Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

“Điểm đen” TNGT dốc Thúy Lĩnh - Lĩnh Nam quay trở lại

Chu Đức: Thứ năm 20/10/2022, 11:41 (GMT+7)

Tình trạng TNGT chết người liên tiếp xảy ra ở nút giao Nguyễn Khoái - dốc Thúy Lĩnh-Lĩnh Nam trên địa bàn các phường Thanh Trì, phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Đây từng là một “điểm đen” đã được xóa sau khi cải tạo cách đây nhiều năm.

Thính giả Bùi Hà cho biết, chỉ trong ít ngày đầu tháng 10/2022, chị đã chứng kiến 3 vụ tai nạn giao thông tại khu vực đê Nguyễn Khoái, dốc Thúy Lĩnh-Lĩnh Nam, trong đó có 2 trường hợp tử vong gồm 1 học sinh đi xe đạp, 1 phụ nữ đi xe máy.

Cả hai nạn nhân đều đi trên đê, đến gần dốc Thúy Lĩnh-Lĩnh Nam thì loạng quạng tay lái và rơi vào điểm mù của xe tải.

Chị Bùi Hà chia sẻ, đây là nút giao rất phức tạp, tập trung lượng lớn xe container, xe tải siêu trường, siêu trọng thường xuyên ra vào Hà Nội qua cảng Hà Nội và cầu Thanh Trì. Người đi xe máy, xe đạp và đi bộ luôn bị đặt trong trạng thái căng thẳng vì không có đường riêng để vượt qua nút giao.

“Nút giao thông này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Đặc biệt, quanh khu vực có đến 4 trường học, các cháu đa phần từ bên kia đê sang bên này học, có trường hợp tự đi một mình, như thế rất thiếu an toàn cho các cháu”, chị Hà nói.

Dốc Thúy Lĩnh-Lĩnh Nam có nhiều xe container đi qua nhưng góc cua hẹp, đường nhỏ bị thắt cổ chai, người đi xe máy, xe đạp dễ đi vào điểm mù của các tài xế.

Dốc Thúy Lĩnh-Lĩnh Nam có nhiều xe container đi qua nhưng góc cua hẹp, đường nhỏ bị thắt cổ chai, người đi xe máy, xe đạp dễ đi vào điểm mù của các tài xế.

Ông Nguyễn Văn Tới, một người sinh sống lâu năm ở khu vực cho rằng, từ ngày có thêm 2 đường chân đê, nâng tổng số luồng xe giao nhau tại dốc Thúy Lĩnh-Lĩnh Nam lên con số 8, giao thông trở nên vô cùng hỗn loạn, vì bất cứ chiều nào cũng có thể đi về hướng 7 nhánh còn lại:

“Xe người ta chở nặng lên dốc thì bị xe cắt ngang sẽ phải phanh là mất đà mất dốc, trong khi trẻ nhỏ, người dân đi vào điểm mù là dễ xảy ra tai nạn. Tất cả đây này, ô tô thích chạy như thế nào thì chạy, cắt ngang, cắt ngửa. Mà lực lượng cảnh sát cũng có giới hạn, họ không thể đứng suốt ở đây được”.

Thực tế, có 3 vụ tai nạn chỉ trong vòng 1 tuần vào đầu tháng 10-2022, trong đó có 2 người tử vong khi đi qua đoạn Đê Nguyễn Khoái-Dốc Thúy Lĩnh-Lĩnh Nam

Thực tế, có 3 vụ tai nạn chỉ trong vòng 1 tuần vào đầu tháng 10-2022, trong đó có 2 người tử vong khi đi qua đoạn Đê Nguyễn Khoái-Dốc Thúy Lĩnh-Lĩnh Nam

Sau khi trả lời phỏng vấn VOV Giao thông, bà Nguyễn Thị Thơm, cư dân phố Thúy Lĩnh, đã quyết định quay xe đạp đi về, không đi chợ bên kia đê ở đường Lĩnh Nam nữa. Bà không dám chắc có thể vượt qua được lớp lớp xe tải, xe con đang đan cài nhau như mắc cửi phía trước.

