Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nằm trên đường Lê Lợi, cặp dòng sông Hậu (phường Cái Khế), sân vận động Cần Thơ rộng 6 hecta, khán đài hình lòng chảo phủ cây xanh. Giữa trung tâm đông đúc của thành phố, công trình thể thao bề thế này “cửa đóng then cài” nhiều hơn hoạt động.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Huấn luyện viên đội tuyển Cần Thơ bùi ngùi kể lại, sân vận động này từng là “chảo lửa” suốt 15 năm, chứng kiến ánh hào quang của nền thể thao nước nhà nói chung và Cần Thơ nói riêng. Năm 1994, khi đội tuyển bóng đá Cần Thơ thăng hạng từ A1 lên giải ngoại hạng, mỗi trận, sân nhà thu hút mấy chục ngàn cổ động viên. Không khí tưng bừng, nóng rực trong tiếng reo hò ngày xưa ấy đã đi vào dĩ vãng:
“Hồi đó, đội tuyển Thái Lan về đây đá bóng, Hoàng Anh Gia Lai cũng về đây. Cái sân này cũng từng đón những tuyển thủ Xuân Trường, Công Phượng,…khán giả đến đây xem chật kín, không còn chỗ để ngồi. Nhưng đến hôm nay về lại thì sân quá vắng, lại một số điểm xuống cấp, thấy buồn lắm. Ngoài ra, mình cảm thấy buồn vì Cần Thơ mình phát triển mà không có một đội bóng nào”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.
Sân vận động Cần Thơ là công trình thể thao biểu tượng của thành phố, được thiết kế hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn tổ chức các sự kiện lớn. Khán đài 50.000 chỗ ngồi được xây theo kiểu đắp đất tạo thành lòng chảo và có trồng cây xanh tạo bóng mát tự nhiên.
Năm 2019, sân được cải tạo với kinh phí 9 tỷ đồng, lắp ghế nhựa ở các khán đài B, C, D, qua đó giảm sức chứa xuống còn khoảng 30.000 chỗ ngồi.
Lần gần nhất đội tuyển Việt Nam thi đấu tại đây là năm 2016, năm 2018 đổi tuyển Cần Thơ xuống hạng, đến năm 2023 chính thức giải thể vì thiếu tài trợ thì từ đó đến nay không có đội bóng chuyên nghiệp nào đăng ký thi đấu tại sân.
Nhiều hạng mục thiếu bảo dưỡng đã xuống cấp, ghế ngồi trên sân bạc màu sau thời gian dài không sử dụng, màn hình tỉ số ở sân đã cũ kĩ. Nhiều khu vực cỏ dại mọc lên, rong rêu bám chặt, rác xuất hiện khắp nơi.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Huấn luyện viên đội tuyển Cần Thơ cho rằng, chính những hạn chế này càng làm khó cho thành phố khi muốn đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao quốc gia:
“Muốn xin đăng cai tổ chức các giải điền kinh thì ít nhất đường chạy phải đẹp hoặc muốn đăng cai tổ chức bóng đá thì mặt sân phải đẹp, hệ thống tưới nước tốt. Còn bây giờ đường chạy bong tróc, Liên đoàn đến khảo sát thì họ không chịu cho đăng cai. Mình không tu bổ nên từ từ lún xuống, đó là thực trạng rất đáng buồn”.
Không còn diễn ra các giải bóng đá chuyên nghiệp, sân vận động Cần Thơ chủ yếu được dùng cho vận động viên trẻ, học sinh năng khiếu thể thao tập luyện và tổ chức các giải phong trào. Thi thoảng mới có tổ chức đua mô-tô nhưng tần suất rất ít. Đã vậy, nhiều năm nay, thành phố ít có sự kiện văn hóa nào bề thế được tổ chức tại sân. Ông Nhâm Văn Hùng – nhà nghiên cứu văn hóa Nam Bộ cho biết:
“Hoạt động kém quá là chuyện ai cũng thấy, nhưng cái lỗi không phải do sân vận động mà là do các nhà quản trị, cơ quan chức năng. Tại sao lại tổ chức yếu kém vậy? phải chấn chỉnh công tác quản lý để công trình này phát huy. Nếu chúng ta sử dụng sân này làm công nghiệp thể thao, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí thì nguồn thu sẽ lớn lắm”.
Mới đây, Sở Xây dựng thành phố đã đề xuất di dời sân vận động Cần Thơ và Trung tâm thể dục thể thao ra khỏi nôi đô nhằm khai thác quỹ “đất vàng” để thu hút đầu tư phát triển thương mại. Vị trí di dời là Phân khu 17 thuộc tiểu vùng đô thị y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao cấp vùng trên địa bàn quận Ô Môn (cũ), cách sân vận động hiện hữu 20km.
Lý do đề xuất di dời là sân vận động và Trung tâm thể dục thể thao rất ít hoạt động, trong khi đó thành phố chưa có khu thương mại tự do, việc di dời sẽ tạo thành quần thể hấp dẫn để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, dưới góc nhìn văn hóa thì người dân cho rằng, nếu dời công trình này ra khỏi thành phố sẽ phần nào làm mất đi điểm nhấn tiêu biểu của Tây Đô mấy chục năm qua. Ông Nhâm Văn Hùng – nhà nghiên cứu văn hóa Nam Bộ bày tỏ quan điểm.
“Nếu chúng ta di dời như vậy sẽ đụng chạm đến tình cảm của người dân vì sân vận động này đã ra đời nửa thể thế kỷ. Chúng ta dời đi lên Ô Môn, một nơi còn là đồng ruộng xa nội đô thì chừng nào nơi đó mới sung túc. Ai bỏ công đi đến một nơi xa xôi ấy để xem đá bóng, ai đảm bảo lấy đất chỗ sân vận động này xây trung tâm thương mại sẽ phát huy hiệu quả vì nhiều công trình xây dựng trên đất vàng tại Cần Thơ có nơi bị bỏ lún, không hoàn thành”.
Liên quan đến thông tin dời sân vận động và Trung tâm thể dục thể thao (quần thể 2 công trình này nằm liền kề nhau, tọa lạc tại khu Bãi Cát sầm uất của thành phố), ông Mai Văn Tân – Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ khẳng định với VOV Giao thông Quốc gia là chưa có đề xuất chính thức, chưa lập quy hoạch và cũng chưa có chủ trương di dời. Thông tin này chỉ được đơn vị tham mưu với UBND thành phố để xin ý kiến, nếu được đồng ý mới được đưa vào lập quy hoạch cho giai đoạn 2025-2030. UBND thành phố cũng đề nghị Sở Xây đánh giá kỹ, hài hòa giữa nhu cầu phát triển đô thị và hoạt động thể thao, bảo đảm phù hợp quy hoạch chung thành phố. Thành phố vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến các bên liên quan, hoàn thiện phương án để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả lâu dài trong sử dụng quỹ đất.
Như vậy, đề xuất di dời sân vận động Cần Thơ vẫn chưa chính thức. Nhưng hiện trạng sân đấu xuống cấp, cộng thêm việc Cần Thơ không có đội bóng thi đấu giải chuyên nghiệp, thưa vắng sự kiện văn hóa – đại nhạc hội đã khiến cho hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của thành phố mờ nhạt. Điều này cần được ban – ngành chú trọng đầu tư, tổ chức thêm nhiều sự kiện phục vụ đời sống tinh thần cho Nhân dân thành phố, cũng là để làm đẹp thêm diện mạo vùng đất Tây Đô.
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?
Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?
Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.
Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?
Đêm qua (19/11, tại Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, người dân phải chống chọi đợt lụt thứ ba chỉ trong 3-4 ngày qua.
Mỗi mùa đông về, con đường lên Vườn quốc gia Ba Vì lại rực màu hoa dã quỳ, ban quản lý Vườn quốc gia đã rất sáng tạo trong việc trồng hoa để thu hút du khách. Nhưng, việc này có những yếu tố đáng để băn khoăn.