Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Điện lực TP.HCM nỗ lực trong chuyển đổi số toàn diện

Huy Hoàng: Thứ bảy 07/10/2023, 06:08 (GMT+7)

Là một trong những đơn vị đầu tiên tiến hành chuyển đổi số trong khối doanh nghiệp nhà nước, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình này một cách toàn diện để không chỉ cải thiện hơn nữa chất lượng phục vụ mà còn hướng đến việc nâng cao năng lực vận hành từ bên trong.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM:

PV: Ông có thể cho biết quá trình chuyển đổi số thời gian qua của EVN TP.HCM đã mang lại lợi ích gì và gặp phải thách thức ra sao ?

Ông Luân Quốc Hưng: Hiệu quả của quá trình chuyển đổi số mà trực tiếp là liên quan đến năng suất lao động, thứ 2 là đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng cũng như chất lượng của công việc/công trình, tất cả tạo ra sự thành công chung của doanh nghiệp.

Cái khó khăn hiện tại chúng tôi gặp phải chính là nguồn lực nội bộ, đòi hỏi luôn luôn phải phát triển vì công nghệ phát triển rất nhanh và không có giới hạn. Sẽ là không có ý nghĩa gì khi triển khai công nghệ mới mà không nắm bắt được để dẫn đến phải phụ thuộc vào các yếu tố khác. Do đó, Điện lực TP.HCM ngoài việc chú trọng đầu tư công nghệ thì cũng tập trung đầu tư vào con người.

Ông Luân Quốc Hưng (thứ 2 từ trái sang) cùng các cán bộ Tổng công ty Điện lực TP.HCM tại Tuần lễ Chuyển đổi số TPHCM 2023

Ông Luân Quốc Hưng (thứ 2 từ trái sang) cùng các cán bộ Tổng công ty Điện lực TP.HCM tại Tuần lễ Chuyển đổi số TPHCM 2023

PV: Được biết, ngoài việc đi đầu trong chuyển đổi số ở lĩnh vực kinh doanh thì nhiều lĩnh vực khác trong đó có quản trị nội bộ. Chúng ta đã áp dụng chuyển đổi số ra sao ở lĩnh vực này?

Ông Luân Quốc Hưng: Ở lĩnh vực quản trị nội bộ thì bước đầu tiên đơn giản nhất mà chúng tôi đã áp dụng nhiều năm là hệ thống văn bản điện tử liên thông, bỏ tất cả các loại giấy tờ để thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Khoảng 2 năm trở lại đây thì Điện lực thành phố đã hoàn tất hệ thống báo cáo điều hành thông minh (tiếng anh gọi là PI).

Theo đó thì tại mỗi cuộc họp hay các thời điểm cần ra quyết định thì tất cả các dữ liệu đều được thể hiện trực quan sinh động theo thời gian thực, việc này đã hỗ trợ các lãnh đạo ra quyết định 1 cách hiệu quả.

Ngoài ra, 1 điểm mới nữa là chúng tôi mới đưa vào hoạt động ứng dụng đổi mới sáng tạo của riêng ngành điện thành phố để kết nối tất cả 6700 người lao động với các chuyên gia, các hãng, nhà cung cấp giải pháp hay hệ thống các trường đại học. Đặc biệt trong ứng dụng này chúng tôi đưa ChattGPT là kho tri thức của nhân loại đến toàn thể người dùng nội bộ. Tất cả những ý tưởng mới, khó khăn, thách thức trong công việc đều được chia sẻ, giải quyết thông qua ứng dụng này.

PV: Môt trong những lĩnh vực được xem là trọng điểm của ngành điện là đầu tư xây dựng các hệ thống, mạng lưới, cơ sở vật chất phục vụ cho việc đưa điện đến người dân. Chúng ta chuyển đổi số ra sao ở lĩnh vực này thưa ông?

Ông Luân Quốc Hưng: Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cũng có nhiều ứng dụng chuyển đổi số. Ở mức độ cơ bản nhất thì chúng tôi dùng chung phần mềm của tập đoàn tên là IMIS để quản lý tất cả danh mục công trình, tiến độ từng bước, giám sát thi công nghiệm thu….đều được thể hiện trực tuyến trên phần mềm này. Ngoài ra hiện nay cũng có những công nghệ mới phục vụ cho đầu tư xây dựng.

Ví dụ như việc khảo sát thì sử dụng các thiết bị bay không người lái, chụp không ảnh. Còn việc quản lý các công trình thì sử dụng mô hình 3D, không chỉ trong quá trình thiết kế mà còn đối với cả quá trình vận hành và bảo trì về sau.

PV: Xin cám ơn Ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn