Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Doanh nghiệp gặp khó vì giá cước vận tải biển tăng cao (Phần 1)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ tư 27/03/2024, 20:25 (GMT+7)

Những căng thẳng trên Biển Đỏ đã gây thiệt hại cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của nhiều quốc gia và Việt Nam cũng không nằm ngoài ảnh hưởng.

Một số tác động tiêu cực có thể nhìn thấy ngay đó là việc giá cước vận tải tăng, tình trạng thiếu container rỗng, thời gian vận chuyển kéo dài hơn và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng đơn hàng xuất nhập khẩu. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó.

Ảnh minh họa: Thời báo Ngân hàng

Ảnh minh họa: Thời báo Ngân hàng

Căng thẳng ở Biển Đỏ suốt từ cuối năm ngoái đến nay vẫn đang khiến cho giá cước vận tải biển tăng lên ở mức cao, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu của nhiều lĩnh vực.

Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam phân tích: "Ví dụ cước từ TP.HCM đi các cảng chính của châu Âu trước khi xảy ra xung đột biển Đỏ  thì 1 cont 20 feet thì rơi vào khoảng 2.500 USD. Còn khi xảy ra căng thẳng của biển Đỏ thì đã tăng lên đến 3.800 USD thì như vậy là tăng đến gấp rưỡi. Đặc biệt cont lạnh thì tăng gấp đôi so với bình thường, hiện nay đang là mức như vậy. Và chưa biết sắp tới sẽ diễn biến như thế nào".

Đặc biệt trong thời điểm nền kinh tế Việt Nam đang chịu tác động trực tiếp từ suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, việc giá biểu phí, phụ phí, dù biến động nhẹ cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc thương thảo, tìm kiếm hợp đồng của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Anh, đại diện doanh nghiệp cho biết: "Phí làm hàng xếp dỡ, tập kết container không quá lớn khoảng mấy trăm ngàn mỗi container thôi, nhưng mà còn những hàng thứ khác nữa, như: điện, xăng dầu mỗi loại tăng thêm một chút… rồi phí an ninh của hãng tàu, phí vận chuyển cũng đã nhấp nhỏm tăng lên khiến chi phí tổng thể của doanh nghiệp tăng rất nhiều. nhất là chi phí logictics… mới đây hãng tàu đã tăng giá nhất là xuất đi châu Âu, Mỹ chẳng hạn".

Có thể nói giá cước vận tải biển tăng cao đang gây ra áp lực lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết, thời gian tới không chỉ những tuyến vận tải đi qua khu vực Biển Đỏ tăng phí, mà có thể các tuyến khác cũng sẽ tăng theo, trong khi doanh nghiệp đã đuối sức:

"Cước phí vận tải ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có doanh nghiệp chế biến gỗ. Nó làm cho chi phí tăng lên, mà giờ chi phí tăng lên nữa thì các doanh nghiệp đang mỏng, yếu thì sẽ sụp ngay. Vì cuối năm 2023, khó khăn của doanh nghiệp đã tới giới hạn đỏ, giờ đang vượt qua giới hạn đỏ và tình hình tiếp tục đà này thì doanh nghiệp không gượng được nữa".

Đánh giá về những tác động tiêu cực, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, trước hết phải kể đến cước phí vận tải biển tăng chóng mặt, sức cạnh tranh bị giảm sút, tranh chấp khi đàm phán hợp đồng, giá thành hàng hóa tăng cao…. Trong đó, các mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất phải kể đến như: dệt may, cà phê, gạo, thủy sản, điện tử…

Ông Phạm Quang Anh phân tích: "Ví dụ như trường hợp của ngành cà phê, xung đột Biển Đỏ khiến giá cước và thời gian vận chuyển cà phê khi đi qua khu vực này tăng lên. 1 container đi qua khu vực châu  Âu bị đội chi phí thêm từ 1.000 - 2.000 USD. Kết hợp với việc giá cà phê Việt Nam tăng cao kỷ lục, nguồn cung lại hạn chế; nên trong thời gian tới khi Indonesia và sau đó là Brazil thu hoạch cà phê, rất có thể thị trường châu  Âu sẽ có sự dịch chuyển nhu cầu sang các nguồn cung này, ảnh hưởng tới thị phần của Việt Nam".

Năm 2023, thị trường xuất khẩu nhiều khó khăn, doanh nghiệp xuất khẩu đã dồn hết sức để vượt khó. Giờ cước phí vận chuyển hàng hóa tăng sốc làm cho các doanh nghiệp lại một lần nữa đứng trước khó khăn, thách thức lớn.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó với những biến động này? Nội dung này sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin trong nước

Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP trong Quý 1 của Việt Nam sẽ duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1%. Ảnh: Vnbussiness

Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP trong Quý 1 của Việt Nam sẽ duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1%. Ảnh: Vnbussiness

# Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (mức 6,7% hồi quý IV/2022).

Trong khi đó, môi trường đầu tư của Việt Nam tiếp tục được các tổ chức quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài, là nhận định của Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài 

# Và mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn về đảm bảo an toàn trong hoạt động thẻ, yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động báo cho khách hàng nếu có vấn đề bất thường như thẻ không giao dịch, nợ quá hạn kéo dài.

Đối với lĩnh vực bất động sản, theo báo cáo của DKRA Group, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thể thoát khó khi tiếp tục không có dự án mới mở bán trong hai tháng đầu năm.

# Trong chiều nay, giá vàng SJC bật tăng 600.000 đồng so với chốt phiên ngày hôm qua, giao dịch quanh mức 78,8 - 80,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), trong khi giá vàng nhẫn vẫn đi ngang, giao dịch quanh mức 68,2 - 69,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

# Và ở một diễn biến khác, Dữ liệu từ Nghiên cứu cho thấy, tần suất du lịch quốc tế của người Việt đang gia tăng đáng kể, với 30% người Việt Nam tham gia khảo sát đã đi nước ngoài với mục đích giải trí hoặc công tác trong năm qua.

Hiện, các siêu thị điện máy ở Hà Nội đã bắt đầu hoạt động rầm rộ, ồ ạt giảm giá nhiều sản phẩm để nhanh tay chiếm thị phần. Trong đó, hầu hết các sản phẩm làm mát như điều hòa, quạt, máy lạnh...đều được gắn mác khuyến mại, giảm giá. Trong đó, các dòng điều hòa có mức giảm lên tới gần 40%.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Thị trường vẫn giữ được sắc xanh đến hết phiên sau phiên giao dịch khá giằng co. VNIndex đóng cửa tại 1.283 điểm, nhích nhẹ gần 1 điểm so với phiên trước.

Dù giao dịch khá cân bằng với 244 mã tăng và 209 mã giảm trên sàn HOSE, nhưng nhìn chung trạng thái tích cực vẫn hiện diện ở khá nhiều nhóm ngành. Đặc biệt là nhóm Bán lẻ, Thép – Tôn mạ, Chứng khoán cùng một số mã Bất động sản tầm trung.

# Phía giảm điểm ghi nhận diễn biến kém sắc ở các nhóm Ngân hàng, Hóa chất, Dầu khí, Khí đốt nhưng mức độ chưa quá lớn.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Vẫn còn 9 đểm đen TNGT, xoá cách nào?

TP.HCM: Vẫn còn 9 đểm đen TNGT, xoá cách nào?

Theo số liệu từ Công an TP.HCM, 06 tháng đầu năm 2024 trên toàn địa bàn thành phố đã xảy ra 692 vụ tai nạn giao thông, làm chết 182 người, 466 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 102 người chết (-35,92%), tăng 15 vụ (+2,22%), tăng 80 người bị thương (+20,73%).

Kỳ vọng giao thông thông minh “trị” được xe máy đi bát nháo

Kỳ vọng giao thông thông minh “trị” được xe máy đi bát nháo

Hà Nội vừa khai trương thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh (TOC). Đáng chú ý, ngoài theo dõi, giám sát giao thông, Trung tâm TOC còn còn ghi hình phương tiện vi phạm, bao gồm cả xe máy, để cơ quan chức năng xử phạt nguội.

Phân cấp cho địa phương quản lý Quốc lộ: Phân cấp đến đâu?

Phân cấp cho địa phương quản lý Quốc lộ: Phân cấp đến đâu?

Theo đề xuất của Bộ GTVT tại Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phân cấp cho các địa phương quản lý hệ thống quốc lộ. Vậy, nội dung phân cấp gồm những gì? Vai trò của Bộ GTVT trong việc quản lý Quốc lộ sẽ có những thay đổi như thế nào?

Thị trường vàng chuyển sang giai đoạn ‘thiếu hàng’

Thị trường vàng chuyển sang giai đoạn ‘thiếu hàng’

Mặc dù giá vàng SJC đã ổn định trong suốt 1 tháng qua, nhưng lại đang có 1 mối lo khác với thị trường đó là: thiếu vàng.

Thủ tướng: Hoàn thành 1.541 km đường sắt tốc độ cao trong 10 năm, tốc độ 350 km/h

Thủ tướng: Hoàn thành 1.541 km đường sắt tốc độ cao trong 10 năm, tốc độ 350 km/h

Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thị trường nông sản thế giới chịu sức ép bán mạnh mẽ

Thị trường nông sản thế giới chịu sức ép bán mạnh mẽ

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nông sản và nguyên liệu công nghiệp chìm trong sắc đỏ khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua (10/7).

Những người miệt mài “thay áo mới” cho các ngôi trường vùng sâu, vùng xa

Những người miệt mài “thay áo mới” cho các ngôi trường vùng sâu, vùng xa

Gần 1 thập kỷ qua, có một nhóm người trẻ đã đi mọi miền đất nước, đến hàng trăm điểm trường, lớp học xa xôi nhất để thực hiện dự án vẽ và sơn tường, “thay áo mới” toàn bộ phòng học, nhà bếp, cổng trường.