Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đo lường kinh tế số - Điểm nhấn của Luật Thống kê sửa đổi

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 07/06/2023, 09:12 (GMT+7)

Hiện việc đo lường kinh tế số được coi là một nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ và kinh tế số ngày càng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

# Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đang thiết kế gói hỗ trợ khoảng 23.000 tỉ đồng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ cho người lao động trong giai đoạn khó khăn này. 

# Còn theo Nghị quyết mới ban hành của Chính phủ, đến năm 2030, TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân đạt khoảng 8%-8,5%/năm; GRDP bình quân đầu người khoảng 14.500 USD. 

Ảnh minh hoạ: Tạp chí Cộng sản

Ảnh minh hoạ: Tạp chí Cộng sản

# Theo tổng cục thống kê, kinh tế số là các hoạt động kinh tế có sử dụng thông tin số, tri thức số như là yếu tố sản xuất chính; sử dụng mạng internet, mạng thông tin làm không gian hoạt động; và sử dụng ICT – tức là điện tử viễn thông và CNTT để tăng năng suất lao động và tối ưu nền kinh tế.

Kinh tế số tại VN ngày càng đóng góp nhiều vào kinh tế xã hội của đất nước. Tuy vậy, theo bà Nguyễn Thị Hương – Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê, Bộ KHDT, để đo lường và xác định được bức tranh tổng thể về đóng góp của kinh tế số, cần phải triển khai một khối lượng công việc đồ sộ:

"Chúng ta phải hiểu thế nào về kinh tế số theo phương pháp luật của hệ thống tài khoản quốc gia và thống nhất với các cơ quan quốc tế về đo lường kinh tế số. TCTK cũng đang khẩn trương hoàn thiện các phương pháp luận cũng như thử nghiệm tính toán đo lường chỉ tiêu này."

Trong Dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thống kê có sửa đổi bổ sung phụ lục danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia với 23 chỉ tiêu thống kê phản ánh chuyển đổi số, nền kinh tế số và xã hội số. Trong đó, chỉ tiêu tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP là chỉ tiêu quan trọng để đo lường quy mô của nền kinh tế số.

# Bước sang tháng 6, lãi suất cho vay của các bảng vay mới bình quân hiện tại khoảng 9,07%, giảm 0,9% so với cuối năm ngoái. Với diễn biến này, NHNN cho rằng mặt bằng lãi suất sẽ còn giảm tiếp trong thời gian tới.

# Thời gian qua, dù tích cực rao bán tài sản đảm bảo nhằm thu hồi nợ nhưng tại nhiều ngân hàng, không ít xe sang, biệt thự dù đã hạ giá hàng tỷ đồng vẫn khó thanh lý. 

7

# Theo phản ánh của các thính giả, bảo hiểm khoản vay hay còn gọi bảo hiểm tín dụng là một hình thức bảo hiểm giúp người vay trả nợ ngân hàng nếu mất khả năng thanh toán.

Tuy nhiên, thực tế nếu khách hàng không đồng ý với mức bảo hiểm khoản vay ngân hàng đưa ra thì đồng nghĩa không được giải ngân. 

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, các loại bảo hiểm bắt buộc bao gồm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của người vận chuyển hàng không đối với hành khách; Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với hoạt động tư vấn pháp luật; Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của DN môi giới bảo hiểm; Bảo hiểm cháy, nổ. 

Mặt khác, Thông tư 39 của NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng cũng không có điều khoản nào bắt buộc về bảo đảm khoản vay. 

Từ đó, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, việc khách hàng mua bảo hiểm tín dụng đối với khoản vay là thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng vay trên cơ sở tự nguyện của các bên: 

"Việc ép khách hàng mua bảo hiểm khoản vay sẽ gây ra những hệ luỵ như là khách hàng cần phải vay số tiền lớn hơn, bao gồm cả bảo hiểm khoản vay. Trong nền kinh tế đang thiếu vốn, khách hàng sẽ khó tiếp cận với vốn tín dụng ngân hàng, mục tiêu khách hàng đưa ra khó thực hiện hơn khi vừa phải vay nợ vừa phải mua bảo hiểm."

Và việc ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn là hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Nếu cố tình vi phạm, ngân hàng có thể bị phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 48của CP với mức phạt tiền từ 40-50 triệu đồng.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường tiếp tục đóng cửa ngày giao dịch hôm qua với diễn biến giằng co. Sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá khiến chỉ số MXV- Index đóng cửa chỉ tăng 0,07% lên 2.146 điểm. Tuy nhiên đây đã là phiên tăng thứ 4 liên tiếp của chỉ số hàng hoá này. Bên cạnh đó, giá trị giao dịch toàn Sở cũng cho thấy sự gia tăng ổn định, đạt mức gần 5.000 tỷ đồng, cao hơn 2% so với ngày trước đó.

Hai mặt hàng cà phê cùng biến động 0,27% nhưng diễn biến trái chiều. Cà phê Arabica suy yếu nhẹ trong khi cà phê Robusta vẫn duy trì sắc xanh. Tổ chức Cà phê Thế giới mới đây đưa ra ước tính cán cân cung – cầu cà phê toàn cầu niên vụ 2022/23 sẽ thâm hụt 7,3 triệu bao, cao hơn mức 7,1 triệu bao trong niên vụ trước. 

Thị trường dầu thô cũng giằng co trong hôm qua và chốt phiên giá giảm nhẹ 0,5% do triển vọng nhu cầu lấn át nguồn cung.

Khách hàng lựa chọn mua hàng hoá trong siêu thị ở Frankfurt, Đức. (Ảnh: THX/TTXVN)

Khách hàng lựa chọn mua hàng hoá trong siêu thị ở Frankfurt, Đức. (Ảnh: THX/TTXVN)

# Theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat), lạm phát tháng 5 của 20 quốc gia thuộc Eurozone đã giảm đáng kể xuống còn 6,1%, so với mức 7% của tháng 4. 

# Còn nền kinh tế Nga vừa có tháng đầu tiên trong vòng 1 năm tăng trưởng, với mức tăng 3,3% sau khi giảm 0,7% trong tháng 3/2023.

# Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa kêu gọi các nước cần thiết lập cơ chế định giá carbon để có nguồn thu tài trợ quá trình chuyển sang năng lượng tái tạo. 

# Đáng chú ý, nền kinh tế kỹ thuật số tại các quốc gia ASEAN dự kiến sẽ tăng trưởng 6% mỗi năm và giá trị của thị trường có thể đạt tới 1.000 tỷ USD vào năm 2030. 

# TTCK Mỹ tiếp tục biến động nhẹ trước thềm cuộc họp của FED diễn ra vào tuần tới. Chỉ số Nasdaq +0,36%, theo sau là S&P 500 +0,24% và DJIA +0,03%.

# Còn ở trong nước, chỉ số VNIndex tiếp tục xu hướng tăng đang có. Tuy nhiên, kháng cự 1.124 trùng với đỉnh cũ có thể tạm thời cản trở đà tăng của VNIndex trong ngắn hạn. Theo SSI Reseach, xu hướng tích cực vẫn đang hiện hữu nên việc chỉ số VNIndex cần tích lũy ở vùng kháng cự này là điều kiện cần để tiếp tục tăng điểm trong tương lai.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn