Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đừng chống ô nhiễm trên bàn họp

Quang Hùng: Thứ sáu 14/02/2025, 17:03 (GMT+7)

Những ngày này, người Hà Nội, đặc biệt ở vùng trung tâm các quận nội thành vẫn đang phải đều đặn hít thở trong bầu không khí ô nhiễm, mù mịt như sương mù từ sáng sớm tới đêm khuya...

Theo cơ quan môi trường thì, nguyên nhân cơ bản ô nhiễm nằm ở việc số lượng đô thị tăng nhanh, mở rộng cả về quy mô và diện tích. Quá trình đô thị hóa dẫn đến nhiều vấn đề môi trường mà nguyên nhân chủ yếu là do cơ sở hạ tầng chưa đạt yêu cầu, bị quá tải, chịu sức ép ở nhiều lĩnh vực.

pTại những đô thị lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, các kênh mương, ao hồ trở thành nơi chứa nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất…; Nhà máy xí nghiệp sản xuất nằm trong đô thị, nơi tập trung dân cư đông đúc, đất nông nghiệp, tài nguyên đất bị khai thác triệt để phục vụ cho việc đô thị hóa, khiến diện tích cây xanh, mặt nước, đất đai bị giảm manh…

Có thể nhận thấy ngay trong lúc này, tất cả chúng ta đều đổ dồn kết luận nguyên nhân đầu tiên gây ô nhiễm môi trường là do lượng phương tiện giao thông quá lớn tại đô thị.

Điều này cũng dễ hiểu vì rõ ràng đó là nguyên nhân trực quan, “sinh động”, dễ hiểu, dễ giải thích, tác động trực tiếp tới tất cả chúng ta hằng ngày, hằng giờ. 

Nhiều tháng nay, không khí Thủ đô luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân

Nhiều tháng nay, không khí Thủ đô luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân

Bên cạnh đó, những nguyên nhân xếp tiếp theo là hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp, đốt rác thải, rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp… ý thức của người dân, tổ chức về bảo vệ môi trường còn kém.

Nguyên nhân thì đã được nêu rõ, phí bảo vệ môi trường thì hầu như tất cả chúng ta đều phải trả hằng ngày, thông qua việc sử dụng xăng dầu, kinh doanh, sản xuất…

Câu hỏi đặt ra, đó là, tại sao, phí bảo vệ môi trường mỗi năm một tăng, các quy định về bảo vệ môi trường cũng càng ngày càng nhiều và chặt chẽ hơn, nhưng môi trường sống của chúng ta càng ngày càng độc hại?

Cũng có những lý giải của các nhà khoa học, hoặc đại diện các cơ quan liên quan, cho rằng chúng ta đang trong quá trình phát triển, những hoạt động sản xuất phục vụ cho quá trình phát triển ấy sẽ gây ra ô nhiễm môi trường.

Đúng là như thế, và các nước, các đô thị trên thế giới đã trải qua, thậm chí từ hàng trăm năm trước. Nhưng tại sao chúng ta lại dễ dàng chấp nhận lý do ấy, để việc hủy hoại môi trường sống của chính chúng ta như là một lẽ đương nhiên trong quá trình "phát triển"?

Thủ tướng Chính phủ luôn nhấn mạnh trong làm việc với các bộ ngành, địa phương: Chúng ta không đánh đổi môi trường lấy sự phát triển kinh tế. Có nghĩa rằng, không bằng mọi giá để phát triển mà làm hại đến môi trường, đến sức khỏe người dân.

Nhưng có lẽ, đến giờ không ai thực hiện chỉ đạo ấy, một cách nghiêm túc.

Có lẽ thay vì vận động người dân thay đổi ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, chính các cơ quan chức năng cần phải thay đổi cách làm việc, sao cho hiệu quả trong việc đảm bảo môi trường sống, xứng với những đóng góp của người dân

Có lẽ thay vì vận động người dân thay đổi ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, chính các cơ quan chức năng cần phải thay đổi cách làm việc, sao cho hiệu quả trong việc đảm bảo môi trường sống, xứng với những đóng góp của người dân

Và rồi hằng ngày thức dậy, chúng ta vẫn thấy và phải hít thở bầu không khí cô đặc, mù mịt, độc hại, đường phố thì bụi bặm, sông hồ - lá phổi của đô thị hầu như đã chết, ô nhiễm, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Nhà máy, xí nghiệp, các đơn vị sản xuất và cả người dân vẫn hằng ngày “miệt mài” xả thải ra sông hồ, ra đường phố, nơi công cộng, từ trong ngõ ra ngoài đường… Tuyệt nhiên, tìm mãi vẫn không thấy có một giải pháp nào hữu hiệu hoặc cụ thể, để giải quyết mối nguy hại có thể ảnh hưởng đến tương lai của tất cả chúng ta? Ngoài những bản báo cáo!

Có lẽ, nói vậy cũng không chính xác, vì rõ ràng các đơn vị chức năng cũng đã có những biện pháp, như đánh thuế môi trường, hạn chế phương tiện cơ giới vào trung tâm, ủng hộ chuyển sang phương tiện giao thông sử dụng điện. Thậm chí còn tính đến việc trong tương lai gần sẽ cấm xe máy ở nội đô…

Chúng ta chỉ đang giải quyết vấn đề ở phần ngọn, bề nổi. Liệu việc cấm xe máy có giải quyết được ô nhiễm môi trường, trong khi các khu công nghiệp, chế xuất vẫn vô tư hoạt động và chịu rất ít sự kiểm soát thường xuyên, hay tự giác tuân thủ việc bảo vệ môi trường?

Việc tuyên truyền cho người dân bảo vệ môi trường sống nhưng các đơn vị chức năng lại không có giải pháp nào để xử lý nước thải, chất thải thải ra môi trường, sông hồ?

Chúng ta vẫn đang đổ lỗi cho đô thị quá tải, nhưng ngay kể cả ở nông thôn, nếu ai đó rảnh rỗi hãy đi tìm hiểu và khảo sát, thì tình trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn cũng đáng báo động không kém.

Nếu muốn cải thiện chất lượng môi trường, đừng chỉ làm trên bàn họp…

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.