Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Dự báo kinh tế 2024 còn khó: Các doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế ra sao?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 27/12/2023, 08:45 (GMT+7)

Không chỉ vậy, nhìn lại năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng đây là năm khó khăn chồng chất với nhiều yếu tố biến động và khó đoán định. Dù doanh thu và lợi nhuận đều bị ảnh hưởng sụt giảm, song các doanh nghiệp đã chuẩn bị tâm thế gì để bước vào năm kinh doanh mới 2024?

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp và tiếp thị

Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp và tiếp thị

# Theo Tổng Cục thuế, thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý dự kiến đạt 1,45 triệu tỷ đồng, vượt dự toán 5,5% trong bối cảnh doanh nghiệp, người dân còn nhiều khó khăn.

# Một thông tin tích cực khác đến từ bộ NN&PT-NT, cụ thể, ngành thủy sản đã đạt và vượt kế hoạch với tổng sản lượng thủy sản ước đạt 9,27 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2022; giá trị kim ngạch XK ước đạt hơn 9,2 tỷ USD. 

# NHNN vừa ban hành Quyết định về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Một trong những điểm đáng chú ý trong quyết định này là yêu cầu người dùng phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch lần đầu bằng Mobile Banking. 

# Đáng chú ý, tỷ giá USD/VND tăng nhiều ngày qua đang khiến các doanh nghiệp sốt ruột lo bù lỗ trong bối cảnh đang gấp rút sản xuất, kinh doanh dịp cận Tết và có thể sẽ ảnh hưởng đến xuất nhập dịp cuối năm.

# TP.HCM sẽ tổ chức khảo sát các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc trả lương, thưởng Tết…, giám sát tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

# Còn ghi nhận tại một số địa phương có nhiều khu công nghiệp như: Bình Dương, Đồng Nai và TPHCM, các DN đang cố gắng duy trì, ổn định việc làm. Tránh sa thải lao động vẫn là ưu tiên của nhiều DN, nhất là vào thời điểm cận Tết.

Và theo dự báo của Bộ LĐ-TB&XH, thị trường lao động năm 2024 sẽ khởi sắc hơn khi nhiều doanh nghiệp đã chốt được đơn hàng vào năm tới và đầu tư nước ngoài dự báo tăng mạnh. 

Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh

Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh

# Không chỉ vậy, nhìn lại năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng đây là năm khó khăn chồng chất với nhiều yếu tố biến động và khó đoán định. Dù doanh thu và lợi nhuận đều bị ảnh hưởng sụt giảm, song các doanh nghiệp đã chuẩn bị tâm thế gì để bước vào năm kinh doanh mới 2024?

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công đánh giá, trong bối cảnh nhiều thử thách của tình hình kinh tế chung, song các doanh nghiệp Việt luôn cố gắng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ được việc làm cho người lao động.

Cùng với đó, những chính sách ưu đãi về hỗ trợ giãn, giảm thuế, phí, lệ phí; chính sách tiền tệ, tín dụng, hỗ trợ lãi suất… nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cũng phần nào giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn chung.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nêu rõ: "Nhìn chung bức tranh chung năm 2023 là doanh nhân rất kiên trì, đồng hành chia sẻ khó khăn của đất nước. Cũng nhờ vậy chúng ta thấy rằng là, một số Chỉ tiêu kinh tế của Việt Nam năm nay có thể không đạt mục tiêu đề ra, nhưng tổng thể nền kinh tế vẫn ổn định, người lao động có việc làm và có thu nhập. Doanh nghiệp đã góp phần vào thành công chung cùng với Chính phủ trong việc vận hành nền kinh tế quốc gia, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cân đối vĩ mô, không xảy ra khủng hoảng".

Các chuyên gia kinh tế nhận định, năm 2024 và những năm tiếp theo, bức tranh kinh tế của thế giới cũng như Việt Nam sẽ còn có những khó khăn, thách thức, do đó việc hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển là điều rất quan trọng.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, giá xăng dầu thế giới có sự biến động trái chiều, nếu như giá dầu WTI tăng lên thì giá dầu Brent lại giảm xuống. 

