Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Điệp khúc sửa nhà: Ô nhiễm bụi và tiếng ồn đồng ca

Vũ Loan: Thứ tư 17/05/2023, 21:46 (GMT+7)

Tại đô thị lớn như Hà Nội, tình trạng sửa chữa nhà ở, đặc biệt là nhà ở tại các khu chung cư hoặc nhà riêng tại khu dân cư mật độ cao diễn ra khá thường xuyên do nhu cầu xây dựng của người dân.

Các quy đinh về môi trường liên quan trong quá trình xây dựng công trình nhà ở ngày càng được quan tâm hơn, vì nguy cơ ô nhiễm không khí do bụi, ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều người dân các hộ xung quanh.

Việc xây dựng, sửa chữa,cải tạo nhà tại các khu chung cư hoặc khu dân cư có mật độ cao là nhu cầu chính đáng của người dân đô thị. Tuy nhiên, do các công trình sửa chữa trên rất dễ ảnh hưởng tới nhiều hộ dân sinh sống xung quanh, đặc biệt trong quá trình đập phá, dỡ bỏ nhà cũ thì nguy cơ gây ô nhiễm bụi, ô nhiễm tiếng ồn là rất cao.

Một số người dân phản ánh:

"Bản chất của việc phá dỡ ngôi nhà sẽ có rất nhiều bụi bặm bay ra ngoài.Và những người dân xung quanh thì cuộc sống của họ rất là ảnh hưởng vì nó bị ô nhiễm,bụi bặm rất là nhiều."

"Vấn đề đầu tiên là về tiếng ồn, khi mà họ khoan đục thì sẽ gây ảnh hưởng đến khi mà mình ngủ hoặc là làm việc. Tiếp theo đó chính là bụi bẩn lan ra các nhà xung quanh.”

“Dù có đóng cửa đi chăng nữa thì bụi nó vẫn len được vào trong nhà và anh rất dễ bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Đối với người lớn thì mình có thể chịu đựng được, nhưng với trẻ con thì thanh quản nó rất là kém nên là rất dễ bị mắc bệnh viêm phổi”

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Hiện đã có nhiều quy định tăng nặng mức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực này, đặc biệt là đối với các công trình sửa chữa tại khu chung cư, mức xử phạt theo quy định tại Nghị định số 16 năm 2022 của Chính phủ tăng lên tới 30-50 triệu đồng.

Còn mức xử phạt đối với nhà ở riêng lẻ tại khu dân cư khi sửa chữa, nếu không có biện pháp che chắn, làm ảnh hưởng đến môi trường và các hộ dân xung quanh thì sẽ bị xử phạt theo Luật bảo vệ môi trường, với mức phạt từ 3-5 triệu đồng và có nâng mức nếu tái phạm.

Tuy nhiên, tại các địa bàn phường xã hiện nay, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư khi tiến hành sửa chữa nhà cửa đóng vai trò rất quan trọng. Ông Tạ Việt Dũng- Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam cho biết:

"Đây cũng là mục tiêu chính của các địa phương xã phường, Đặc biệt là các hộ dân bắt đầu thi công xây dựng thì sẽ có các biện pháp mà địa phương tuyên truyền, là sang thông báo với các hộ dân giờ này chúng tôi sẽ thi công, đặc biệt là giờ nghỉ trưa và sau 6h chiều gần như là sẽ không còn thi công xây dựng nữa, thì lúc đó các hộ dân người ta cũng sẽ giám sát, cũng như là khu dân cư, tổ dân phố, người ta cũng sẽ giám sát."

Điểm tích cực trên địa bàn Hà Nội là hiện nay, nhiều phường đều thực hiện tốt công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao được nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân về đảm bảo môi trường khi thực hiện thi công xây dựng và sửa chữa nhà ở, nên biện pháp xử phạt trong lĩnh vực này tại các phường phải áp dụng là không đáng kể.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn