Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng để các công trình giao thông làm khó người dân

Trọng Điển: Thứ tư 10/01/2024, 10:58 (GMT+7)

Các dự án trọng điểm chủ yếu ở các cửa ngõ, cao tốc nên ngoài việc tăng tốc tiến độ các dự án, trong phương án thi công nên ưu tiên nhiệm vụ chống ùn tắc, tránh gây bức xúc cho người dân.

Cứ vào dịp cuối năm,không chỉ ở TP.HCM hay Hà Nội mà ở nhiều địa phương khác trong cả nước, tình trạng đào đắp, rào chắn để thi công đường sá, cơ sở hạ tầng giao thông lại diễn ra rầm rộ.

Đó là chưa kể việc lột gạch vỉa hè để thay mới; hay lắp đặt ống nước, thay thế trụ điện, kéo điện cáp quang, sơn vạch kẻ đường cũng được bày ra để làm vào những tháng cuối cùng của năm. Ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, hương lộ thì cũng nhộn nhịp cảnh dặm đường, sửa vá ổ gà, ổ voi.

Lý giải nguyên nhân vì sao cứ đến cuối năm nhiều nơi mới bày ra sửa đường, làm cống; nhiều đơn vị thi công cho biết, dự án công trình được duyệt đã lâu nhưng giờ cuối năm mới có kinh phí. Không làm thì coi như không khởi động được năm mới tiếp theo.

Vì thế ở đâu cũng có cảnh người dân than trời vì đường sá thi công bụi bặm; gồ ghề, đi lại khó khăn.

Ở TP.HCM, thời gian qua, nhiều công trình giao thông trọng điểm, cơ sở hạ tầng được thi công không kể ngày đêm; khi hoàn thành đưa vào sử dụng làm nức lòng nhiều người sau bao năm chờ đợi.

Góp phần thúc đẩy cho kinh tế và đời sống của người dân phát triển; giải tỏa phần nào cơn khác đường thông, hè thoáng bấy lâu nay. Tuy nhiên số công trình này không nhiều, còn đa số ở nhiều nơi công trình quây kín, rồi im lìm để đó. Có công trình” đắp chiếu” cả chục năm. Người dân phải đi bên cạnh để né vì bị rào chắn.

Mới đây, một loạt dự án làm đường bên các con kênh, rạch được triển khai. Nhiều nơi thì chuyển động khá tốt nhưng nhiều chỗ vẫn im lìm, không nhúc nhích. Đi ngang chỉ thấy quây tôn kín bưng, bên trong cỏ mọc ngút ngàn. Hỏi ra vẫn chưa thấy đơn vị thi công triển khai; nhưng cứ rào chắn lại như kiểu giữ chỗ, khiến người đi đường bức xúc.

Các công trình đang thi công cũng phải phân luồng, phân làn hợp lý để đảm bảo người dân lưu thông được an toàn, thuận lợi.

Các công trình đang thi công cũng phải phân luồng, phân làn hợp lý để đảm bảo người dân lưu thông được an toàn, thuận lợi.

Việc nhường đất, nhường đường cho dự án, chọn lối khó để đi nếu công trình chuyển động thì ai cũng sẵn sàng, thậm chí là thấy mình cũng góp phần cho giao thông thành phố được thay đổi. Nhưng ngược lại, các công trình này nằm trầm ê, án ngữ cản trở lối đi, khiến người dân càng thêm khó chịu, tức mắt.

Nhằm đảo bảo trật tự an toàn giao thông cũng như vệ sinh môi trường trong dịp cuối năm,mới đây, Sở GTVT TP.HCM có thông báo yêu cầu các đơn vị liên quan tạm ngưng thi công các công trình có tổ chức đào đường, vỉa hè trong thời gian từ ngày 31-12 đến hết ngày 1-1-2024.

Đây là việc làm kịp thời, thể hiện trách nhiệm của đơn vị quản lý trước việc nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Riêng với các công trình giao thông trọng điểm cũng cần phải chuyển động để người dân yên tâm rằng việc rào chắn là cấp bách và phục vụ nhu cầu chung. Các đơn vị ngừng thi công, chặn lối quá lâu, gây cản trở giao thông cũng cần được kiểm tra, nhắc nhở, cần thì xử lý; không để dây dưa kéo dài.

Các công trình đang thi công cũng phải phân luồng, phân làn hợp lý để đảm bảo người dân lưu thông được an toàn, thuận lợi.

Cuối năm là dịp mà người dân ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các địa phương trong cả nước có nhu cầu đi lại nhiều, lưu lượng tăng cao. Giao thông phải bảo đảm thông suốt, an toàn là một đòi hỏi hết sức cấp thiết.

Do vậy, các công trình giao thông, công trình cơ sở hạ tầng dù thi công cũng lưu ý đến việc đảm bảo để người dân qua lại mau chóng, thuận tiện. Tránh tình trạng để các công trình dở dang,ì ạch; trở thành vật cản trở lưu thông; vừa kéo dài, lãng phí tiền bạc và thời gian lại gây bức xúc cho người đi đường.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.