Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đừng để dốc cao làm khó bạn

PV: Thứ sáu 25/10/2024, 21:35 (GMT+7)

Lái xe lên dốc luôn là một thách thức không nhỏ đối với nhiều tài xế, đặc biệt là những người mới cầm lái. Việc không nắm vững các kỹ thuật lái đúng cách có thể khiến xe bị tụt dốc hoặc chết máy, gây nguy hiểm. Làm thế nào để điều khiển chiếc xe của mình an toàn trên những đoạn đường dốc?

 Hãy cùng tìm hiểu các kỹ thuật quan trọng mà bất cứ tài xế nào cũng cần biết.

Mới đây, trong một hội nhóm trên mạng xã hội, đoạn camera hành trình ghi lại cảnh các phương tiện đang lên dốc đã gây xôn xao. Một chiếc ô tô con bất ngờ bật xi nhan, đánh lái sang làn ngược chiều để xin vượt, rồi lại nhanh chóng quay về làn đúng. Nhưng điều gây hoang mang nhất là ngay sau đó, chiếc xe bỗng dừng lại đột ngột giữa đường. Nhiều người phỏng đoán rằng, có lẽ tài xế đã không về số đúng khi leo dốc, khiến xe bị đuối sức.

Lái xe lên dốc luôn là một thách thức không nhỏ đối với nhiều tài xế, đặc biệt là những người mới cầm lái. Việc không nắm vững các kỹ thuật lái đúng cách có thể khiến xe bị tụt dốc hoặc chết máy, gây nguy hiểm. Vậy, làm thế nào để điều khiển chiếc xe của mình một cách an toàn và hiệu quả trên những đoạn đường dốc? Hãy cùng tìm hiểu các kỹ thuật quan trọng mà bất cứ tài xế nào cũng cần biết.

CÁCH LÁI XE LÊN DỐC BẰNG XE Ô TÔ SỐ SÀN

Tăng tốc đều khi gần đến chân dốc

Khi đến gần chân dốc, cho xe tăng tốc từ từ để tạo đà giúp phương tiện dễ dàng lên dốc hơn. Tuy nhiên, cần phải chú ý duy trì tốc độ an toàn, không nhấn mạnh chân ga, chỉ tăng tốc nhẹ và đều nhất là khi lái xe trên đường trơn.

Đạp chân côn và chuyển từ từ sang số thấp 

Khi đến chân dốc, giảm nhẹ ga và đạp chân côn chuyển dần sang các số thấp hơn. Ở bước này, cần lưu ý tốc độ xe và vòng tua máy phù hợp với số định chuyển. Khi xe ở số thấp vòng tua máy sẽ giảm.

Nhả côn và từ từ đệm ga lên

Khi xe đã về số thấp, tiếp tục nhả chân côn từ từ sau đó đệm ga. Bác tài cần đệm ga mạnh hơn sao cho tốc độ xe cân bằng với vòng tua máy.

Đề pa xe leo dốc

Tùy theo độ dốc, độ nghiêng của con dốc sẽ cân nhắc chuyển số 1 hay số 2. Với những con dốc bình thường, bạn có thể chọn số 3. Nhả ga, đạp côn và chuyển sang số phù hợp khi đề pa xe lên dốc. Sau đó nhả chân côn từ từ, đệm chân ga mạnh để xe lên dốc.

Đạp côn chuyển sang số thấp hơn nếu xe bị hụt ga

Trường hợp xe bị hụt ga khi đang lên dốc có thể do bạn đã chọn sai số, dẫn đến lực kéo xe không đủ. Lúc này, xe sẽ nhanh nóng máy và dẫn đến chết máy giữa đường vì thế bạn cần đạp côn rồi chuyển xe sang số thấp hơn, sau đó nhả côn ra và đệm mạnh chân ga.

KỸ THUẬT ĐỀ PA NGANG DỐC CHO XE Ô TÔ SỐ SÀN

Sử dụng phanh tay

Có thể sử dụng phanh tay khi lên dốc cho xe số sàn mà không cần đạp phanh chân. Khi đề pa, bác tài chỉ cần thực hiện từ từ các bước như: đạp côn, vào số sau đó nhả côn và đệm ga.

Nếu thấy vô lăng và cần số hơi rung trong lúc nhả côn thì nhả phanh tay ra. Lúc này, xe đã được đệm ga sẵn nên dù không đạp chân phanh xe cũng không bị tụt xuống. 

Dùng mũi chân và gót chân phải để điều khiển phanh, ga

Đây là kỹ thuật khá khó đối với những bác tài mới tập lái vì phải cùng lúc sử dụng mũi chân và gót chân phải để lần lượt đạp phanh và đạp ga. Kỹ thuật này bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Đạp côn và vào số để xe khởi động

Bước 2: Dùng mũi chân phải nhấn bàn đạp phanh để nhả phanh tay. Song, xoay gót chân phải sang bàn đạp ga và bắt đầu đệm ga trong lúc nhả chân côn.

Bước 3: Nhả mũi chân phải ra khỏi bàn đạp phanh và dừng đạp

Bước 4: Đạp ga mạnh để xe leo dốc

de7753e0-20190814_102109

CÁCH LÁI XE LÊN DỐC BẰNG XE Ô TÔ SỐ TỰ ĐỘNG

Khởi động xe và cho cần số đến vị trí D

Kỹ thuật lái xe lên dốc và xuống dốc cao ở xe số tự động được đánh giá dễ thực hiện hơn xe số sàn. Bác tài chỉ cần đạp phanh khởi động xe và di chuyển cần số đến vị trí D mà không cần phải chuyển số. Khi leo dốc, hộp số xe sẽ tự động chuyển sang số phù hợp.

