Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Đoạn giao cắt với đường tàu: Giao thông hỗn loạn, cần biển báo giới hạn tốc độ

Hồng Lĩnh: Thứ hai 12/08/2024, 10:35 (GMT+7)

Đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn TP.HCM có chiều dài khoảng 14 km, qua các quận: 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP.Thủ Đức. Để vào đến ga Sài Gòn (quận 3), mỗi chuyến tàu phải đi qua hàng chục nút giao cắt với đường bộ.

Tình trạng giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở các điểm giao cắt này diễn ra như cơm bữa, nhưng chưa có giải pháp.

8 giờ 45 phút sáng, tại khu vực ngay ngã tư chùa Quang Minh, đường Trần Hữu Trang, phường 10, quận Phú Nhuận. Chợ đông đúc, người đi lại ngược xuôi, xe đạp đi, xe máy tiến, băng ngang qua đường ray tàu hoả, mặc dù đã có đèn và âm thanh cảnh báo một chuyến tàu sắp chạy qua.

Nút giao cắt với đường tàu ngay ngã tư chùa Quang Minh, đường Trần Hữu Trang

Nút giao cắt với đường tàu ngay ngã tư chùa Quang Minh, đường Trần Hữu Trang

2 phút sau, tàu tới. Trong 30 giây vội vàng, người dân dừng lại xếp hàng dài đông đúc hoặc né vào hai bên đường Mai Văn Ngọc dọc theo đường ray. Vài phút sau, giao thông mới trở lại bình thường.

Đường Mai Văn Ngọc kéo dài từ đường Trần Hữu Trang đến Nguyễn Văn Trỗi, dài khoảng 160 mét. Điểm giao cắt với đường Trần Hữu Trang và Nguyễn Văn Trỗi thường xuyên trong tình trạng giao thông hỗn loạn.

Các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ không chỉ gây cản trở, ùn tắc giao thông khi tàu đi qua mà còn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Xe đạp đi, xe máy tiến....

Xe đạp đi, xe máy tiến....

Vài phút sau khi tàu đi qua giao thông mới trở lại bình thường. Ảnh chụp 05/8/2024

Vài phút sau khi tàu đi qua giao thông mới trở lại bình thường. Ảnh chụp 05/8/2024

Ông Trần Văn Phúc, Tổ trưởng Tổ bảo vệ an ninh trật tự khu phố 2, phường 11, quận Phú Nhuận chia sẻ: “Trên địa bàn phường 11 có những tuyến đường hẹp nên cũng hay xảy ra những va chạm nhỏ. Trên tuyến đường Mai Văn Ngọc, chúng tôi cũng yêu cầu người dân tham gia giao thông hạn chế tốc độ và phải nhìn trước ngó sau khi tham gia giao thông”.

Ông Nguyễn Quốc Cường, thành viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường 10, quận Phú Nhuận cảm thấy lo sợ khi mọi người lưu thông qua đoạn đình Phú Nhuận phóng nhanh, vượt ẩu và thậm chí là bấm còi xe inh ỏi, gây ô nhiễm tiếng ồn. Điểm giao cắt đường ray với đường Nguyễn Văn Trỗi là trục đường chính đi từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP nên lưu lượng phương tiện đông, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm.

Điểm giao cắt đường ray với đường Nguyễn Văn Trỗi là trục đường chính đi từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP nên lưu lượng phương tiện đông, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm.

Điểm giao cắt đường ray với đường Nguyễn Văn Trỗi là trục đường chính đi từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP nên lưu lượng phương tiện đông, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm.

Mới chỉ có biển báo cấm các loại xe 3 bánh và xe thô sơ 4 bánh, chưa có biển báo hạn chế tốc độ

Mới chỉ có biển báo cấm các loại xe 3 bánh và xe thô sơ 4 bánh, chưa có biển báo hạn chế tốc độ

Theo ông Cường, ý thức của người tham gia giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bớt rủi ro tại các đoạn giao cắt với đường tàu nhưng cũng cần phải có giải pháp quyết liệt hơn.

Ông Cường kiến nghị: “Việc người đi lại nhộn nhịp cho thấy tính hiệu quả của công trình hành lang an toàn đường ray xe lửa. Nhưng thật sự nguy hiểm, ví dụ như đoạn ngã tư ngay chùa Quang Minh cách đây 100 mét, họ phóng nhanh rất dễ xảy ra tai nạn.

Tôi đề nghị nên có biển hạn chế tốc độ ngay ngoài đường Nguyễn Văn Trỗi, thậm chí cấm theo giờ một số phương tiện chứ không thể phóng “bạt mạng”, như thế rất nguy hiểm. Đặc biệt ngã tư Nguyễn Văn Trỗi giao với đường sắt thì phải có biện pháp không cho phương tiện hoặc người đi bộ băng qua”.

Đường hẹp mà cứ tranh nhau đi...

Đường hẹp mà cứ tranh nhau đi...