“Tôi vào tới đây, tôi sợ không dám đi nữa. Nhìn như này thì biết, còn tầm 5 rưỡi, 6 giờ thì không đi nổi cái dốc này. Cứ một đường rẽ lên, rẽ xuống móc vào nhau, người đi lên không được, mà đi xuống không xong. Nguyện vọng bà con ở đây ví dụ làm được cây cầu chui ở đây là tốt nhất. Chứ còn bây giờ cứ để 4-5 làn đường như này quá nguy hiểm, gây tai nạn liên tục”.

Giao thông hỗn loạn và ách tắc thường xuyên với 8 nhánh phương tiện đổ dồn về, khiến điểm đen tai nạn tái xuất

Giao thông hỗn loạn và ách tắc thường xuyên với 8 nhánh phương tiện đổ dồn về, khiến điểm đen tai nạn tái xuất

Khảo sát của phóng viên về các tuyến đường thay thế, như đi đường vòng sang các đường chân đê sang vành đai 3 cũng nguy hiểm không kém nút giao Thúy Lĩnh-Lĩnh Nam. Bởi đây cũng chính là các tuyến đường xe tải, container đi qua với mật độ cao, chưa kể hạ tầng mặt đường rất hẹp, xấu, quanh co, nhiều ổ gà, dễ ngã với người tay lái yếu.

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Trần Việt Cường, Phó chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam cho biết, sau 5 năm không có tai nạn chết người, vụ tai nạn hôm 10/10/2022 vừa qua có thể được xem là một dấu hiệu cho thấy “điểm đen” giao thông ở nút Thúy Lĩnh-Lĩnh Nam đã quay trở lại.

Theo ông Trần Việt Cường, PCT UBND phường Lĩnh Nam, bên cạnh lực lượng ứng trực, cần sớm mở rộng gấp đôi mặt đường dốc Lĩnh Nam lên đê Thúy Lĩnh theo đúng quy hoạch đang triển khai

Theo ông Trần Việt Cường, PCT UBND phường Lĩnh Nam, bên cạnh lực lượng ứng trực, cần sớm mở rộng gấp đôi mặt đường dốc Lĩnh Nam lên đê Thúy Lĩnh theo đúng quy hoạch đang triển khai

Theo ông Cường, đây là vấn đề chính quyền địa phương rất trăn trở. UBND Phường Lĩnh Nam đã phối hợp với Công an, Sở Giao thông thường xuyên cử lực lượng ra phân luồng, hướng dẫn, giải quyết sự cố, đồng thời tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân trên địa bàn về một nút giao thông nguy hiểm.

Một khó khăn là ngoài đê Thúy Lĩnh chưa có quy hoạch chi tiết nên chưa thể mở rộng cửa khẩu. Việc đặt thêm đèn tín hiệu là bất khả thi vì quá gần nút đèn vành đai 3-Lĩnh Nam, trong khi đó, diện tích nút giao không phù hợp để đặt vòng xuyến, cầu vượt hoặc hầm bộ hành qua thân đê.

Ông Trần Việt Cường nêu giải pháp bền vững cho nút giao:“Coi như đây là điểm đen về giao thông, xung đột về ùn tắc, va chạm gây chết người. Ủy ban đã phối hợp với Sở GTVT để quan tâm phân luồng. Còn mặt hạ tầng, đoạn đường Lĩnh Nam từ đê Thúy Lĩnh đang được triển khai nâng cấp, mở rộng. Đoạn đó đã được GPMB, đang đầu tư, còn sau khi có quy hoạch chi tiết ngoài đê, sẽ tiếp tục mở rộng mặt phố Thúy Lĩnh, cải tạo, phân luồng cụ thể các tuyến đường gom chân đê”.

Được biết, khi được mở rộng, dốc Lĩnh Nam giao với đê Thúy Lĩnh sẽ rộng gấp đôi hiện tại, hạn chế được ùn tắc và các tai nạn đáng tiếc khi xe tải quay đầu tạo “điểm mù”. Nhưng cho tới khi nút giao được cải tạo, người dân vẫn thấp thỏm sợ hãi khi băng qua “điểm đen” giao thông này.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn