Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Du lịch biển: An toàn thế nào khi khách không thể mặc áo phao suốt chuyến đi?

Quách Đồng: Thứ hai 21/07/2025, 18:38 (GMT+7)

Theo quy định, khách đi phương tiện tủy, hàng hải phải mặc áo phao. Tuy vậy, rất khó để du khách mặc áo phao suốt hành trình dài, trong khi tình huống xảy ra rất bất ngờ và rất nhanh. Vậy làm thế nào để đảm bảo an toàn khi các tuyến du lịch loại này ngày càng phát triển?

 

 

Sau khi được trục vớt ngoài vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), tàu Vịnh Xanh 58 được lai dắt đưa về bờ để chờ cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường, giám định kỹ thuật chi tiết nhằm xác định nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 36 người chết, 3 người mất tích. (Ảnh: VTC)

Sau khi được trục vớt ngoài vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), tàu Vịnh Xanh 58 được lai dắt đưa về bờ để chờ cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường, giám định kỹ thuật chi tiết nhằm xác định nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 36 người chết, 3 người mất tích. (Ảnh: VTC)

Tính đến trưa 21/7, vụ tai nạn đường thủy đặc biệt nghiêm trọng trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã khiến 36 người tử vong, 10 người được cứu sống, còn 3 nạn nhân mất tích. Công tác tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang được khẩn trương triển khai.

Vụ tai nạn đường thủy đặc biệt nghiêm trọng khiến không ít du khách buộc phải cân nhắc lại kế hoạch của mình.

Chị Bùi Nguyên Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn chìm tàu tại Quảng Ninh khiến gia đình chị quyết định hoãn chuyển đi nghỉ. Thêm nữa, sau cơn bão số 3, có thể còn mưa hoặc gió:

"Chồng tôi cũng động viên, nếu không yên tâm thì có thể lùi lại 2-3 tuần sau, sang giữa tháng 8 thì gia đình vẫn có thể đi du lịch cùng nhau. Thực ra tôi khá lo lắng, tuy nhiên, với sự hào hứng của chồng con, bởi vì cả năm mới có dịp nghỉ hè để đưa các con đi như vậy, thì tôi nghĩ vẫn giữ nguyên tour du lịch đấy và có thể lùi lại 1-2 tuần".

Còn chị Nguyễn Thị Thắm, ở Tây Hồ, Hà Nội chọn phương án hủy tour, bởi việc đảm bảo an toàn cho gia đình được đặt lên hàng đầu:

"Đi với gia đình thì em sẽ đặt ưu tiên của gia đình lên hàng đầu, thành ra em sẽ hủy, bởi vì nó liên quan đến việc sắp xếp thời gian, nên khi họ có phương án hủy thì hoàn bao nhiêu phần trăm thì em cũng hủy".

Chị Nguyễn Thị Nhạn, đại diện một đơn vị chuyên tổ chức các tour ở miền Bắc, cho hay, chỉ sau 2 ngày khi xảy ra vụ tai nạn chìm tàu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Ninh, đến nay, đã có 580 khách qua group của chị đề nghị hoãn, hủy tour, trong đó chủ yếu đi biển như: Sầm Sơn, Hải Tiến, đặc biệt là Hải Phòng, Quảng Ninh. Theo chị Nhạn, lo lắng của du khách là có căn cứ, song với đơn vị tổ chức tour, luôn ưu tiên tàu lớn, hiện đại để đảm bảo an toàn cho khách:

"Về kỹ thuật nói chung, mọi người đi chơi thì nên chọn đơn vụ uy tín, tàu to, đảm bảo kỹ thuật các thứ, về chuyên môn, tính an toàn nó sẽ cao hơn rất nhiều".

Theo quy định, khách đi phương tiện tủy, hàng hải phải mặc áo phao. Tuy vậy, lâu nay, việc bắt buộc mặc áo phao chỉ thực hiện khi đi qua các bến khách ngang sông (Ảnh minh họa)

Theo quy định, khách đi phương tiện tủy, hàng hải phải mặc áo phao. Tuy vậy, lâu nay, việc bắt buộc mặc áo phao chỉ thực hiện khi đi qua các bến khách ngang sông (Ảnh minh họa)

Theo quy định, khách đi phương tiện tủy, hàng hải phải mặc áo phao. Tuy vậy, lâu nay, việc bắt buộc mặc áo phao chỉ thực hiện khi đi qua các bến khách ngang sông, còn trên Vịnh Hạ Long vốn nổi tiếng an toàn nên du khách thường không mặc áo phao và gần như cũng không thấy có sự kiểm tra để bắt buộc thực hiện trước hoặc trong khi tàu đang du lịch.

Một số đơn vị du lịch, lữ hành cũng băn khoăn, rất khó để du khách mặc áo phao suốt chuyến đi trên tàu du lịch với đủ các hoạt động tham quan, nghỉ ngơi sinh hoạt đòi hỏi sự thư giãn và tận hưởng trong cả buổi, thậm chí cả ngày.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc Công ty Du lịch AZA Travel cho rằng: "Khách trên những thuyền này mà bắt buộc mặc áo phao, kể cả thời tiết không có vấn đề gì là không phù hợp. Thật ra yếu tố khách quan tương đối nhiều, nhưng cần nghiên cứu để tránh những trường hợp xảy ra trong tương lai".

