Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Doanh nghiệp lo ngại khi số vụ phòng vệ thương mại tăng cao

Như Ngọc: Thứ tư 18/09/2024, 08:52 (GMT+7)

Theo Bộ Công thương, Nếu như giai đoạn 2001 - 2011 chỉ có 50 vụ thì giai đoạn 2012 đến tháng 8-2024 có tới 205 vụ phòng vệ thương mại (tăng hơn 4 lần).

 

# Shihan Bank dự báo, việc FED hạ lãi suất sẽ góp phần giảm lãi suất USD, dẫn đến giảm áp lực đối với tỷ giá USD/VND.

Đồng thời, giúp ổn định thị trường ngoại hối và tạo điều kiện để NHNN có thể duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian dài.

Tỷ giá ổn định cũng góp phần kiềm chế lạm phát, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN, làm tiền đề hỗ trợ đà hồi phục của nền kinh tế trong nước. 

Ảnh minh họa: Báo Công thương

Ảnh minh họa: Báo Công thương

# Tuy nhiên, một tác động khác lại đang ảnh hưởng đến các DN đó là số vụ phòng vệ thương mại tiếp tục tăng cao:

Cụ thể, theo Bộ Công thương, Nếu như giai đoạn 2001 - 2011 chỉ có 50 vụ thì giai đoạn 2012 đến tháng 8-2024 có tới 205 vụ phòng vệ thương mại (tăng hơn 4 lần).

Trong các biện pháp mà các thị trường phòng vệ thương mại nhắm tới hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thì nhiều nhất là chống bán phá giá.

Đáng nói, khi một doanh nghiệp bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại thì cả một ngành hàng hay hàng hóa từ một địa phương của Việt Nam sẽ cùng bị áp dụng mức thuế cao.

# Trong khi đó, sự cạnh tranh khốc liệt đang đến với thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam:

Bởi sau khi Gojek dừng hoạt động từ 16/9 vừa qua, thị trường này vẫn còn nhiều tiềm năng.

Theo Mordor Intelligence, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam có quy mô 727,73 triệu USD, dự kiến tăng lên 2,16 tỷ USD vào năm 2029.

# Cũng là sự cạnh tranh khốc liệt, phải kể tới thị trường điện máy:

Trong bối cảnh thị trường điện máy bão hòa, các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí mạnh mẽ, đóng cửa hàng trăm cửa hàng không hiệu quả dù vẫn tăng trưởng doanh thu.

Hiện nay các siêu thị điện máy thay đổi chiến lược kinh doanh, thậm chí là còn bán thêm nồi niêu, nước mắm, gia vị để cạnh tranh tranh với các doanh nghiệp khác. 

# Còn liên quan đến hoạt động của ngành ngân hàng, các nhà băng đang mạnh tay đẩy vốn vào bất động sản (BĐS):

Cụ thể, trong bối cảnh thị trường BĐS chưa sôi động và tín dụng ngành ngân hàng còn chậm trong nửa đầu năm nay, dư nợ cho vay BĐS vẫn tăng cao.

Như tại TPHCM, đến cuối tháng 7tổng dư nợ tín dụng BĐS sản trên địa bàn đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 5,5% so với cuối năm 2023.

Lãnh đạo các ngân hàng cũng khẳng định, ngay cả khi nền kinh tế gặp khó khăn, các ngân hàng vẫn không ngại cho vay bất động sản nếu các dự án có đầy đủ pháp lý. 

Ảnh minh họa: Thương trường

Ảnh minh họa: Thương trường

# Một thính giả có hỏi về các hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh BĐS được quy định tại các luật mới như thế nào? Với câu hỏi này, LS Phạm Thành Tài – Đoàn LSHN cho biết: "Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023. Giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh. Không công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản. Thu tiền trong bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai không đúng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023; sử dụng tiền thu từ bên mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai trái quy định của pháp luật. Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước".

Ngoài ra, còn có các hành vi bị cấm khác như: Cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản; Thu, quản lý, sử dụng phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật...

Nếu có bất kỳ băn khoăn về Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024, quý vị có thể gửi câu hỏi tương tác với chúng tôi qua email: [email protected].

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 17/9, đà tăng giá của nhiều mặt hàng nguyên liệu đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 0,41% lên mức 2.131 điểm.

Nhóm nguyên liệu công nghiệp ghi nhận mức tăng mạnh nhất, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Trong đó, giá cà phê Arabica tăng hơn 2% lên mức 5.831 USD/tấn, giá cà phê Robusta tăng hơn 1% lên mức 5.303 USD/tấn.

Theo MXV, khả năng nguồn cung bị thu hẹp kết hợp với tỷ giá USD/BRL suy yếu là yếu tố quan trọng duy trì hỗ trợ đối với giá hai mặt hàng này. Giới chuyên gia đã hạ dự báo mức thặng dư cà phê toàn cầu 2-3 triệu bao trong vụ 2024-2025 do sản lượng mới thu hoạch tại Brazil không đạt kỳ vọng. Mặt khác, đồng Dollar phục hồi trong khi đồng tiền Real của Brazil mạnh hơn đã kéo tỷ giá USD/BRL giảm 0,5%. Qua đó đã hạn chế tâm lý bán hàng của nông dân Brazil do thu về ít ngoại tệ hơn.

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số cổ phiếu Mỹ chậm lại đà hồi phục ngắn hạn ở Nasdaq +0,2%; S&P 500 +0,03% và DJIA -0,04%.

# Còn ở trong nước, các chỉ báo kỹ thuật duy trì trung tính yếu cho thấy chưa đủ độ tin cậy cho việc xác nhận xu hướng đảo chiều.

Theo SSI Reseach, dự báo chỉ số VNIndex sẽ quay lại đà giảm ngắn hạn, với biên độ dao động dự kiến 1.250 - 1.262.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lưu ý gì khi chọn biển số, đăng ký xe tại nhà?

Lưu ý gì khi chọn biển số, đăng ký xe tại nhà?

Mới đây, Bộ Công an cho phép người dân thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà không phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để bấm chọn biển số như trước.

Nước rút, ưu tiên xử lý nước sạch và vệ sinh môi trường

Nước rút, ưu tiên xử lý nước sạch và vệ sinh môi trường

Sau bão số 3, người dân đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường do các loại rác thải, nguồn nước bị ô nhiễm... Vấn đề vệ sinh môi trường sau bão lũ trở nên cấp bách, với tinh thần nước rút đến đâu thì vệ sinh môi trường, quét dọn đến đó.

Món quà Trung thu đặc biệt từ máu hiến

Món quà Trung thu đặc biệt từ máu hiến

Do ảnh hưởng của bão lũ, hoạt động hiến máu bị gian đoạn, nên ngay sau khi bão đi qua, nhiều người dân đã tranh thủ đi hiến máu tình nguyện để đảm bảo điều trị kịp thời cho người bệnh.

Sớm thay thế hạ tầng cũ đường sắt quốc gia

Sớm thay thế hạ tầng cũ đường sắt quốc gia

Việc dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống, Hà Nội ngày 10/9 vừa qua do lũ lớn dâng cao cho thấy, đường sắt quốc gia cần sớm thay thế hạ tầng cũ để đảm bảo an toàn, nâng cao năng lực chạy tàu, nhất là trong những tình huống đặc biệt như mưa bão.

Trải nghiệm đỗ xe miễn phí tránh ngập lụt

Trải nghiệm đỗ xe miễn phí tránh ngập lụt

Trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 vừa qua, một số khu vực ngoài đê Hữu Hồng trên địa bàn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm bị ngập nặng. Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân di dời tài sản, phương tiện, thành phố Hà Nội đã bố trí 10 điểm đỗ xe miễn phí để tránh ngập xe.

Học sinh Mầm non Tả Giàng Phìn trở lại trường sau khi nhà công vụ bị sập

Học sinh Mầm non Tả Giàng Phìn trở lại trường sau khi nhà công vụ bị sập

Lào Cai là một trong những địa phương chịu thiệt hại nghiêm trọng do bão số 3. Tại xã Ngũ Chỉ Sơn, nơi diễn ra sạt lở khiến hai dãy nhà công vụ sử dụng cho giáo viên cắm bản ở lại làm việc bị sập hoàn toàn, mọi công tác khắc phục đang được tiến hành khẩn trương.

Chuyên nghiệp hóa hoạt động cứu trợ

Chuyên nghiệp hóa hoạt động cứu trợ

Để hoạt động cứu trợ được hiệu quả, đến được tận tay người có ngu cầu thì rất cần có một cơ quan, tổ chức đứng ra điều phối.