Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

“Điều tiếng” xe ôm công nghệ

Chu Đức: Thứ sáu 13/10/2023, 06:14 (GMT+7)

Những pha luồn lách, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ của các tài xế công nghệ diễn ra như… cơm bữa. Vậy điều gì "thôi thúc" họ phạm luật?

Hãy cùng VOV Giao thông tìm hiểu thông qua trò chuyện với một tài xế trẻ đang chờ khách ở quảng trường Nhà hát lớn (Hà Nội).

Phóng viên: Chào em, giới xe ôm công nghệ hiện đang bị một “điều tiếng” đó là chạy ẩu và vi phạm luật giao thông nhan nhản. Anh hỏi thật, em đã bao giờ vượt đèn đỏ, leo vỉa hè, lấn làn, đi ngược chiều để nhanh hơn?

NV: À, tất nhiên rồi. Em lái xe 5-6 năm rồi, tất cả cái đấy đều trải qua. Nhưng nói chung đi sao cho an toàn cho bản thân và hành khách là được. Tức là có đi sai, nhưng chỉ đi sai khi có cảm giác an toàn chứ không phải tự nhiên vượt ẩu nguy hiểm.

Phóng viên: Nghĩa là mình kiểm soát được tình huống?

NV: Đúng rồi, chứ không phải tự nhiên lao ra, nhiều ông cứ đi bất chấp, đèn đỏ đông thì cứ lao. Chứ em chỉ buổi tối, thoáng thoáng đường mà khách yêu cầu đi nhanh, ờ thì em vượt. Còn khách không thích thì lại đánh giá, phàn nàn trên ứng dụng, em cũng không thích.

Phóng viên: Em chạy 6 năm rồi, bây giờ có khác so với hồi mới vào nghề?

NV: Mới đầu không quen đường, môi trường, em cũng hiền, đi bình thường. Nhưng làm lâu thích nghi công việc, mình đi nhanh hơn.

Phóng viên: Em có sợ đi nhiều như thế thì phạm luật thành quen không. 10 lần thì bao nhiêu % em vượt đèn đỏ?

NV: Chắc khoảng 40% thôi. Còn lại vẫn dừng.

Phóng viên: 10 lần thì 4 lần vượt đèn đỏ…

NV: Do trời tối với khách yêu cầu ấy.

Phóng viên: Thế 6 lần còn lại em không vượt, nguyên nhân là gì?

NV: Thì bình thường em vẫn chấp hành. Đường đông thì ai tự nhiên vượt làm gì. Đèn đỏ có tí thôi đứng đợi có sao đâu. Em cũng không có thời gian nghỉ nhiều lắm, nên tranh thủ mình với xe cũng được nghỉ vài phút.

Phóng viên: Cảm ơn em.

Cậu xe ôm công nghệ này có chia sẻ thực lòng về một số lần vi phạm luật giao thông khi đường vắng và có khách yêu cầu giục đi nhanh

Cậu xe ôm công nghệ này có chia sẻ thực lòng về một số lần vi phạm luật giao thông khi đường vắng và có khách yêu cầu giục đi nhanh

Vi phạm luật giao thông do đường vắng, do khách giục, do tự tin kiểm soát được tình huống. Đó là lý do của một tài xế trẻ. Tiếp theo, VOV Giao thông lại có cuộc trò chuyện với một tài xế trung niên:

Phóng viên: Chào anh, theo anh, việc luồn lách, vượt đèn đỏ để tiết kiệm thời gian có phổ biến trong giới xe ôm?

NV: Cũng có nhiều đấy, nhưng anh nghĩ nhanh hơn vài giây hay một phút chẳng giải quyết vấn đề gì. Chẳng thà, mình chờ hết đèn đỏ mình đi đường nào thoáng nó nhanh hơn một tí để bù lại thì cũng thế.

Phóng viên: Liệu đã có hành khách nào nhắc nhở anh về việc đi từ tốn, chấp hành luật giao thông đường bộ?

NV: Anh thì chưa. Chỉ có khách giục anh đi nhanh thôi. Họ thấy mình đi thong thả. Người ta sợ muộn giờ đi làm. Anh thì bảo là chỉ chạy được vậy thôi. Mình cũng học luật tương đối kỹ, không muốn đi nhanh lắm, vì thấy nhiều tai nạn nguy hiểm.

Phóng viên: Có vẻ, mình qua thời thanh niên, sung sức thì mình đằm tính lại, đi nhẹ nhàng hơn. Nhưng ngoài độ tuổi, còn ý thức cũng có liên quan?

NV: Đúng. Cái đấy tuỳ theo tính cách mỗi người. Có người bon chen từng tí một, tính từng giây từng phút. Nói chung theo anh, đã là ai, xe ôm hay không thì cũng phải chấp hành luật giao thông đường bộ, an toàn cho mình, cho mọi người. Nếu người dân đánh giá, góp ý thì có lý do đấy, có nhiều bác tài cũng chạy ẩu. Họ góp ý là đúng.

Phóng viên: Cảm ơn chia sẻ của anh!

Anh Trần Văn Vinh, chạy xe ôm tại khu vực Hoàn Kiếm, cho rằng, vượt đèn đỏ, đi ẩu cũng không nhanh được bao nhiêu. Hiện nay người dân phản ánh về điều tiếng xe ôm công nghệ là có phần đúng

Anh Trần Văn Vinh, chạy xe ôm tại khu vực Hoàn Kiếm, cho rằng, vượt đèn đỏ, đi ẩu cũng không nhanh được bao nhiêu. Hiện nay người dân phản ánh về điều tiếng xe ôm công nghệ là có phần đúng

Sau chia sẻ của vị tài xế trung niên, có thể nhận thấy, không phải ai chạy xe ôm, xe ôm công nghệ cũng đi ẩu và coi thường quy tắc ATGT. Còn với cậu tài xế trẻ, sau khi nghe lời khuyên về việc mỗi cá nhân hoàn toàn có thể tác động, thay đổi số đông, cậu ấy đã vui vẻ bắt tay và tự hứa, sẽ tập thay đổi thói quen đi ẩu của bản thân, để góp một phần nhỏ hạn chế “điều tiếng” mà nghề nghiệp của cậu ấy đang phải mang.

Hy vọng, cuộc trò chuyện vừa rồi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về góc nhìn của người trong cuộc, và các bạn cũng đừng quên, hành khách có một công cụ điều chỉnh rất mạnh mẽ với tài xế công nghệ, đó là quyền đánh giá và góp ý trên ứng dụng.

Tất nhiên, phòng ngừa vẫn là quan trọng nhất, hành khách có thể góp ý trực tiếp, không giục đi nhanh, tránh gây áp lực cho các tài xế.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn