Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đổ xô mua mặt nạ chống độc, thang dây và khuyến cáo từ cơ quan chức năng

Nhất Hoàng: Thứ hai 18/09/2023, 20:14 (GMT+7)

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người dân TP.HCM đã đổ xô đi mua mặt nạ chống độc, dây thang để chủ động trong việc ứng phó với hỏa hoạn. Việc mua những thiết bị này có thực sự cần thiết, người dân cần lưu ý gì khi xảy ra hỏa hoạn, nhất là ở các chung cư cao tầng?

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Lê Mạnh Hà (Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM) về nội dung này. 

 

Trung tâm thiết bị PCCC 4/10, thuộc Phòng Hậu cần (Công an TP Hồ Chí Minh) là một trong những địa chỉ tin cậy, được người dân chọn để mua các thiết bị PCCC. Ảnh: Tin tức.

Trung tâm thiết bị PCCC 4/10, thuộc Phòng Hậu cần (Công an TP Hồ Chí Minh) là một trong những địa chỉ tin cậy, được người dân chọn để mua các thiết bị PCCC. Ảnh: Tin tức.

PV: Thưa thượng tá, đối với những căn hộ cho thuê, chung cư cao tầng, khi xảy ra hỏa hoạn thì điều nguy hiểm nhất là gì?

Thượng tá Lê Mạnh Hà: Qua theo dõi thống kế và điều tra nguyên nhân vụ cháy các nhà chung cư, nhất là chung cư cao tầng thời gian vừa qua tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung thì các vụ cháy nguy hiểm nhất, dễ gây cháy lan và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người là các vụ cháy xuất phát từ các hầm để xe và các nhà chung cư có thiết kế cầu thang bộ, kể cả thang máy đi từ hầm để xe lên các tầng mà không thực hiện nghiêm các giải pháp an toàn để thoát hiểm.

Đối với những trường hợp này, khi đám cháy, khói độc sẽ nhanh chóng lan tỏa lên cầu thang, lên các tầng tòa nhà và khi ra xảy ra cháy thì người dân có xu hướng tìm cách thoát nạn an toàn theo cầu thang bộ đi xuống đất và bị ngạt khói, bị cháy, gây nguy hiểm đến tính mạng.

PV: Trong trường hợp xảy ra cháy, người dân cần lưu ý gì, thưa Thượng tá?

Thượng tá Lê Mạnh Hà: Thứ nhất là trong mọi trường hợp phải cố gắng bình tĩnh, xác định khu vực an toàn và khu vực cháy. Thứ 2, xác định rõ để giải quyết thì có 2 trường hợp, trường hợp thứ 1 là khi đám cháy xảy ra trong căn hộ của mình.

Nếu không dập tắt được thì thoát ra khỏi khu vực phòng và khi thoát ra thì nên đóng cửa phòng lại, tránh cho cháy lan và thoát ra phía trước hoặc phía sau, nếu cháy phía trước thì chúng ta thoát ra phía sau, tránh trường hợp là trốn ở tolét.

Trường hợp thứ 2 là đám cháy xảy ra ngoài căn hộ của mình thì phải xác định nguy hiểm và khói nguy hiểm để tránh xa, tuyệt đối không thoát ra cầu thang bộ hoặc thang máy bằng mọi giá. Khi chúng ta mở cửa mà thấy hành lang bộ đã có cháy, khói thì chúng ta đóng cửa.

Nếu có khói thì chúng ta dùng giẻ, dùng khăn bịt lỗ hổng, không để khói vào trong phòng và thực hiện các biện pháp an toàn cho bản thân, ví dụ như các biện pháp ở trong nhà như nhúng khăn để chúng ta bịt vào miệng, hay chúng ta nằm sát đất vì khói bao giờ cũng ở phía trên thì có 1 thời gian rất dài để chúng ta chờ lực lượng cứu nạn cứu hộ. Cháy ở ngoài thì chui trong tủ hay là trong nhà thì an toàn hơn là cố gắng thoát ra bằng cầu thang bộ.

PV: Hiện nay, nhiều người dân đang đổ xô đi mua thiết bị PCCC như mặt nạ phòng đọc, dây thang… vậy đối với những thiết bị này sẽ sử dụng trong trường hợp nào?

Thượng tá Lê Mạnh Hà: Nếu không có cách nào khác, buộc phải băng qua lửa hoặc khói thì phải dùng mặt nạ phòng độc, hoặc chăn, quần áo, khăn ướt trùm lên đầu và mặt, không thể có biện pháp khác thì mới dùng biện pháp này.

Và trong 1 số trường hợp thì chúng ta có thể dùng dây, thang dây để thoát hiểm xuống đất nhưng mà lưu ý là những trường hợp thấp và thứ hai là đã được tập huấn, và đã từng làm, nhiều trường hợp là chưa nguy hiểm mà chúng ta lại thoát hiểm bằng thang dây, nên rơi xuống đất.

Thoát hiểm bằng dây và thang dây là rất khó nên trường hợp này lưu ý chúng ta không lạm dụng, không thể có biện pháp khác thì mới dùng. Không nhảy từ tầng quá cao xuống đất nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.

PV: Đối với người dân, cần làm gì để hạn chế cháy nổ, thưa Thượng tá?

Thượng tá Lê Mạnh Hà: Thứ nhất là thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và các thiết bi điện định kỳ để tránh nguy cơ về sự cố điện, gây cháy. Các thiết bị điện hiện nay chúng ta mua thì gần như không quan tâm đến nguồn gốc, thứ hai là có 1 xu hướng chung trong tất cả hộ gia đình và cơ sở là ban đầu chúng ta xây nhà, chúng ta lắp đường dây dẫn điện nhưng mà thiết bị thì chúng ta lắp dần, có tiền đến đâu thì chúng ta mua đến đó. Như vậy thì dần dẫn cái việc lắp đặt, đấu nối gây quá tải và dễ xảy ra sự có điện.

Thứ hai là quản lý chặt chẽ quá trình sạc điện, sử dụng các phương tiện cho xe đạp điện, xe máy điện, sạc dự phòng điện thoại.. tuyệt đối không sạc qua đêm khi không kiểm soát được các thiết bị đang sạc.

Không đốt nhang, nến thờ cúng khi ngủ và ra khỏi nhà, thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu. Tìm hiểu các kiến thức về an toàn PCCC và trang bị các công cụ phương tiện chữa cháy và thoát nạn phù hợp với kiến thức và nơi mình ở.

Và đối với các căn hộ, cũng lưu ý là hiện nay chúng ta chống trộm thì chúng ta quên đi vấn đề an toàn, chúng ta làm chuồng cọp ở các căn hộ thì vô tình xảy ra cháy thì chúng ta không đường thoát, thì việc này chúng ta phải dự phòng lối thoát hiểm thứ 2.

PV: Xin cám ơn Thượng tá.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.