Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng đổ lỗi cho thiên tai

Huy Hoàng: Chủ nhật 20/08/2023, 08:02 (GMT+7)

Nếu có dịp được dong xe dọc các tuyến cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ từ Bắc chí Nam, từ Đông sang Tây hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên bởi sự biến chuyển tích cực của mạng lưới hạ tầng giao thông nước nhà.

Song, tôi tin rằng không ít người cũng sẽ “ngỡ ngàng, hoảng hốt” bởi những sườn núi “trơ đá”, những vạt đồi thưa thớt cây ăn trái hay những tuyến đê kè bị “khoét hàm ếch” vài chục mét…

Hiện trường vụ sạt lở hôm 4/8 khiến hàng chục xe ôtô mắc kẹt ở Sóc Sơn, Hà Nội. Ảnh: Báo Lao Động

Hiện trường vụ sạt lở hôm 4/8 khiến hàng chục xe ôtô mắc kẹt ở Sóc Sơn, Hà Nội. Ảnh: Báo Lao Động

Tuy chưa có thống kê chính thức nào nhưng có thể xem năm 2023 là năm có số vụ sạt lở vào loại nhiều nhất và gây hậu quả nặng nề nhất từ trước đến nay. Các vụ sạt lở trải đều ở các khu vực phía Bắc, miền Trung Tây Nguyên và cả vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Không chỉ gây thiệt hại về người, tài sản, hạ tầng mà một số vụ thậm chí được dự báo có thể gây …vỡ hồ chứa, gây nguy hiểm cho cả khu vực rộng lớn.

Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến phức tạp hơn, các hình thái của thời tiết, thiên tai ngày càng khốc liệt và không tuân theo quy luật nào. Điều này khiến công tác dự báo, ứng phó, phòng chống và khắc phục hậu quả ngày một khó khăn hơn. Tuy vậy, thiên tai không phải là nguyên nhân để đổ lỗi cho những sự cố vừa qua.

Chính tư duy “phát triển nhanh và nhanh hơn nữa” mà không quan tâm nhiều đến việc bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên đã và đang khiến chúng ta phải trả giá. Hay nói đúng hơn thiên tai chính là hệ quả do nhân tai mang lại.

Đã đến lúc phải nghiêm túc nhìn nhận khái niệm “phát triển bền vững” và thực hành chặt chẽ các yêu cầu về quy hoạch, xây dựng, bảo tồn và tuyệt đối “không hi sinh môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”. Hạn chế tác động đến môi trường cũng sẽ giúp hạn chế được thiên tai.

Do đó, các bên liên quan cần chung tay, hợp tác, trách nhiệm và quyết liệt hơn ngay từ những việc nhỏ nhất, chỉ có vậy mới có thể giảm thểu được hậu quả từ thiên tai gián tiếp do nhân tai gây ra.

Ý kiến của bạn
Cấm tua công tơ mét: Quản cách nào?

Cấm tua công tơ mét: Quản cách nào?

Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Công an đã đề xuất việc cấm tua công tơ mét để đảm bảo tình trạng kỹ thuật của phương tiện. Với thực tế hiện nay, điều này có thể thực hiện được không?

Cao tốc Bắc Nam, vẫn đau đáu chuyện vật liệu và mặt bằng

Cao tốc Bắc Nam, vẫn đau đáu chuyện vật liệu và mặt bằng

12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đã khởi công được gần 9 tháng, tức là thời gian thi công đã gần hết 1/3 chặng đường, tuy nhiên nhiều mỏ vật liệu dù đã được giao cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù, nhưng để khai thác được lại đang vướng đền bù, gây khó khăn cho nhà thầu.

Thu phí cao tốc đầu tư bằng vốn nhà nước: Đâu là giới hạn phù hợp?

Thu phí cao tốc đầu tư bằng vốn nhà nước: Đâu là giới hạn phù hợp?

Dịp Lễ Quốc Khánh 2/9 vừa qua đã có thêm 2 tuyến đường bộ cao tốc là Quốc lộ 45- Diễn Châu và Diễn Châu - Nghệ An chính thức được thông xe, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc được khai thác của cả nước lên hơn 1800km.

Đề xuất lịch nghỉ 7 ngày dịp Tết Nguyên đán 2024

Đề xuất lịch nghỉ 7 ngày dịp Tết Nguyên đán 2024

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến các bộ, ngành để trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2024.

Hãy là đại sứ lan tỏa, truyền tải thông điệp chuyển đổi, phát triển xanh, sạch và bền vững

Hãy là đại sứ lan tỏa, truyền tải thông điệp chuyển đổi, phát triển xanh, sạch và bền vững

Truyền tải hiệu quả thông điệp chuyển đổi, phát triển xanh, sạch và bền vững sẽ góp phần quan trọng cho công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phó thủ tướng yêu cầu ngăn chặn, giảm các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Phó thủ tướng yêu cầu ngăn chặn, giảm các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại cuộc họp Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Đi đầu về xe điện, nhưng người dùng Mỹ vẫn không hài lòng về trạm sạc

Đi đầu về xe điện, nhưng người dùng Mỹ vẫn không hài lòng về trạm sạc

Khi ô tô điện đang dần chiếm ưu thế, càng có nhiều người cân nhắc tới việc chuyển sang dùng phương tiện này. Tuy nhiên, hạ tầng trạm sạc cũng phải theo kịp số lượng người dùng. Nhưng tại Mỹ, một trong những quốc gia dẫn đần về ô tô điện, hạ tầng trạm sạc đang là nỗi thất vọng với không ít lái xe.