Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Du lịch và hàng không cùng nỗ lực kích cầu cao điểm hè

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 01/06/2023, 18:50 (GMT+7)

Hiện đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa. Để kích cầu cao điểm hè, theo nhiều chuyên gia, hàng không và du lịch cần có sự liên kết chặt chẽ thường xuyên để góp phần đạt mục tiêu trong năm 2023, đón 110 triệu lượt khách du lịch.

Tin trong nước và thế giới

# Trong phiên họp Quốc hội chiều nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định việc tồn dư ngân sách 1 triệu tỷ đồng là do chưa giải ngân hết chứ không phải là nguồn để phân bổ vào việc khác. 

Và Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu. 

Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về vốn FDI đăng ký với gần 1,87 tỷ USD - Ảnh minh họa 

Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về vốn FDI đăng ký với gần 1,87 tỷ USD - Ảnh minh họa 

# Theo Bộ KH&ĐT, Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về vốn FDI đăng ký với gần 1,87 tỷ USD, trong khi Bắc Giang thu hút hơn 1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm. 

Còn theo chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2030, Việt Nam xác định tăng giá trị, giảm khối lượng xuất khẩu đến năm 2030 xuống còn khoảng 4 triệu tấn. 

# Theo thống  kê, doanh nghiệp (DN) mất hơn 32 giờ và khoảng gần 4 triệu đồng chi phí trực tiếp để thực hiện một thủ tục đất đai

Còn liên quan đến BĐS, Viện Nghiên cứu ULI Asia Pacific, giá nhà tại TP.HCM cao hơn thu nhập hơn 32 lần, khiến việc sở hữu nhà của người dân trở nên xa vời.

# Sau 2 lần liên tiếp, từ chiều nay giá xăng RON95-III vượt 22.000 đồng mỗi lít. Ở chiều ngược lại, dầu diesel giảm 11 đồng/lít.

Theo đó, giá mới của mỗi lít xăng RON95 là 22.015 đồng, xăng E5 là 20.878 đồng, dầu Diesel là 17.943 đồng. 

# Theo Bloomberg, Mỹ tạm thoát nguy cơ vỡ nợ, nhưng điều khoản buộc chính phủ hạn chế chi tiêu có thể càng đẩy kinh tế Mỹ tiến gần hơn tới suy thoái. 

Và theo thống kê, Chính phủ Mỹ chỉ còn gần 39 tỷ USD, bằng một phần tư tài sản của người giàu nhất thế giới - ông chủ LVMH Bernard Arnault. 

# Hàn Quốc dự kiến sẽ cắt thuế nhập khẩu với một số thực phẩm giá cả từ tháng 6 tới, nhằm giúp xoa dịu chi phí sinh hoạt tăng cao. 

Đáng chú ý, Singapore tiếp tục là nơi có giá nhà và giá thuê nhà đắt nhất châu Á TBD, với giá trung bình một căn nhà riêng là hơn 1,2 triệu USD. 

Du lịch và hàng không cùng nỗ lực kích cầu cao điểm hè

Hiện đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa. Để kích cầu cao điểm hè, theo nhiều chuyên gia, hàng không và du lịch cần có sự liên kết chặt chẽ thường xuyên để góp phần đạt mục tiêu trong năm 2023, đón 110 triệu lượt khách du lịch.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Dịp 30/4-1/5 vừa qua, nhiều du khách đã đi du lịch các nước Đông Nam Á thay vì du lịch nội địa. Không hẳn vì các điểm đến nước ngoài hấp dẫn hơn mà giá tour du lịch trong nước cao hơn tour đi nước ngoài. Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho rằng: Các điểm đến tại Thái Lan, Indonesia chưa hẳn đã hấp dẫn bằng những điểm đến nội địa nhưng giá vé máy bay cao khiến giá tour nội địa tăng cao.

Đối với những người không du lịch nước ngoài, họ chuyển sang phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt, di chuyển với quãng đường ngắn. Giá vé máy bay cao khiến các trung tâm du lịch trong nước mất lợi thế.

Ông Phạm Minh Nhựt nói: "Giá vé quá cao tức là du khách sẽ lựa chọn nơi đến để làm sao không ảnh hưởng đến túi tiền của họ tới các khoản ngân sách chuẩn bị cho đi du lịch. Như vậy, du lịch của các vùng trọng điểm cần phát triển do giá vé máy bay cao đương nhiên sẽ mất lợi thế so với khu vực khác. Nha Trang với Thái Lan có nhiều điểm giống nhau như họ thu hút được nhiều lượng khách, giá vé máy bay đến với họ được hỗ trợ nên hiện nay du khách đổ dồn về Thái Lan".

