Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Dự báo về xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong tương lai

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ năm 29/06/2023, 08:49 (GMT+7)

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, có đến 42% người tiêu dùng quan tâm mức độ quan trọng của yếu tố bền vững so với những năm trước đó.

Tin trong nước và thế giới

# Bộ Tài chính vừa có công văn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện một số nội dung về quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc. 

Ảnh minh họa: Baochinhphu

Ảnh minh họa: Baochinhphu

Còn Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn yêu cầu Cục thuế các địa phương tăng cường việc kiểm tra hóa đơn điện tử, ngăn chặn tình trạng xuất hóa đơn khống. 

# TPHCM vừaã ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển DN và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm. Đây là chương trình đột phá để hỗ trợ, huy động nguồn lực đầu tư phát triển. 

Còn ngành Công thương Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, sẽ hỗ trợ trên 10.000 lượt DN, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn, qua đó tạo việc làm cho 60.000-70.000 lao động nông thôn. 

# Theo Savills, nguồn cung nhà ở công nhân vẫn rất hạn chế, khi Việt Nam có khoảng 4,5 triệu lao động trong khu công nghiệp, một nửa trong số đó cần chỗ ở, tương đương với nhu cầu 12,5 triệu m2 sàn. 

Còn theo khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam, hiện có 60% số công nhân lao động đang phải thuê trọ bên ngoài khu công nghiệp và chi phí thuê nhà hàng tháng chiếm đến 30% trên tổng thu nhập của họ. 

# Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, có đến 42% người tiêu dùng quan tâm mức độ quan trọng của yếu tố bền vững so với những năm trước đó. Người tiêu dùng cũng kỳ vọng, các doanh nghiệp có sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết: "Chúng  ta có thể thấy rằng xu hướng từ người tiêu dùng, đến cộng đồng doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu hoạch định chính sách, điều rất quan tâm đến vấn đề xây dựng cho được mạng lưới phân phối hàng hóa xanh tại Việt Nam.

Các nhà sản xuất cũng đang đẩy mạnh việc xanh hóa nền sản xuất của Việt Nam mình, chính vì vậy, hiện nay hàng hóa mà theo hướng tiêu dùng xanh đang hiện diện ngày càng nhiều hơn tại thị trường trong nước và được người tiêu dùng đón nhận".

Ảnh minh họa: QĐND

Ảnh minh họa: QĐND

Với các doanh nghiệp bán lẻ có nhiều yếu tố cần phải cân nhắc để đáp ứng xu hướng mà người tiêu dùng đang hướng tới. Đó là phải chú trọng phát trển mô hình bán lẻ mới, phát triển  ứng dụng tiện lợi, cần gắn kết với khách hàng nhiều hơn.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, sắc đỏ tiếp tục bao trùm trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Đóng cửa hôm qua, ngoại trừ nhóm năng lượng, cả 3 thị trường còn lại là nông sản, kim loại và công nghiệp đồng loạt ghi nhận đà sụt giảm. Điều này đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,08% xuống 2.152 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 4.900 tỷ đồng.

Thị trường tiếp tục dành sự quan tâm đến nhóm nông sản. Toàn bộ 7 mặt hàng đóng cửa suy yếu. Trong có có đến 4 mặt hàng ghi nhận mức giảm trên 4% bao gồm ngô, gạo thô và 2 sản phẩm lúa mì.

Điều kiện thời tiết thuận lợi tại các quốc gia sản xuất chính tiếp tục giúp triển vọng mùa vụ và nguồn cung nông sản toàn cầu tích cực hơn, từ đó gây sức ép mạnh lên giá. Ở chiều ngược lại, giá dầu thô đảo chiều hồi phục hơn 2% nhờ số liệu từ Cơ quan thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho thấy tồn kho dầu Mỹ sụt giảm trong tuần vừa qua. 

# Chỉ số quản lý mua hàng chuẩn (thước đo hoạt động trong sản xuất và dịch vụ) trong tháng 6 của các nước châu Âu đã giảm xuống 50,3, mức thấp nhất trong 5 tháng qua. 

Còn theo khảo sát của Standard and Poor's, nền kinh tế khu vực đồng Euro đã chậm lại đáng kể trong tháng 6, do hoạt động sản xuất suy yếu trong bối cảnh lãi suất cao hơn. 

# Tổ chức xuất khẩu dẩu mỏ (OPEC) dự kiến nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng lên 110 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2045, cao hơn 23% so với mức hiện tại.

Dự báo này được Tổng thư ký OPEC Haitham AL Ghais đưa ra mới đây tại một hội nghị năng lượng ở Malaysia: "Mọi dự báo dựa trên dữ liệu mà tôi đã xem đều cho thấy dầu mỏ là thứ không thể thay thế trong tương lai gần. Trong triển vọng dầu thế vào năm 2045, dầu mỏ vẫn chiếm khoảng 29% trong tổng số nguồn nhiên liệu lượng vào thời điểm đó. Việc mở rộng quy mô lớn về năng lượng là cần thiết khi chúng ta thấy nền kinh tế toàn cầu đang tăng hơn gấp đôi về quy mô và dân số thế giới đạt 9,5 tỷ người vào năm 2045".

Theo đánh giá thống kê về Năng lượng Thế giới, nhu cầu năng lượng toàn cầu đã tăng 1% trong năm ngoái. Mức tăng trưởng năng lượng tái tạo kỷ lục trong vài năm trở lại đây đã không làm thay đổi sự “thống trị” của nhiên liệu hóa thạch vốn chiếm 82% nguồn cung nhiên liệu.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

# TTCK Mỹ diễn ra phân hóa trong phiên giữa tuần khi chủ tịch FED nhắc lại khả năng cơ quan này sẽ nâng lãi suất trong các cuộc họp sắp tới.

Cụ thể, DJIA -0,22%, S&P 500 -0,04% trong khi Nasdaq +0,27% ngược dòng tăng điểm nhờ động lực từ các cổ phiếu công nghệ.

# Còn ở trong nước, nhịp tăng của chỉ số VNIndex vẫn đang tiếp diễn theo và hướng đến mục tiêu 1.147 - 1.150, là vùng kháng cự trung hạn của chỉ số.

# Theo SSI Reseach, với các chỉ báo kỹ thuật thể hiện sức mạnh gần đạt ngưỡng giới hạn, chỉ số VNIndex khả năng chưa thể phá vỡ kháng cự mạnh trong thời gian ngắn nên dễ xảy ra nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.