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệu, hãng Open tour, việc đảm bảo các quy định về kỹ thuật của các tàu hoạt động du lịch đường thủy trên Vịnh Hạ Long tương đối đầy đủ, từ việc trạng bị áo phao, dụng cụ nổi, đến tải trọng của tàu… Tuy vậy, kỹ năng ứng phó khi xảy ra sự cố, đặc biệt của đội ngũ thuyền trưởng, thuyền viên trên tàu là điều đáng lưu ý:

"Về cảng vụ, về an toàn hàng hải, về những quy định khác đều đã có quy chuẩn rồi, chỉ có điều mình thực hiện thế nào thôi. Các tàu cũng không dám vi phạm rồi, thứ nhất về áo phao bao giờ cũng phải đủ, những thuyền lớn phải có xuồng cứu hộ nhỏ thì cũng phải đủ hết. Dụng cụ thì đủ, nhưng kỹ năng cứu hộ thì có hay không".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xác nhận thông tin này, tại buổi thông tin về vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 do UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức chiều qua (20/7), ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh cho hay, theo quy định, chỉ có hành khách đi trên phương tiện bến khách ngang sông mới bắt buộc mặc áo phao suốt hành trình. Với hành trình dài trên vịnh, hành khách chỉ mặc áo phao khi có nguy cơ mất an toàn, thuyền trưởng sẽ hướng dẫn. Trường hợp tàu Vịnh Xanh, 80% nạn nhân được đưa ra ngoài đã mặc áo phao.

Ông Trần Vũ Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Thủy cũng cho hay, Luật Đường thủy nội địa có hiệu lực từ năm 2004, chưa bao quát và quy định kỹ đối với hình thức vận tải, ăn ngủ trên tàu, trong khi loại hình này đang ngày càng phát triển. Mặt khác, đối với loại phương tiện lớn, có nhiều người, nhiều hoạt động diễn ra liên tục trên tàu, trọng tâm phương tiện liên tục thay đổi, vấn đề đảm bảo an toàn càng là thách thức. Bởi vậy, ông Liêm kiến nghị, cần sớm sửa đổi Luật Đường thủy nội địa, để sớm quy định chặt chẽ hơn với loại hình này:

"Phải tăng cường an toàn của phương tiện, tàu bè quá nhỏ thì không thể sử dụng bàn ghế, giường tủ như một cái nhà. Tàu ở khu vực đó, sau này cần quan tâm cho nó an toàn, nhất là tàu hoạt động trên vịnh, ăn ngủ trên vịnh du lịch trên vịnh thì phải xem lại trọng tải của tàu là bao nhiêu, chứ nhỏ quá thì cũng không nên".

Một số ý kiến cũng cho rằng, ngoài vấn đề tải trọng, quy định về trang bị áo phao hay phương tiện cứu sinh cứu đắm trên các phương tiện du lịch cũng cần tính toán lại cho phù hợp, để vừa an toàn, vừa đảm bảo trải nghiệm chuyến đi.

Các địa phương có hoạt động du lịch đường thủy, nhất là hoạt động du lịch có kèm ăn nghỉ trên tàu cần tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình, bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các phương tiện; đồng thời, việc rà soát quy trình, nâng cao năng lực cảnh báo sớm giông lốc và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm để phục vụ việc điều hành, cảnh báo, đảm bảo an toàn cao nhất trong hoạt động du lịch biển./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Sau khi đoạn video ghi lại cảnh một ô tô VinFast đi ngược chiều trên đường Võ Chí Công được đăng tải lên mạng xã hội, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý theo quy định.

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ ngày 10/11, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trong một tháng. Mục tiêu là nâng cao an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch này.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 3): Cú phản đòn của “truyền thông bẩn” và sự tỉnh táo ở nghị trường

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 3): Cú phản đòn của “truyền thông bẩn” và sự tỉnh táo ở nghị trường

Cũng giống như đề xuất cấm thuốc lá điện tử, dự thảo đề xuất đưa nước giải khát có đường với hàm lượng từ 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí phản ứng gay gắt trong suốt quá trình xây dựng chính sách.

Bão Kalmaegi tương tự Damrey 2017, Molave 2020: Cảnh báo kịch bản cực đoan lặp lại

Bão Kalmaegi tương tự Damrey 2017, Molave 2020: Cảnh báo kịch bản cực đoan lặp lại

Bão Kalmaegi (Bão số 13) đã đi vào Biển Đông với cường độ rất mạnh, được dự báo ảnh hưởng trực tiếp khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa từ đêm 6/11. Cơn bão có hoàn lưu rộng, khả năng gây gió giật cấp 17, mưa lớn 200–400mm và nguy cơ lũ chồng lũ tại nhiều tỉnh miền Trung.

“AI trao quyền” và cách người Trung Quốc làm truyền thông mới

“AI trao quyền” và cách người Trung Quốc làm truyền thông mới

Trí thông minh nhân tạo (AI) đang thay đổi mạnh mẽ thị trường truyền thông báo chí. Trên thế giới, Trung Quốc nằm trong nhóm các nước tiên phong trong ứng dụng AI làm truyền thông mới

Pháp cam kết hỗ trợ đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Pháp cam kết hỗ trợ đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Pháp sở hữu hệ thống đường sắt tốc độ cao với công nghệ tiên tiến trên thế giới và có nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi từ hệ thống đường sắt truyền thống sang đường sắt tốc độ cao. Pháp sẽ hỗ trợ cho Việt Nam ở những lĩnh vực nào trong quá trình chuẩn bị và xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao?

Khai mạc Lễ hội Ok-Om-Bok và Đua ghe Ngo TP. Cần Thơ 2025

Khai mạc Lễ hội Ok-Om-Bok và Đua ghe Ngo TP. Cần Thơ 2025

Tối 3/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, UBND TP. Cần Thơ long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Ok-Om-Bok và Đua ghe Ngo TP. Cần Thơ năm 2025 với chủ đề “Rực rỡ sông trăng - bừng sáng di sản”.