Tăng tốc từ từ khi đến chân dốc

Bác tài cần quan sát xem đã đến chân dốc hay chưa và tăng tốc từ từ để tạo đà cho xe leo dốc. Ở bước này, bác tài không nên tăng tốc quá nhanh.

Đạp ga để lên dốc

Bác tài sẽ cân nhắc lực đạp ga tùy theo độ cứng của con dốc. Lưu ý nếu đạp ga quá yếu xe sẽ không đủ lực để lên dốc. Tuy nhiên, nếu đạp ga quá mạnh xe sẽ dễ bị giật và phóng nhanh gây nguy hiểm. Vì thế, cần đạp lực phanh phù hợp với từng con dốc. Trường hợp xe tải nặng di chuyển lên dốc đứng, để kiểm soát xe tốt hơn bác tài có thể chuyển xe về chế độ số tay.

KỸ THUẬT ĐỀ PA NGANG DỐC CHO XE Ô TÔ SỐ TỰ ĐỘNG

Đạp phanh và khởi động xe, tiếp đó nhả phanh tay. Sau đó chuyển số xe về vị trí D, thực hiện nhả chân phanh và chuyển sang đạp ga để xe tiến lên từ từ. Đối với xe số tự động, hộp số thường tự hãm xe trong 2 – 3 giây vì thế rất hiếm khi xảy ra trường hợp chết máy hay tuột dốc. Bác tài chỉ việc nhả phanh và đạp ga là đã có thể leo dốc.

do-xe-tren-doc (3).faabcd72

CÁCH ĐỖ XE/ DỪNG XE TRÊN NHỮNG ĐOẠN ĐƯỜNG DỐC

Bên cạnh tìm hiểu về kỹ thuật lái xe lên dốc và xuống dốc cao, bác tài cần phải nắm rõ cách đỗ xe lên dốc, xuống dốc như thế nào để an toàn cho bản thân, hàng hóa và phương tiện của mình.

Đỗ xe lên dốc và có vỉa hè: di chuyển phương tiện cách lề một đoạn khoảng 30cm, sau đó đánh tay sang trái rồi từ từ lùi lại để bánh trước bên phải chèn vào bệ đường. Lúc này, bác tài không cần phải trả thẳng tay lái và đánh hết lái để tránh hư hỏng xe mình, gây trở ngại cho các phương tiện tham gia giao thông khác. Cuối cùng, bác tài thao tác kéo phanh tay, tắt máy và chuyển xe về số 1 (đối với hộp số sàn) và chuyển về số P (đối với hộp số tự động).

Đỗ xe lên dốc và không có vỉa hè: cách xử lý tốt nhất là đánh lái hết sang phải khi đã đưa xe về điểm dừng song song với mép đường. Nếu xe bị tuột dốc thì bánh dẫn hướng cũng đưa xe hướng vào bên trong và dừng lại, không dẫn đến trường hợp “tụt dốc không phanh” gây tai nạn.

Đỗ xe xuống dốc: Đỗ xe xuống dốc dù có vỉa hè hay không có vỉa hè để đảm bảo an toàn bác tài phải đánh lái hết sang bên phải. Bên cạnh đó, có thể đỗ xe tránh xa đường hoặc để bánh xe chèn vào gờ cao. Sẽ có sự khác biệt một chút đối với các dòng xe trang bị hộp số sàn khi đỗ xe xuống dốc. Thay vì sử dụng số 1 như trong các trường hợp trên thì bạn nên về số lùi kết hợp với việc sử dụng phanh tay khi đỗ xe số sàn.

Đỗ xe trên đường đồi núi: Tuyệt đối không được đỗ ở các góc cua khi đỗ xe trên đường đồi núi dù đang lên hay xuống dốc. Tuyệt đối không đỗ xe ở các đoạn đường hẹp, quá nhỏ, bị khuất tầm nhìn,… Nếu có thể, nên đỗ xe ra khỏi phần đường xe chạy bằng cách dùng biển cảnh báo ở cách xe khoảng 100m để báo cho các phương tiện khác biết.

Việc lái xe lên dốc, dù với xe số sàn hay số tự động, đòi hỏi sự thành thạo kỹ năng và sự tập trung cao độ của người lái. Nắm vững kỹ thuật như chuyển số đúng lúc, kiểm soát chân ga hợp lý sẽ giúp hành trình của bạn trở nên an toàn và suôn sẻ hơn. Chỉ cần tự tin và tuân thủ các bước cơ bản, mọi con dốc chỉ còn là thử thách nhỏ trên hành trình của bạn.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Phố Cầu Mới, ngã tư Sở: Đường hay chợ?

Phố Cầu Mới, ngã tư Sở: Đường hay chợ?

Sáng nào, phố Cầu Mới, quận Đống Đa, Hà Nội, nằm ngay sát chợ Ngã Tư Sở cũng tấp nập hoạt động kinh doanh buôn bán, nhiều mặt hàng hoa quả, rau củ, thịt cá được bày bán tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường.