Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng coi là chuyện nhỏ...

Hải Hà: Thứ ba 28/02/2023, 15:11 (GMT+7)

Một du khách đã trao đổi với cán bộ làm thủ tục xin được ưu tiên do sắp đến giờ bay nhưng đã bị từ chối. Sự việc đã khiến những du khách này khá bức xúc khi buộc phải mua vé máy bay mới để tiếp tục thực hiện hành trình.

 

Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% so năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95% so năm 2019.

Thị trường khách quốc tế của Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển trong thời gian tới, nhất là khi các hoạt động du lịch đang được xúc tiến.

Tuy nhiên, điều quan trọng là cần nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, đề cao sự hài lòng và tiện ích của hành khách lên hàng đầu.

Theo một nguồn tin riêng của VOV Giao thông, ngày 14/2/2023, có mặt tại một sân bay ở Hà Nội trước giờ bay 1,5 tiếng nhưng một du khách người Mỹ và một cặp vợ chồng người Úc đã bị chậm chuyến bay quốc tế vì thời gian chờ đợi  làm thủ tục an ninh quá lâu.

Mặc dù, trước đó, một du khách đã trao đổi với cán bộ làm thủ tục xin được ưu tiên do sắp đến giờ bay nhưng đã bị từ chối. Sự việc đã khiến những du khách này khá bức xúc khi buộc phải mua vé máy bay mới để tiếp tục thực hiện hành trình.

Dù sự cố trên chỉ xảy ra với du khách đơn lẻ, nhưng đã ảnh hưởng phần nào đến hình ảnh chất lượng dịch vụ hàng không của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 1/2023, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không ghi nhận đạt 9,8 triệu khách, tăng 13,8% so với tháng 12/2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,3 triệu khách, tăng 10% .Dự kiến năm 2023, thị trường quốc tế đạt 34 triệu khách, bằng 3 lần so năm 2022 và 83,5% so với năm 2019.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay, sản lượng vận chuyển qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cao so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đặc biệt sự tăng trưởng trở lại của các chuyến bay quốc tế.

Theo thống kê, ngày cao nhất đã có 186 lượt chuyến bay quốc tế, hơn 27 ngàn lượt khách đi và đến trên các chuyến bay quốc tế qua Cảng HKQT Nội Bài, đạt khoảng 75% so với cao điểm Tết 2020 (trước dịch COVID-19).

Empty

Hiện nay, thị trường khách quốc tế chiếm tới 60% doanh thu của các hãng hàng không Việt Nam. Đây cũng là thị trường được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp hàng không “thoát lỗ” sau nhiều năm ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành hàng không cần có nhiều giải pháp đồng bộ để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Ngành hàng không và du lịch có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong bối cảnh, một số thị trường du lịch quốc tế trọng điểm của Việt Nam đang bị hạn chế như thị trường Trung Quốc, thị trường Nga, các doanh nghiệp hàng không cần chủ động chuyển đổi thị trường trọng điểm mới, việc tìm kiếm và xúc tiến những thị trường du lịch mới là điều cần thiết.

Các hãng hàng không nên chủ động đề xuất mở thêm các đường bay mới đáp ứng nhu cầu du lịch của khách quốc tế.

Việt Nam có những lợi thế về vị trí địa lý, kinh tế, chính trị ổn định. Và có tới 80% lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam du lịch bằng đường hàng không.

Bởi vậy, để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, ngành du lịch và hàng không cần có sự phối hợp chặt chẽ. Đối với lĩnh vực du lịch, cần có những chính sách cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nhập cảnh vào Việt Nam, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Còn đối với lĩnh vực hàng không, việc cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, lấy sự hài lòng và thuận lợi của hành khách làm trung tâm để nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực là điều cần thiết.

Ngoài việc nâng cao chất lượng của các chuyến bay, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, linh hoạt ở tất cả các khâu trong dịch vụ mặt đất tại các cảng hàng không, từ nhân viên an ninh, hải quan, nhân viên của các hãng hàng không, với mục tiêu tạo hình ảnh thân thiện, hài lòng cho khách du lịch ngay từ khi đặt chân tới Việt Nam đến khi rời Việt Nam.

Với những cơ hội có thể phục hồi thị trường khách quốc tế trong năm 2023, ngành hàng không cũng cần có sự chủ động, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không, giảm bớt và hạn chế tình trạng ùn tắc tại khu vực trong và ngoài nhà ga, giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục chuyến bay.

Tăng cường đưa vào các ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ hàng không để giảm thời gian chờ đợi, hạn chế tối đa sự chậm trễ cho khách hàng.

Trong bối cảnh giá nguyên nhiên liệu leo thang cùng sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thị trường du lịch xung quanh, việc giữ chân những du khách quốc tế quay trở lại Việt Nam thông qua xây dựng hình ảnh về chất lượng dịch vụ hàng không, du lịch tốt không chỉ giúp giữ vững thị phần khách du lịch hiện tại, mà còn có cơ hội mở rộng thêm nhiều thị trường mới nhờ sự quảng bá của chính những du khách đã tới Việt Nam, qua đó tăng sản lượng thị trường hàng không quốc tế.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.