Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn hạn Airbnb tiếp tục bị cấm cửa ở nhiều chung cư

Như Ngọc : Thứ sáu 23/08/2024, 08:50 (GMT+7)

# Nhiều người bỏ hàng tỉ đồng kinh doanh Airbnb đang có nguy cơ trắng tay khi dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn hạn theo mô hình này tiếp tục bị cấm cửa ở nhiều chung cư tại TP.HCM khiến những người đã đầu tư căn hộ gặp khó, thậm chí phải ngưng kinh doanh.

# Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện mức lương cơ sở mới.

Theo đó, Bộ Tài chính hướng dẫn nguồn kinh phí là nguồn thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2023 chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2024 (nếu có). 

# Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết giá cước vận tải biển toàn cầu đang có xu hướng giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ảnh: Báo Lao động

Ảnh: Báo Lao động

Đặc biệt, trong tháng 8-2024, các tuyến vận tải từ châu Á đến bờ Tây nước Mỹ và châu Âu ghi nhận mức giảm mạnh nhất, dao động từ 20-30% so với tháng trước.

Mỗi tuần giá cước giảm trung bình từ 3-4%, phản ánh xu hướng giảm giá ổn định và dự báo sẽ tiếp tục trong thời gian tới. 

# Theo NHNN, lãi suất không biến động nhiều so với tháng liền trước nhưng giảm đáng kể, cả chiều huy động lẫn cho vay so với đầu năm.

Lãi suất cho vay USD cũng được các ngân hàng điều chỉnh nhẹ với mức bình quân các khoản cho vay mới và cũ còn dư nợ ở mức 4,1-5,0%/năm đối với ngắn hạn 

# Sau 2 tháng “cơn sốt” giá chung cư, đến nay hầu hết phân khúc loại nhà ở này tiếp tục tăng giá trở lại tại nhiều khu vực ở Hà Nội, bất chấp số lượng giao dịch được cho là giảm. 

# Không chỉ chung cư, tại TPHCM, thời điểm sắp bước vào năm học mới, giá thuê trọ khu vực nội thành tăng cao khiến mức chi phí dưới 3 triệu đồng khó kiếm phòng sạch đẹp, an ninh. 

# Nhiều người bỏ hàng tỉ đồng kinh doanh Airbnb đang có nguy cơ trắng tay. Theo đó, dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn hạn theo mô hình Airbnb tiếp tục bị cấm cửa ở nhiều chung cư tại TP.HCM khiến những người đã đầu tư căn hộ gặp khó, thậm chí phải ngưng kinh doanh.

Lãnh đạo một đơn vị quản lý các chung cư cho biết luật cấm dùng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở nhưng hoạt động Airbnb vẫn gây nhiều tranh cãi. Dẫn đến ban quản trị các tòa nhà yêu cầu ban quản lý phải cấm, không cho kinh doanh Airbnb để bảo vệ quyền lợi của cư dân đang sinh sống tại các tòa nhà. 

Ảnh: VnExpress

Ảnh: VnExpress

Giải thích rõ hơn điều này, Luật sư Đỗ Đăng Khoa (Đoàn LSHN) cho biết: "Luật Nhà ở 2023 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư, trong đó cấm: "Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư; sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; thay đổi, làm hư hại kết cấu chịu lực; chia, tách căn hộ không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép". Việc cấm "sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở" cũng đã quy định tại Luật Nhà ở 2014."

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 22/8, lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,59% xuống 2.102 điểm.

Tâm điểm chú ý hướng đến thị trường kim loại khi có đến 9 trên 10 mặt hàng chìm trong sắc đỏ, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Giá đồng COMEX giảm 1% xuống mức 9.144 USD/tấn.

Theo MXV, nhu cầu tiêu thụ còn yếu đã gây áp lực lên giá đồng trong phiên ngày hôm qua. Cụ thể, thị trường đồng tại Trung Quốc vẫn còn ảm đạm và chưa cho thấy tín hiệu phục hồi rõ ràng. Kể từ đầu tháng 8 tới nay, giá đồng tăng chủ yếu là do áp lực vĩ mô giảm bớt, rủi ro nguồn cung gián đoạn, nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc tạm phục hồi qua đó giúp ổn định tâm lý thị trường.

# TTCK Mỹ có phiên điều chỉnh khá do áp lực chốt lời và tâm lý thận trọng trước bài phát biểu của chủ tịch FED trong ngày hôm nay. Các chỉ số cổ phiếu Nasdaq -1,63%; S&P 500 -0,89% và DJIA -0,43% cùng mất điểm.

Còn ở trong nước, VNIndex rung lắc và không giữ vững được sắc xanh đến hết phiên trước áp lực chốt lời. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì trung tính mạnh cho thấy xu hướng tăng chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Theo SSI Reseach, khả năng đây chỉ là nhịp nghỉ ngắn hạn, và chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục hướng đến vùng kháng cự 1.293 - 1.295.

Như Ngọc /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn