Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng coi là chuyện nhỏ...

Hải Hà: Thứ ba 28/02/2023, 15:11 (GMT+7)

Một du khách đã trao đổi với cán bộ làm thủ tục xin được ưu tiên do sắp đến giờ bay nhưng đã bị từ chối. Sự việc đã khiến những du khách này khá bức xúc khi buộc phải mua vé máy bay mới để tiếp tục thực hiện hành trình.

 

Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% so năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95% so năm 2019.

Thị trường khách quốc tế của Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển trong thời gian tới, nhất là khi các hoạt động du lịch đang được xúc tiến.

Tuy nhiên, điều quan trọng là cần nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, đề cao sự hài lòng và tiện ích của hành khách lên hàng đầu.

Theo một nguồn tin riêng của VOV Giao thông, ngày 14/2/2023, có mặt tại một sân bay ở Hà Nội trước giờ bay 1,5 tiếng nhưng một du khách người Mỹ và một cặp vợ chồng người Úc đã bị chậm chuyến bay quốc tế vì thời gian chờ đợi  làm thủ tục an ninh quá lâu.

Mặc dù, trước đó, một du khách đã trao đổi với cán bộ làm thủ tục xin được ưu tiên do sắp đến giờ bay nhưng đã bị từ chối. Sự việc đã khiến những du khách này khá bức xúc khi buộc phải mua vé máy bay mới để tiếp tục thực hiện hành trình.

Dù sự cố trên chỉ xảy ra với du khách đơn lẻ, nhưng đã ảnh hưởng phần nào đến hình ảnh chất lượng dịch vụ hàng không của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 1/2023, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không ghi nhận đạt 9,8 triệu khách, tăng 13,8% so với tháng 12/2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,3 triệu khách, tăng 10% .Dự kiến năm 2023, thị trường quốc tế đạt 34 triệu khách, bằng 3 lần so năm 2022 và 83,5% so với năm 2019.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay, sản lượng vận chuyển qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cao so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đặc biệt sự tăng trưởng trở lại của các chuyến bay quốc tế.

Theo thống kê, ngày cao nhất đã có 186 lượt chuyến bay quốc tế, hơn 27 ngàn lượt khách đi và đến trên các chuyến bay quốc tế qua Cảng HKQT Nội Bài, đạt khoảng 75% so với cao điểm Tết 2020 (trước dịch COVID-19).

Empty

Hiện nay, thị trường khách quốc tế chiếm tới 60% doanh thu của các hãng hàng không Việt Nam. Đây cũng là thị trường được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp hàng không “thoát lỗ” sau nhiều năm ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành hàng không cần có nhiều giải pháp đồng bộ để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Ngành hàng không và du lịch có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong bối cảnh, một số thị trường du lịch quốc tế trọng điểm của Việt Nam đang bị hạn chế như thị trường Trung Quốc, thị trường Nga, các doanh nghiệp hàng không cần chủ động chuyển đổi thị trường trọng điểm mới, việc tìm kiếm và xúc tiến những thị trường du lịch mới là điều cần thiết.

Các hãng hàng không nên chủ động đề xuất mở thêm các đường bay mới đáp ứng nhu cầu du lịch của khách quốc tế.

Việt Nam có những lợi thế về vị trí địa lý, kinh tế, chính trị ổn định. Và có tới 80% lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam du lịch bằng đường hàng không.

Bởi vậy, để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, ngành du lịch và hàng không cần có sự phối hợp chặt chẽ. Đối với lĩnh vực du lịch, cần có những chính sách cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nhập cảnh vào Việt Nam, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Còn đối với lĩnh vực hàng không, việc cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, lấy sự hài lòng và thuận lợi của hành khách làm trung tâm để nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực là điều cần thiết.

Ngoài việc nâng cao chất lượng của các chuyến bay, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, linh hoạt ở tất cả các khâu trong dịch vụ mặt đất tại các cảng hàng không, từ nhân viên an ninh, hải quan, nhân viên của các hãng hàng không, với mục tiêu tạo hình ảnh thân thiện, hài lòng cho khách du lịch ngay từ khi đặt chân tới Việt Nam đến khi rời Việt Nam.

Với những cơ hội có thể phục hồi thị trường khách quốc tế trong năm 2023, ngành hàng không cũng cần có sự chủ động, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không, giảm bớt và hạn chế tình trạng ùn tắc tại khu vực trong và ngoài nhà ga, giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục chuyến bay.

Tăng cường đưa vào các ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ hàng không để giảm thời gian chờ đợi, hạn chế tối đa sự chậm trễ cho khách hàng.

Trong bối cảnh giá nguyên nhiên liệu leo thang cùng sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thị trường du lịch xung quanh, việc giữ chân những du khách quốc tế quay trở lại Việt Nam thông qua xây dựng hình ảnh về chất lượng dịch vụ hàng không, du lịch tốt không chỉ giúp giữ vững thị phần khách du lịch hiện tại, mà còn có cơ hội mở rộng thêm nhiều thị trường mới nhờ sự quảng bá của chính những du khách đã tới Việt Nam, qua đó tăng sản lượng thị trường hàng không quốc tế.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

Đến 07h sáng mai (8/9) bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h trên đất liền phía Tây Bắc Bộ với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9-10. Khu vực vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc bộ cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp độ 3.

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Ngay sau kỳ nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo về việc triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành – một trong những điểm nóng về tình trạng ùn ứ giao thông thời gian qua.

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Ngày 06/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).