Giao thông hỗn loạn
Nguyễn văn trỗi 2

Người dân đi qua số nhà 18 Mai Văn Ngọc, hẳn đã quen với hình ảnh hàng trăm chậu cây màu hồng của ông Phan Văn Chánh được treo dọc hành lang an toàn đường sắt. Việc làm này của ông góp phần làm đẹp mĩ quan, đồng thời hạn chế người dân xả rác bừa bãi hoặc treo quần áo lên hàng lang này. Ông cũng ngụ ý vui rằng, vì màu hồng đặc trưng đấy, những ai lưu thông qua đây cũng sẽ để ý và đi chậm lại một chút.

Thế nhưng, ông Chánh cho hay, vì trên con đường này mật độ giao thông đông đúc ở tất cả các khung giờ chứ không riêng gì giờ cao điểm, nên ông phải thức dậy từ 3 giờ sáng để chăm sóc và tưới cây:

“Đường này nguy hiểm lắm. Mỗi ngày luôn, từ 6 giờ sáng cho đến 12 giờ khuya, khủng khiếp lắm, chạy với tốc độ nhanh lắm. Tới 5 giờ sáng là chịu không tưới cây được đâu. Bạn đứng đây từ nãy giờ có thấy không? Nếu chính quyền địa phương có bảng cảnh báo Đây là khu vực đông dân cư, hay lưu ý có trẻ em... để người ta đi hạn chế bớt thì may ra khắc phục được tình trạng này. Đường thì hẹp mà tranh nhau đi. Đặc biệt trong hẻm nhỏ phóng ra thì dữ dằn lắm”.

Việc lắp đặt các camera cũng giúp phường 11, quận Phú Nhuận giám sát tình hình giao thông tại nút giao cắt với đường ray tàu hoả

Việc lắp đặt các camera cũng giúp phường 11, quận Phú Nhuận giám sát tình hình giao thông tại nút giao cắt với đường ray tàu hoả

Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường 11, quận Phú Nhuận nhận định, giải pháp giúp giảm xung đột giữa giao thông đường sắt và đường bộ còn nhiều thách thức, nên địa phương cũng đưa ra các giải pháp tạm thời: “Chính quyền địa phương đã gắn biển báo cấm ô tô đi từ tuyến đường bên phường 11 qua bên chợ và có biển báo giao nhau với đường sắt. Đồng thời cũng cắt cử một chị trước đây là tổ trưởng tổ dân phố, khi tàu đến thì quan sát và báo cho người dân và nhắc nhở những trường hợp cố tình chen lấn hay chạy qua khi tàu sắp tới để đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân".

Tại các điểm giao cắt giữa đường Lê Văn Sỹ hay Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận) với đường ray tàu hoả cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Một số chuyên gia phân tích, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ, hỗn loạn giao thông ở những điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ là do việc bố trí giao thông tại các điểm này chưa phù hợp.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Theo thông tin từ Chi hội Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, từ ngày 01/01/2025 đến nay, 100% các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trong toàn quốc đang phải tạm dừng hoạt động.

Bỏ xe chạy lấy người, cách nào ngăn chặn?

Bỏ xe chạy lấy người, cách nào ngăn chặn?

Theo Cục CSGT, khi người tham gia giao thông bị tạm giữ phương tiện vi phạm, nhưng không đến chấp hành quyết định xử phạt thì sẽ không được cấp/đổi giấy phép lái xe, người vi phạm sẽ đối diện nguy cơ thường trực là bị xử lý rất nặng.

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Sẽ được rẽ phải/ trái, được quay đầu

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Sẽ được rẽ phải/ trái, được quay đầu

Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển.

Nghị định 168: Cần thiết để lưu thông đúng luật, hướng đến giao thông an toàn, văn minh

Nghị định 168: Cần thiết để lưu thông đúng luật, hướng đến giao thông an toàn, văn minh

Nghị định 168/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025 đã tạo ra một sự chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân lẫn thực tiễn xã hội.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe 2 đoạn tuyến trước Tết Nguyên Đán

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe 2 đoạn tuyến trước Tết Nguyên Đán

Vừa qua, Cục Đường Bộ đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với 2 đoạn tuyến thuộc cao tốc Bến Lức Long Thành sau khi thẩm định đủ điều kiện thông xe. Trong đó, đoạn đầu tuyến qua tỉnh Long An dài hơn 3km và đoạn cuối tuyến qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 7km. 

One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

Công ty Cổ phần One Mount Group - Thành viên của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cam kết đầu tư 200-500 triệu USD để làm chủ công nghệ chuỗi khối nền tảng và triển khai mạng Blockchain Layer 1, nhằm xây dựng hạ tầng chuỗi khối quốc gia, bao gồm mạng Blockchain quốc gia "Make in Vietnam".

Sớm nâng cấp đèn để thuận lợi chấp hành, giảm ùn tắc giao thông

Sớm nâng cấp đèn để thuận lợi chấp hành, giảm ùn tắc giao thông

Lực lượng CSGT trên cả nước đang kiểm tra, rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu giao thông để có cơ sở kiến nghị thay thế, sửa chữa hư hỏng, đồng thời điều chỉnh chu kỳ đèn phù hợp từng địa bàn; đảm bảo người dân đi lại thông suốt và công tác xử lý vi phạm chính xác.