Dù mở cửa đón khách quốc tế sớm nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước. Để đạt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 thì vai trò của hàng không là rất lớn.

Ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Cục Hàng không kiên định tự do hóa, mở cửa bầu trời, đảm bảo không có rào cản. Tạo điều kiện các hoạt động khai thác, kết nối được nhiều đường bay nhất đến các điểm của Việt Nam, phát động các thị trường khách nguồn và quảng bá, tuyên truyền về điểm đến Việt Nam".

Hàng không và du lịch có mối quan hệ chặt chẽ, không thể tách rời trong quá trình phát triển của hai bên. Tuy nhiên, hiện nay, lĩnh vực hàng không vẫn còn nhiều vấn đề gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút khách du lịch. Để hạ giá vé, thu hút du lịch cần có sự bắt tay giữa 2 bên, tạo ra những chính sách ưu đãi. Đồng thời, chính quyền các địa phương cũng cần có chính sách hỗ trợ để kích cầu du lịch quốc tế.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietralvel đề nghị, các doanh nghiệp từ hàng không, lưu trú, lữ hành cần có sự liên kết để xác định thị trường trọng điểm, xây dựng sản phẩm, quảng bá, bán hàng, phục vụ khách xuyên suốt hành trình: "Các công ty du lịch của Việt Nam gần như chỉ là đóng vai trò trung gian, tổng hợp từ các tiểu ngành dịch vụ khác nhau. Phải kết hợp các chuỗi đó với nhau như vận chuyển, lưu trú, tham quan, mua sắm. Có một gói để chúng ta chào bán cho du khách, phải tính toán, thật sự cạnh tranh và thu hút trên thị trường quốc tế".

Ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, hiện nay, với chính sách vận tải hàng không theo hướng tự do hóa hay nói cách khác là “Mở cửa bầu trời”, có thể nói gần như không có rào cản cho hoạt động khai thác quốc tế của các hãng Hàng không Việt Nam cũng như các hãng Hàng không nước ngoài khai thác đến Việt Nam: "Mùa hè từ tháng 6, với việc mở rộng khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không sẽ tăng cường phối hợp Tổng cục Du lịch, trong việc phát động các thị trường khách nguồn và đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện sau đại dịch".

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thì hoạt đông du lịch và hàng không có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch đề xuất một số giải pháp như rà soát lại các hiệp định về Hàng không đã ký kết với các quốc gia và vùng lãnh thổ để tạo thuận lợi cho các hãng Hàng không quốc tế mở đường bay đến các địa bàn trọng điểm du lịch của Việt Nam.

Ông Hà Văn Siêu cho biết: "Cạnh tranh hàng không, du lịch quốc tế phải giành giật các lợi thế. Các điểm đến đẹp, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam thế nhưng chúng ta rất yếu thế về hàng không thì phải xem xét. Hai ngành này cần bổ trợ nhau để tạo nên sức mạnh, tạo nên lợi thế để đi cạnh tranh với thế giới".

Hiện, cả 2 lĩnh vực du lịch và hàng không tiếp tục có sự phục hồi nhưng chưa đạt mức như năm 2019. Vì vậy, giữa 2 ngành này cần có sự liên kết chặt chẽ, thường xuyên để kích cầu du lịch cao điểm hè, góp phần đạt mục tiêu trong năm 2023, đón 110 triệu lượt khách du lịch cũng như phát triển bền vững, lâu dài.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

# VNIndex đóng cửa ở ngưỡng 1.078,4 điểm, tăng 3,2 điểm (+0,3%).

# Nhóm Ngân hàng quay lại giao dịch khả quan ở một số mã như TPB, OCB, TCB, STB… cùng với giao dịch tích cực ở nhóm Bất động sản, Hóa chất, Chứng khoán, Thép – Tôn mạ, Y tế, Bán lẻ, Thủy sản…

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE duy trì ở mức cao dù giảm 9% theo phiên, đạt 12,9 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, dù khối ngoại tiếp đà bán ròng với 116 tỷ đồng.

 

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Hằng năm, vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 lại diễn ra sự kiện Giờ Trái Đất. Tại Việt Nam, nhiều hoạt động hưởng ứng đã diễn ra nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích việc bảo tồn năng lượng. Tuy nhiên, để tiết kiệm điện trở thành thói quen của mọi người dân thì cần nhiều giải pháp hơn nữa.