Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Đi chơi Bờ Hồ

Quang Hùng: Thứ tư 15/11/2023, 19:52 (GMT+7)

Hồ Hoàn Kiếm là tên gọi chính thức ngày nay của hồ Lục Thủy hay còn gọi là hồ Thủy Quân, hồ Tả Vọng khi xưa. Người Hà Nội thường gọi bằng cái tên thân mật hơn là Hồ Gươm.

Nhưng rủ nhau đến đây chơi, chỉ nói là Bờ Hồ, thì ai cũng hiểu điểm hẹn chính là Hồ Hoàn Kiếm, chứ không phải là bất kỳ cái hồ nào khác…

 

“Đi chơi Bờ Hồ” là cụm từ rủ rê dễ thương và gần gũi của hầu như tất cả người Hà Nội. Từ những đứa trẻ con ở phố đến người lớn tuổi, chỉ cần bảo nhau: Ra Bờ Hồ, lên Bờ Hồ, hẹn ở Bờ Hồ… là ai cũng hiểu. Người Hà Nội, cụ thể là dân phố cổ, từ lâu đã coi hồ Hoàn Kiếm là sân chơi, là chỗ ngắm cảnh, là điểm hẹn, nơi gặp gỡ bạn bè thân thuộc nhất của mình.

Nhưng, tất nhiên, với khách du lịch ai đến Thủ đô cũng phải đến thăm hồ Hoàn Kiếm. Không đi chơi Bờ Hồ, chắc chắn không thể gọi là đã đến thăm Hà Nội.

Ảnh: Quang Hùng/VOVGT

Ảnh: Quang Hùng/VOVGT

Có lẽ, không có địa danh nào ở Thủ đô mà lại thân thuộc và… chơi mãi không chán như hồ Hoàn Kiếm. Trước đây, những đứa trẻ con lúc nào cũng được bố mẹ hứa đưa lên Bờ Hồ chơi nếu ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ…

Giống như một phần thưởng quý giá. Và đứa nào cũng phải cố gắng để nhận được phần thưởng ấy. Hành trình đi chơi Bờ Hồ thì cũng đơn giản thôi, gửi xe đạp ở một bãi nào gần hồ, rồi đi bộ vòng quanh ngắm cảnh, được chụp một kiểu ảnh lưu niệm với hình ảnh xa xa đằng sau là tháp Rùa, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, hay đơn giản là dưới gốc cây lộc vừng cổ thụ ngả bóng mặt hồ..

Chuyến hành trình sẽ kết thúc một cách có hậu với một chiếc kem Tràng Tiền thơm phức đầy mong đợi từ lúc được người lớn hứa cho đi chơi Bờ Hồ, sang hơn thì được vào hẳn Thủy Tạ ăn kem ốc quế.

Bờ Hồ tất nhiên còn là nơi hẹn hò của các bạn trẻ, nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm thanh xuân. Với những người lớn tuổi thì là những hoài niệm tươi đẹp ngày tóc còn xanh:

"Tôi là người sống từ bé ở Hà Nội, gia đình nhiều đời sống trong khu phố cổ, nên Bờ Hồ gắn bó với tôi từ hồi bé đến bây giờ, rất nhiều kỷ niệm".

"Hồi còn trẻ, những ngày lễ, những ngày trung thu, bạn bè ngồi với nhau cùng ngắm trăng rất vui vẻ. Sau này lớn lên, Bờ Hồ nó lại có những tình cảm, kỷ niệm của thời thanh niên, tình cảm giữa nam nữ. Cho nên khi ngồi thế này lại nhớ lại những kỷ niệm ngày xưa như vậy…"

"Em ra đây thường là học bài và thỉnh thoảng cũng là gặp gỡ bạn bè, ngồi ở đây rất thoải mái, phong cảnh rất đẹp…"

Ảnh: Quang Hùng/VOVGT

Ảnh: Quang Hùng/VOVGT

Đúng như lời rủ rê của mọi người mỗi khi muốn cùng bạn hẹn hò ở đây, Bờ Hồ là điểm vui chơi, giải trí. Vài năm trở lại đây, mỗi cuối tuần là khu vực quanh Hồ Hoàn Kiếm được ngăn lại, cấm các phương tiện giao thông đi qua, để làm phố đi bộ phục vụ người dân đến vui chơi.

Thật ngạc nhiên là việc làm này thành công ngoài mong đợi. Rất nhiều người ủng hộ việc này, và mỗi cuối tuần lại có hàng ngàn lượt người rủ nhau lên đây đi dạo, ngắm cảnh, chụp ảnh, vui chơi…

Bên cạnh những dịch vụ cũ kỹ tưởng như gắn liền với Bờ Hồ, như chụp ảnh dạo, hàng rong, dạo quanh hồ bằng xích lô, hay khắc bút – dịch vụ này còn tồn tại đến mãi tận gần đây mới biến mất. Có thể do người khắc bút ấy đã quá già, hoặc cũng có thể bây giờ không ai còn có nhu cầu với dịch vụ này nữa.

Trước, có khá nhiều người làm dịch vụ khắc bút tụ trước cổng đền Ngọc Sơn, nhưng nổi nhất có lẽ là người ngồi ở gốc đa trước cổng đền Bà Kiệu. Người ta thường mang bút máy lên thuê khắc, chủ yếu là tên, hoặc chữ lồng viết tắt của mấy anh chị yêu nhau, bên cạnh có con bồ câu tung cánh với dải lụa phất phơ; hoặc có người thì chọn khắc hình tháp rùa, tháp bút…

Ngày xưa, cánh hát xẩm ngồi đầy Bờ Hồ, thì nay có phố đi bộ, rất nhiều bạn trẻ mang nhạc cụ lên biểu diễn nhạc trẻ, mỗi dịp cuối tuần thu hút rất đông người theo dõi. Cũng là sự thay đổi của thời đại và nhu cầu, thị hiếu của đám đông. Thay vì ngồi xích lô thì có thể chọn xe điện, hay xe bus 2 tần chạy vòng quanh Bờ Hồ ngắm cảnh rồi chạy tiếp khắp phố phường ngắm Thủ đô.

Bờ Hồ còn có công dụng khác, mà có lẽ là đặc trưng và đẹp nhất của nó, đó là nó giống như một sân vận động ngoài trời. Khi mỗi sáng sớm phục vụ hàng trăm lượt người từ già tới trẻ kéo nhau ra đây tập thể dục thể thao.

Mỗi người, mỗi đối tượng chọn cho mình một môn yêu thích. Những người già thì múa quạt, khiêu vũ, trung niên thì chơi cầu lông, thanh niên đá cầu, tập tạ, đu xà, đám trẻ nhỏ thì chạy loăng quăng cho tiêu bớt năng lượng tưởng như vô hạn của tuổi trẻ…

Cứ thế, những hình ảnh ấy, gần như trở thành biểu tượng ở từng góc Bờ Hồ, mà có lẽ nếu một ngày nào đó thiếu đi, sẽ là mất mát rất lớn đã mang lại sự dễ chịu lâu dài cho những người thích Đi chơi Bờ Hồ…

Thăm dò ý kiến: Nhắc đến Hồ Gươm thì không còn quá xa lạ với mọi người. Chỉ nói là Bờ Hồ, thì ai cũng hiểu điểm hẹn chính là Hồ Hoàn Kiếm, chứ không phải là bất kỳ cái hồ nào khác nhỉ?

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.