Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Dùng mỡ bụng để vá vết thương do chiếc đũa cắm xuyên mũi làm thủng sọ bệnh nhi 3 tuổi

Phan Nhơn: Thứ hai 02/10/2023, 15:03 (GMT+7)

Bệnh nhi 3 tuổi ở Đồng Nai trong lúc chơi té khiến chiếc đũa cắm xuyên mũi và làm thủng sọ, nếu chậm trễ phẫu thuật sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ đã dùng mỡ tự thân và keo sinh học để “vá” vết thương cho bệnh nhi.

Ngày 2/10,  Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM thông tin, vừa phẫu thuật cứu thành công một trường hợp bệnh nhi bị thủng sàn sọ sau tai nạn nguy hiểm. Bệnh nhi trước đó nhập viện trong tình trạng chảy nước trong bên mũi trái.

Khai thác bệnh sử, trước đó hơn 1 tháng, bé trai chơi giỡn trong nhà, đưa chiếc đũa vào mũi sau đó bất ngờ bé bị ngã, khiến chiếc đũa cắm xuyên mũi trái. Em bé tự rút chiếc đũa ra khỏi mũi và bị chảy máu nên được mẹ đưa đến trạm y tế khám và được cầm máu.

Song, đến hôm sau bé sốt, cứng cổ, phụ huynh đưa đến bệnh viện địa phương điều trị nội khoa và được chẩn đoán viêm màng não do virus không xác định. Tuy nhiên, do tình trạng chảy mũi liên tục không thuyên giảm, mẹ bé đã đưa bé lên TP.HCM cầu cứu các bệnh viện.

Khi vào BV Tai –Mũi-Họng TP.HCM, các bác sĩ đã cho chụp CT scan và thử dịch mũi trong. Kết quả ghi nhận có bất đối xứng xương mảnh sàng 2 bên, có hình ảnh nghi ngờ mất vùng xương mảnh sàng não trái, có dịch vùng khe trên - ngách khứu trái. Bệnh nhi được chẩn đoán chảy dịch não tủy sau chấn thương.

Bác sĩ thăm khám kiểm tra bị cho ngày xuất viện bệnh nhi.

Bác sĩ thăm khám kiểm tra bị cho ngày xuất viện bệnh nhi.

Theo Thạc sĩ BSCK2 Nguyễn Minh Hảo Hớn, Trưởng khoa Mũi xoang, tình trạng bé nguy hiểm nên sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định sẽ phẫu thuật vá dò dịch não tủy bằng phương pháp “nhiều lớp trần sàng”.  

Bác sĩ lấy mỡ bụng tự thân “vá” vị trí chấn thương và dùng keo sinh học bít lỗ rò não tủy. Sau mổ 4 ngày, bệnh nhi được rút vật liệu cầm máu mũi, sử dụng kháng sinh kháng viêm đến ngày thứ 10 thì cho xuất viện. Hiện bé đã sinh hoạt bình thường, hết chảy dịch bên trong mũi, sinh hiệu ổn, cổ mềm, không có dấu hiệu viêm màng não.

Cũng theo bác sĩ Hớn, nếu chậm trễ dễ dẫn đến áp xe não và nguy hiểm nhất là bé tử vong khi bị biến chứng nhiễm trùng não nặng. Đây là ca nhỏ tuổi nhất bị rò dịch não tủy mà bệnh viện tiếp nhận điều trị trong nhiều năm trở lại đây. Thống kê, trong 5 năm qua bệnh viện tiếp nhận có 32 ca bị rò dịch não tủy, và đều là người lớn.

TS.BS Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, việc thủng sàn sọ sau chấn thương rất hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 10% các tai nạn chấn thương.  Ở ca  này, bệnh nhi còn rất nhỏ, đã bị chấn thương lâu, vì vậy bác sĩ quyết định phẫu thuật nhiều lớp để gia tăng tỷ lệ thành công. Cụ thể, việc lấy mỡ bụng tự thân đưa vào lỗ rò được xử lý vô trùng để đảm bảo an toàn cho bé. Sau đó, bé tiếp tục được dùng keo sinh học để bít thêm vào vị trí rò.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần hạn chế cho bé dùng những vật sắc nhọn (như chiếc đũa, cây bút) vì dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc. Trước đây, đã có trường hợp trẻ bị một cây bút chì cắm thẳng vào vùng mắt, gây hậu quả nặng. Nếu chẳng may đã xảy ra chấn thương, người nhà nên đưa bé đến bệnh viện khám để phát hiện tổn thương sàn sọ và điều trị sớm, tránh dẫn đến biến chứng viêm màng não. Đặc biệt, không được tự rút dị vật ra mà cần cố định vết thương lại để đưa đi cấp cứu.

 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.