Theo dữ liệu của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam MXV, giá dầu sẽ tiếp tục diễn biến giằng co ít nhất đến giữa tuần sau. Bởi các nhà đầu tư trên toàn thế giới vừa trải qua kỳ nghỉ lễ giáng sinh và sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ năm mới vào đầu tuần sau.

Theo ông Phạm Quang Anh – Giám đốc Trung tâm tin tức MXV, dù giao dịch sẽ vẫn diễn ra trong đợt nghỉ lễ tới đây, nhưng chắc chắn khối lượng giao dịch sẽ có sự sụt giảm, nên thị trường sẽ chưa thể có xu hướng rõ ràng trong khoảng thời gian này:

"Về trung hạn, việc Angola rời OPEC sẽ hầu như không tác động tới kế hoạch cắt giảm sản lượng của nhóm, bởi nước này vốn không tham gia cắt giảm tự nguyện trước đó. Do vậy, trong quý I, thị trường dầu sẽ vẫn bị thâm hụt từ 500.000 – 800.000 thùng dầu/ngày và điều này sẽ giúp giá vẫn neo ít nhất ở trên 75 USD/thùng. Đó là còn chưa kể đến yếu tố căng thẳng lại biển Đỏ có thể mang đến những rủi ro gián đoạn nguồn cung. Các tàu chở dầu có thể sẽ mất thêm vài chục ngày để tới cảng, và nếu kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.  Với các yếu tố này, tôi cho rằng xác suất giá dầu tăng đang cao hơn, có thể sẽ di chuyển lên khoảng 80 - 85 USD/thùng trong tháng 1 tới".

Đã có những ý kiến cho rằng giá dầu có thể chạm “đỉnh” 100 USD/thùng trong năm 2024, nhưng nếu không có điểm nóng chính trị, khả năng này gần như bằng 0. Theo Goldman Sachs, năm tới, trung bình giá dầu Brent sẽ đạt 80 - 81 USD/thùng. IEA dự đoán giá dầu Brent ở mức 82,57 USD/thùng.

Trong khi đó, Giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày hôm qua tăng 0,73% lên 2.162 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 5.100 ttỷ đồng./.

Biểu tượng đồng tiền chung euro ở phía trước trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng đồng tiền chung euro ở phía trước trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

# Theo Economist, nền kinh tế châu Âu đang suy yếu nhanh chóng, với hai vấn đề quan ngại trong việc hoạch định chính sách tiền tệ thời gian tới là tăng trưởng tiền lương và sức khỏe của nền kinh tế. 

# Trong khi đó, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ ở gần mức thấp nhất trong lịch sử, dấu hiệu cho thấy thị trường lao động tiếp tục vững chắc giúp cho nền kinh tế Mỹ không bị suy thoái vào năm tới. 

# Báo cáo kinh tế số châu Á vừa công bố cho thấy Trung Quốc đang dẫn đầu châu Á về quy mô kinh tế Kỹ thuật Số với giá trị lên tới gần 7.500 tỷ USD trong năm 2022. 

# Và mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các nhà sản xuất tại EU đã đưa ra bằng chứng về việc dầu diesel sinh học nhập khẩu từ Trung Quốc vào EU với mức giá thấp bất thường.

 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, sau kỳ nghỉ Giáng sinh, Nasdaq +0,54%, DJIA +0,43% và S&P 500 +0,42% đều khởi sắc và tiến gần hơn đến các mốc cao trong lịch sử.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, KLGD tăng nhẹ so với phiên trước, đạt 575,2 triệu đơn vị. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX vẫn thể hiện tín hiệu tích cực.

# Theo SSI Reseach, điều này cho đánh giá chỉ số VNIndex khả năng cao duy trì xu hướng tiến đến vùng 1.127 - 1.130, tuy nhiên đà tăng có thể chậm lại để thử thách vùng 1.130.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.