Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đồng Nai: Người dân nơm nớp lo quốc lộ sạt lở mỗi khi mưa bão đến

Khoa Nam: Thứ hai 13/11/2023, 15:02 (GMT+7)

Nhiều thính giả phản ánh về việc từ nhiều năm nay, hàng chục hộ dân sinh sống dưới chân đồi nằm trên QL 20 đoạn qua xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai luôn sống trong cảnh lo sợ mỗi khi mưa, bão kéo đến.

Gần 3 năm nay, mỗi khi trời mưa, hơn 70 hộ dân sinh sống tại khu vực đồi Phú Sơn thuộc dự án cấp bách xử lý tạm thời sạt lở đất ven quốc lộ 20 đều phải dắt díu nhau ra trước nhà ngồi vì sợ đất đá có thể đổ ập xuống đè sập nhà bất cứ lúc nào.

Đó là nỗi lo sợ thường trực của 77 hộ dân sinh sống tại khu vực đồi Phú Sơn (thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) kéo dài đã nhiều năm nay. Người dân sinh sống tại đây vẫn hàng ngày đối mặt với nỗi lo đất đá có thể đổ ập đè sập nhà bất cứ lúc nào nhất là vào mùa mưa bão. Mới đây nhất là vào tháng 9/2023 sau những trận mưa lớn ngọn đồi này tiếp tục bị sạt lở tràn đất đất xuống gây thiệt hại cho 3 hộ dân.

Hơn 70 hộ dân sinh sống dưới chân đồi Phú Sơn nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa lớn

Hơn 70 hộ dân sinh sống dưới chân đồi Phú Sơn nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa lớn

Anh Tống Thái Nhân (1 trong 3 hộ bị hư hại nhà cửa trong vụ sạt lở ở đồi Phú Sơn) nhớ lại buổi chiều kinh hoàng khi cả gia đình anh đang sửa xoạn ăn cơm chiều thì bất ngờ nghe thấy tiếng ầm ầm phía sau  nhà nên mọi người vội dắt díu nhau bỏ chạy ra phía trước nhà.

“Đây là lần sạt thứ 2 rồi, lần đầu là trước đó 10 ngày, nữa tháng sau là sạt thêm lần nữa, trong 1 tháng mà sạt 2 lần”.

Theo tìm hiểu, dự án cấp bách xử lý tạm thời sạt lở đất ven quốc lộ 20 do Công ty TNHH Minh Minh Đạt làm chủ đầu tư, và đơn vị này đã cho khởi công vào tháng 7/2020. Tuy nhiên, ngay từ đầu, khi thực hiện dự án, Công ty Minh Minh Đạt đã không đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế, thay vì phải bạt mái đồi để chống sạt lở thì công ty lại khoét sâu vào chân đồi gây ra hiện tượng đất sạt, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của người dân sống dưới chân đồi.

Thậm chí khi UBND huyện Tân Phú kiểm tra, giám sát cũng đã từng phát hiện đơn vị thi công này đã thi công vượt ra ngoài ranh theo hồ sơ thiết kế đã được cấp phép. Dù vậy đến nay, công ty này vẫn chưa bị xử phạt mà thậm chí còn được gia hạn dự án và đến nay đã 2 lần để khắc phục.

Tại Km 73 trên quốc lộ 20 đoạn qua ấp Phú Lâm 3, phóng viên ghi nhận ngọn đồi nơi đây đã bị băm nát, nham nhở. Dưới chân đồi đất đá sạt tràn vào nhà dân. Bên ngoài có bảng thông báo của chính quyền địa phương "Cảnh báo khu vực có nguy cơ sạt lở cao". Bên trong dự án vắng bóng dáng công nhân, không thiết bị máy móc thi công.

Đất đá sạt lở từ trên đồi xuống tràn vào nhà dân

Đất đá sạt lở từ trên đồi xuống tràn vào nhà dân

Anh Phạm Văn Toàn (ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú) cho biết mong mỏi của người dân sinh sống dưới chân ngọn đồi này là dự án sớm được thực hiện, còn kéo dài ngày nào thì đời sống người dân nơi đây còn bấp bênh ngày đó:

“Cuộc sống của người dân chúng tôi ở đây bấp bênh lắm, đất lở vào nhà, vợ chồnh nhiều khi tối mưa phải ra đằng trước ở chứ đâu dám ở đây đâu. Đang ở trong nhà này thì nghe rầm cái thì chạy ra, sau đó vợ chồng bỏ chạy ra phía trước. Sống thế này thì bất an lắm, nguy hiểm tính mạng của mình lắm”.

Là đơn vị quản lý và thường xuyên chứng kiến tình trạng sạt lở của ngọn đồi ở Km72 gây nguy hiểm cho ngừoi dân và các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 20, anh Đoàn Ngọc Bằng, Hạt phó Hạt quản lý quốc lộ 20 cho biết đơn vị thường xuyên bố trí người đi tuần tra để đề phòng trường hợp sạt lở mỗi khi trời mưa lớn nhưng đây chỉ là biện pháp mang tính đối phó.

Trước đó, vào tháng 3/2021, trời mưa cũng đã làm đất, đá từ đồi Km73 bất ngờ đổ tràn xuống quốc lộ 20 làm ba người đang lưu thông té ngã, một người suýt chết khi ngã ngay đầu xe buýt.

Ngọn đồi bị băm nát nham nhở

Ngọn đồi bị băm nát nham nhở

Trao đổi với PV VOV Giao thông, ông Trương Lộc (Công chức địa chính xây dựng xã Phú Sơn, huyện Tân Phú) cho biết, hiện dự án cấp bách xử lý tạm thời sạt lở đất tại khu vực ấp Phú Lâm 3 đã tiếp tục được UBND tỉnh chấp thuận gia hạn thời gian thi công cho nhà thầu từ cuối tháng 8. Dù vậy đến nay nhà thầu vẫn chưa triển khai thi công:

“Chúng tôi và người dân ở đây cần nhất giải quyết cấp bách nhất là giai đoạn 1 vì giai đoạn này đang có đến 77 hộ dân sinh sống cho nên rất nguy hiểm, mỗi lần mưa đất cát trôi ra đường rất nguy hiểm. Sau khi công ty Minh Minh Đạt thực hiện dự án lấy đất ở khu vực này chủ yếu là đất bột khả năng sạt lở rất là cao, công ty làm quá lố theo hồ sơ thiết kế cho nên chúng tôi đã có mấy lần phối kết hợp lên để cắm mốc để tiến hành sửa đổi nhưng cho đến nay tình trạng sạt lở đã diễn ra đến như vầy”.

Hiện các hộ dân sinh sống dưới chân đồi Phú Sơn chỉ mong mỏi dự án chống sạt lở sẽ được thực hiện đúng và nhanh, như cái tên dự án là “cấp bách xử lý tạm thời sạt lở đất ven quốc lộ 20”. Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai sớm có những biện pháp chấn chính để dự án thực hiện đúng hạng sớm trả lại cuộc sống cho các hộ dân đang sinh sống dưới chân đồi Km73 quốc lộ 20.

Khoa Nam/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn