Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'
Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Một số tác động tiêu cực có thể nhìn thấy ngay đó là việc giá cước vận tải tăng, tình trạng thiếu container rỗng, thời gian vận chuyển kéo dài hơn và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng đơn hàng xuất nhập khẩu. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó.
Căng thẳng ở Biển Đỏ suốt từ cuối năm ngoái đến nay vẫn đang khiến cho giá cước vận tải biển tăng lên ở mức cao, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu của nhiều lĩnh vực.
Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam phân tích: "Ví dụ cước từ TP.HCM đi các cảng chính của châu Âu trước khi xảy ra xung đột biển Đỏ thì 1 cont 20 feet thì rơi vào khoảng 2.500 USD. Còn khi xảy ra căng thẳng của biển Đỏ thì đã tăng lên đến 3.800 USD thì như vậy là tăng đến gấp rưỡi. Đặc biệt cont lạnh thì tăng gấp đôi so với bình thường, hiện nay đang là mức như vậy. Và chưa biết sắp tới sẽ diễn biến như thế nào".
Đặc biệt trong thời điểm nền kinh tế Việt Nam đang chịu tác động trực tiếp từ suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, việc giá biểu phí, phụ phí, dù biến động nhẹ cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc thương thảo, tìm kiếm hợp đồng của các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Quốc Anh, đại diện doanh nghiệp cho biết: "Phí làm hàng xếp dỡ, tập kết container không quá lớn khoảng mấy trăm ngàn mỗi container thôi, nhưng mà còn những hàng thứ khác nữa, như: điện, xăng dầu mỗi loại tăng thêm một chút… rồi phí an ninh của hãng tàu, phí vận chuyển cũng đã nhấp nhỏm tăng lên khiến chi phí tổng thể của doanh nghiệp tăng rất nhiều. nhất là chi phí logictics… mới đây hãng tàu đã tăng giá nhất là xuất đi châu Âu, Mỹ chẳng hạn".
Có thể nói giá cước vận tải biển tăng cao đang gây ra áp lực lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết, thời gian tới không chỉ những tuyến vận tải đi qua khu vực Biển Đỏ tăng phí, mà có thể các tuyến khác cũng sẽ tăng theo, trong khi doanh nghiệp đã đuối sức:
"Cước phí vận tải ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có doanh nghiệp chế biến gỗ. Nó làm cho chi phí tăng lên, mà giờ chi phí tăng lên nữa thì các doanh nghiệp đang mỏng, yếu thì sẽ sụp ngay. Vì cuối năm 2023, khó khăn của doanh nghiệp đã tới giới hạn đỏ, giờ đang vượt qua giới hạn đỏ và tình hình tiếp tục đà này thì doanh nghiệp không gượng được nữa".
Đánh giá về những tác động tiêu cực, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, trước hết phải kể đến cước phí vận tải biển tăng chóng mặt, sức cạnh tranh bị giảm sút, tranh chấp khi đàm phán hợp đồng, giá thành hàng hóa tăng cao…. Trong đó, các mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất phải kể đến như: dệt may, cà phê, gạo, thủy sản, điện tử…
Ông Phạm Quang Anh phân tích: "Ví dụ như trường hợp của ngành cà phê, xung đột Biển Đỏ khiến giá cước và thời gian vận chuyển cà phê khi đi qua khu vực này tăng lên. 1 container đi qua khu vực châu Âu bị đội chi phí thêm từ 1.000 - 2.000 USD. Kết hợp với việc giá cà phê Việt Nam tăng cao kỷ lục, nguồn cung lại hạn chế; nên trong thời gian tới khi Indonesia và sau đó là Brazil thu hoạch cà phê, rất có thể thị trường châu Âu sẽ có sự dịch chuyển nhu cầu sang các nguồn cung này, ảnh hưởng tới thị phần của Việt Nam".
Năm 2023, thị trường xuất khẩu nhiều khó khăn, doanh nghiệp xuất khẩu đã dồn hết sức để vượt khó. Giờ cước phí vận chuyển hàng hóa tăng sốc làm cho các doanh nghiệp lại một lần nữa đứng trước khó khăn, thách thức lớn.
Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó với những biến động này? Nội dung này sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo.
Thông tin trong nước
# Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (mức 6,7% hồi quý IV/2022).
Trong khi đó, môi trường đầu tư của Việt Nam tiếp tục được các tổ chức quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài, là nhận định của Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài
# Và mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn về đảm bảo an toàn trong hoạt động thẻ, yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động báo cho khách hàng nếu có vấn đề bất thường như thẻ không giao dịch, nợ quá hạn kéo dài.
Đối với lĩnh vực bất động sản, theo báo cáo của DKRA Group, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thể thoát khó khi tiếp tục không có dự án mới mở bán trong hai tháng đầu năm.
# Trong chiều nay, giá vàng SJC bật tăng 600.000 đồng so với chốt phiên ngày hôm qua, giao dịch quanh mức 78,8 - 80,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), trong khi giá vàng nhẫn vẫn đi ngang, giao dịch quanh mức 68,2 - 69,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
# Và ở một diễn biến khác, Dữ liệu từ Nghiên cứu cho thấy, tần suất du lịch quốc tế của người Việt đang gia tăng đáng kể, với 30% người Việt Nam tham gia khảo sát đã đi nước ngoài với mục đích giải trí hoặc công tác trong năm qua.
Hiện, các siêu thị điện máy ở Hà Nội đã bắt đầu hoạt động rầm rộ, ồ ạt giảm giá nhiều sản phẩm để nhanh tay chiếm thị phần. Trong đó, hầu hết các sản phẩm làm mát như điều hòa, quạt, máy lạnh...đều được gắn mác khuyến mại, giảm giá. Trong đó, các dòng điều hòa có mức giảm lên tới gần 40%.
Thông tin thị trường chứng khoán
# Thị trường vẫn giữ được sắc xanh đến hết phiên sau phiên giao dịch khá giằng co. VNIndex đóng cửa tại 1.283 điểm, nhích nhẹ gần 1 điểm so với phiên trước.
Dù giao dịch khá cân bằng với 244 mã tăng và 209 mã giảm trên sàn HOSE, nhưng nhìn chung trạng thái tích cực vẫn hiện diện ở khá nhiều nhóm ngành. Đặc biệt là nhóm Bán lẻ, Thép – Tôn mạ, Chứng khoán cùng một số mã Bất động sản tầm trung.
# Phía giảm điểm ghi nhận diễn biến kém sắc ở các nhóm Ngân hàng, Hóa chất, Dầu khí, Khí đốt nhưng mức độ chưa quá lớn.
Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.
Ở một toa tàu nhỏ và đặc biệt mang dáng dấp của Hà Nội xưa được tình cờ bắt gặp trên phố, sẽ đưa bộ hành du hành ngược thời gian về những năm tháng đã cũ với nhiều mảnh ký ức quan trọng đối với cuộc đời người dân Thủ đô một thời.
Liên tục trong những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người.
Mưa bão, ngập lụt đã khiến nhiều cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp mất trắng. Chính phủ, các ngành và các địa phương cần có những chính sách gì để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sau thiên tai?
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Luật Nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo Luật này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xếp giáo viên mầm non là công việc nặng nhọc và có thể nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi.
Hồ Hoàn Kiếm, không gian văn hóa của gắn liền với nhiều di tích lịch sử. Thế nhưng thời gian qua, những gian hàng liên tục được dựng lên, những chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức vào các ngày cuối tuần hay các gánh hàng rong chèo kéo du khách đã làm xấu đi hình ảnh “trái tim của thủ đô”…
Từ 07/10, Hà Nội áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa, theo Quyết định số 61/2024 vừa được UBND thành phố Hà Nội đã ban hành. Theo đó, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành.