Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng để các công trình giao thông làm khó người dân

Trọng Điển: Thứ tư 10/01/2024, 10:58 (GMT+7)

Các dự án trọng điểm chủ yếu ở các cửa ngõ, cao tốc nên ngoài việc tăng tốc tiến độ các dự án, trong phương án thi công nên ưu tiên nhiệm vụ chống ùn tắc, tránh gây bức xúc cho người dân.

Cứ vào dịp cuối năm,không chỉ ở TP.HCM hay Hà Nội mà ở nhiều địa phương khác trong cả nước, tình trạng đào đắp, rào chắn để thi công đường sá, cơ sở hạ tầng giao thông lại diễn ra rầm rộ.

Đó là chưa kể việc lột gạch vỉa hè để thay mới; hay lắp đặt ống nước, thay thế trụ điện, kéo điện cáp quang, sơn vạch kẻ đường cũng được bày ra để làm vào những tháng cuối cùng của năm. Ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, hương lộ thì cũng nhộn nhịp cảnh dặm đường, sửa vá ổ gà, ổ voi.

Lý giải nguyên nhân vì sao cứ đến cuối năm nhiều nơi mới bày ra sửa đường, làm cống; nhiều đơn vị thi công cho biết, dự án công trình được duyệt đã lâu nhưng giờ cuối năm mới có kinh phí. Không làm thì coi như không khởi động được năm mới tiếp theo.

Vì thế ở đâu cũng có cảnh người dân than trời vì đường sá thi công bụi bặm; gồ ghề, đi lại khó khăn.

Ở TP.HCM, thời gian qua, nhiều công trình giao thông trọng điểm, cơ sở hạ tầng được thi công không kể ngày đêm; khi hoàn thành đưa vào sử dụng làm nức lòng nhiều người sau bao năm chờ đợi.

Góp phần thúc đẩy cho kinh tế và đời sống của người dân phát triển; giải tỏa phần nào cơn khác đường thông, hè thoáng bấy lâu nay. Tuy nhiên số công trình này không nhiều, còn đa số ở nhiều nơi công trình quây kín, rồi im lìm để đó. Có công trình” đắp chiếu” cả chục năm. Người dân phải đi bên cạnh để né vì bị rào chắn.

Mới đây, một loạt dự án làm đường bên các con kênh, rạch được triển khai. Nhiều nơi thì chuyển động khá tốt nhưng nhiều chỗ vẫn im lìm, không nhúc nhích. Đi ngang chỉ thấy quây tôn kín bưng, bên trong cỏ mọc ngút ngàn. Hỏi ra vẫn chưa thấy đơn vị thi công triển khai; nhưng cứ rào chắn lại như kiểu giữ chỗ, khiến người đi đường bức xúc.

Các công trình đang thi công cũng phải phân luồng, phân làn hợp lý để đảm bảo người dân lưu thông được an toàn, thuận lợi.

Các công trình đang thi công cũng phải phân luồng, phân làn hợp lý để đảm bảo người dân lưu thông được an toàn, thuận lợi.

Việc nhường đất, nhường đường cho dự án, chọn lối khó để đi nếu công trình chuyển động thì ai cũng sẵn sàng, thậm chí là thấy mình cũng góp phần cho giao thông thành phố được thay đổi. Nhưng ngược lại, các công trình này nằm trầm ê, án ngữ cản trở lối đi, khiến người dân càng thêm khó chịu, tức mắt.

Nhằm đảo bảo trật tự an toàn giao thông cũng như vệ sinh môi trường trong dịp cuối năm,mới đây, Sở GTVT TP.HCM có thông báo yêu cầu các đơn vị liên quan tạm ngưng thi công các công trình có tổ chức đào đường, vỉa hè trong thời gian từ ngày 31-12 đến hết ngày 1-1-2024.

Đây là việc làm kịp thời, thể hiện trách nhiệm của đơn vị quản lý trước việc nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Riêng với các công trình giao thông trọng điểm cũng cần phải chuyển động để người dân yên tâm rằng việc rào chắn là cấp bách và phục vụ nhu cầu chung. Các đơn vị ngừng thi công, chặn lối quá lâu, gây cản trở giao thông cũng cần được kiểm tra, nhắc nhở, cần thì xử lý; không để dây dưa kéo dài.

Các công trình đang thi công cũng phải phân luồng, phân làn hợp lý để đảm bảo người dân lưu thông được an toàn, thuận lợi.

Cuối năm là dịp mà người dân ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các địa phương trong cả nước có nhu cầu đi lại nhiều, lưu lượng tăng cao. Giao thông phải bảo đảm thông suốt, an toàn là một đòi hỏi hết sức cấp thiết.

Do vậy, các công trình giao thông, công trình cơ sở hạ tầng dù thi công cũng lưu ý đến việc đảm bảo để người dân qua lại mau chóng, thuận tiện. Tránh tình trạng để các công trình dở dang,ì ạch; trở thành vật cản trở lưu thông; vừa kéo dài, lãng phí tiền bạc và thời gian lại gây bức xúc cho người đi đường.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.

Sắp áp dụng chương trình dạy bơi an toàn trong nhà trường, cần lưu ý gì?

Sắp áp dụng chương trình dạy bơi an toàn trong nhà trường, cần lưu ý gì?

Nếu nhà trường bỏ ngân sách để làm bể bơi cũng hơi khó, đặc biệt là với các tỉnh miền núi vùng sâu, vùng xa. Chúng ta có thể dùng bể bơi dã chiến, xã hội hoá...

Tiền mất, tật mang khi sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc

Tiền mất, tật mang khi sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc

Thời gian gần đây, tình trạng người dân tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để điều trị bệnh ngày càng đáng lo ngại. Nhiều trường hợp chỉ phát hiện bệnh khi tình trạng đã trở nặng, khiến việc điều trị trở nên phức tạp và nguy cơ để lại di chứng cao.