Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Du lịch thịt nướng

Phạm Trung Tuyến: Thứ ba 16/05/2023, 07:37 (GMT+7)

Mùa hè là khoảng thời gian mà nhu cầu du lịch của học sinh, sinh viên tăng cao. Mặc dù vậy, hầu như không có nhiều địa phương có chiến lược cụ thể để thu hút du khách trẻ một cách bài bản. Câu chuyện về cơn sốt du khách đến với thành phố nhỏ Truy Bác (Trung Quốc) là một gợi ý thú vị.

Tuần đầu tiên của mùa du lịch hè, thành phố nhỏ, buồn tẻ mang tên Truy Bác ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) chứng kiến một kỷ lục chưa từng có:  87000 chuyến tàu đã đến và đi tại thành phố này, và tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn đạt mức tuyệt đối.

Truy Bác vốn dĩ là một thành phố công nghiệp, không có thắng cảnh đặc sắc, nhưng thu hút du khách trẻ ở khắp Trung Quốc tìm về chỉ nhờ vào một món ăn đường phố vô cùng đơn giản, và rẻ tiền, thịt xiên nướng.

Đó là những miếng thịt nhỏ, được xiên que cùng với rau và nướng trên than củi, món ăn mà người ta có thể gặp được ở bất cứ đâu, không thể đơn giản và dễ dàng hơn. Nhưng tại sao người ta phải đánh đường về tận Truy Bác để ăn?

Câu chuyện được bắt đầu từ thời dịch bệnh COVID, khi 10000 sinh viên được đưa về cách ly covid tại thành phố này, ngày kết thúc cách ly, chính quyền thành phố đã tổ chức bữa tiệc thịt nướng để chia tay họ, kèm theo lời mời khi nào muốn ăn thịt xiên nướng thì hãy quay lại thăm Truy Bác.

Cử chỉ ấm áp, dễ thương đó của những người đại diện thành phố với những người khách trẻ nhanh chóng được lan truyền trên mạng với một mối thiện cảm dễ hiểu. Và ẩm thực nói chung, khi đi cùng với cảm xúc về sự chân tình luôn ngon hơn thực tế, khiến cho Truy Bác trở thành một địa danh của những xiên thịt ngon nhất trần đời.

Du khách đang đổ đến Truy Bác để ăn món thịt xiên nướng với số lượng đông hơn dân số thành phố. Ảnh: Global Times

Du khách đang đổ đến Truy Bác để ăn món thịt xiên nướng với số lượng đông hơn dân số thành phố. Ảnh: Global Times

Không chỉ dừng ở đó, khi người Truy Bác nhận ra nhiều người trẻ tìm về thành phố của mình để hỏi về thịt nướng, họ đã nhanh chóng tạo điều kiện để thịt xiên nướng lên ngôi. Một quảng trường lớn trở thành thiên đường của những quán thịt nướng với âm nhạc đường phố, những chuyến tàu, xe công cộng luôn có điểm dừng gần những hàng thịt nướng thu hút nhất.

Chính quyền đe dọa sẽ trừng phạt những cơ sở lưu trú tăng giá phòng quá 50% khi cao điểm, trừng phạt những người bán thịt nướng kém chất lượng và chặt chém… Tất cả đều vì mục tiêu du khách có được trải nghiệm dễ chịu nhất khi ăn thịt nướng ở Truy Bác.

Và những nỗ lực đó của họ đã thành công! Truy Bác đang là điểm đến được nhắc đến nhiều nhất trong giới trẻ Trung Quốc.

Có người cho rằng sự thành công của Truy Bác là kết quả của những yếu tố ngẫu nhiên. Nhưng tôi không nghĩ thế. Bởi rõ ràng hàng loạt các chính sách thúc đẩy câu chuyện thịt nướng Truy Bác đều hướng đến trải nghiệm của những người trẻ, nhóm du khách coi trọng cảm xúc từ những chi tiết khiến họ cảm thấy được coi trọng, chú ý.

Đó cũng là điều khả dĩ nhất mà một thành phố không có nhiều thắng cảnh đặc sắc, hoặc di tích văn hóa, lịch sử như Truy Bác có thể cạnh tranh.

Có thể Truy Bác đã may mắn khi có 10.000 sinh viên được đưa về đây cách ly covid. Nhưng những cơ hội như vậy luôn có ở khắp nơi, rất nhiều địa phương ở Trung Quốc, hay Việt Nam từng là nơi cách ly tập trung. Nhưng chỉ Truy Bác coi đó là cơ hội, nắm lấy và tận dụng nó.

Hàng ngàn du học sinh Việt Nam đã từng cách ly tại các địa phương sau các chuyến bay giải cứu, họ đã phải chi hàng chục triệu đồng cho những ngày cách ly đó, nhưng không có ấn tượng gì về địa phương họ đã ở. Đó là sự khác biệt về cách nghĩ, về tầm nhìn, và về tâm thế tiếp cận cơ hội của những người lãnh đạo địa phương.

Sự khác biệt đó khiến cho những xiên thịt nướng rẻ tiền và giản đơn trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc, thậm chí còn hơn cả những công trình ngàn tỷ được xây dựng để làm điểm nhấn.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.