Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đến và ngại trở lại...

Quang Hùng: Thứ năm 11/01/2024, 16:43 (GMT+7)

Theo thống kê của ngành du lịch Việt Nam vào cuối tháng 12/2023, thì số lượng du khách đến Việt Nam trong năm dù chưa bằng với thời điểm trước dịch OVID-19, nhưng đã vượt quá cả mong đợi, với khoảng 12,6 triệu lượt khách, vượt xa mục tiêu con số 8 triệu…

Với những thành công về mặt con số thống kê, và sưu tầm được khá nhiều danh hiệu giải thưởng quốc tế cho những thành tựu của ngành du lịch trong thời gian qua…

Có thể dễ dàng nhìn nhận vào sự quay trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam sau đại dịch. Đó là một sự thành công lớn, trong bối cảnh mà trước đó, trong những năm bị tàn phá bởi dịch bệnh, các công ty du lịch thi nhau phá sản, còn người lao động trong lĩnh vực này phải ngậm ngùi chuyển sang làm công việc khác.

Thực ra, sự thành công và tăng trưởng của ngành du lịch, cuối năm nào cũng được thông báo là vượt bậc so với năm trước, và những năm trước nữa. Nhưng có một sự thật đáng buồn là số lượng khách “một đi không trở lại” vẫn rất cao, và tồn tại từ năm này qua năm khác, rất ít khi được ngành du lịch nhắc tới.

Chúng ta vẫn tự hào với phong cảnh, tài nguyên thiên nhiên tươi đẹp, hơn đứt tất cả các nước phát triển du lịch trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… tất nhiên cả Lào và Campuchia. Và rồi đa phần khách quốc tế chỉ đến Việt Nam một lần và rất ít trong số đó quay lại lần hai, lần ba...

Câu hỏi đặt ra là tại sao khách quốc tế đến và không muốn quay lại, dù gần đây chúng ta đã có những chính sách thông thoáng hơn về xuất nhập cảnh?

Hà Nội, trung tâm du lịch của cả nước, nhưng vẫn khó thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại

Hà Nội, trung tâm du lịch của cả nước, nhưng vẫn khó thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại

Không cần nói đâu xa, Hà Nội, trung tâm của cả nước, một trong những địa điểm gần như khách du lịch quốc tế nào cũng sẽ đặt chân đến đầu tiên khi tới Việt Nam. Chúng ta đã làm gì cho sự phát triển của du lịch Thủ đô trong bao nhiêu năm qua.

Hà Nội, sở hữu rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử có hàm lượng văn hoá cao và tiềm năng khai thác du lịch lớn, nhưng vẫn bị đánh giá là sản phẩm du lịch nghèo nàn. Mặc dù chúng ta chưa bao giờ muốn nhìn vào thực tế này.

Nguyên nhân là ở đâu? Ngay khi bước chân đến cửa khẩu, sân bay, khách du lịch cần được chào đón bằng sự thân thiện, nhiệt tình và nụ cười ấm áp để tạo thiện cảm, thì gần như chúng ta không làm được điều đó.

Rất nhiều khách đã phản ánh về tình trạng chậm trễ trong khâu làm thủ tục nhập cảnh, cùng những bộ mặt lạnh lùng của nhân viên hải quan - những ấn tượng ban đầu của một du khách là điều quan trọng nhất, nhưng chúng ta lại không chú trọng đến việc này.

Vẫn còn tình trạng bắt chẹt du khách, ngay từ khi ra khỏi sân bay của những người lái taxi, sau đó là đến những dịch vụ du lịch quanh Hà Nội. Xích lô, taxi, hàng ăn uống chặt chém, lừa dối tiền cước với khách nước ngoài.

Tình trạng đeo bám du khách ở những điểm du lịch; đánh giày, bán hàng rong cũng tham gia vào hành trình chặt chém. Vậy là, gần như không hề có cảm giác an toàn cho du khách khi đến du lịch ở Thủ đô, ngay từ khi vừa đặt chân đến nước ta.

Loại bỏ tình trạng chặt chém du khách, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ du lịch, môi trường du lịch, sản phẩm du lịch... mới có thể mong du khách quay trở lại

Loại bỏ tình trạng chặt chém du khách, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ du lịch, môi trường du lịch, sản phẩm du lịch... mới có thể mong du khách quay trở lại

Tiếp đến là trình độ của hướng dẫn viên, những người lao động trong ngành dịch vụ du lịch vẫn quá yếu kém. Rất ít người có đủ trình độ để giúp du khách nước ngoài hiểu về vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam. Điều này không hề bị đổ oan, bởi đã có rất nhiều chuyên gia về du lịch nước ngoài, thậm chí trong nước và ngay cả khách du lịch cũng phản ánh về tồn tại này,.

Như đã nói, chúng ta có sản phẩm du lịch rất tốt, đó là những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, điều kiện thiên nhiên ưu đãi – hoàn toàn thích hợp để phát triển du lịch. Nhưng hầu hết trong số chúng chỉ được khai thác mà không có sự quan tâm đến việc gìn giữ, bảo tồn, bảo vệ.

Ô nhiễm môi trường là một vấn nạn rất khó giải quyết, không chỉ riêng ở những khu, địa điểm du lịch. Vẫn không nói đâu xa, ngay như ở Thủ đô Hà Nội, du khách vẫn phải đi dạo trên những đường phố ngập rác thải, mùi hôi thối phóng uế khắp nơi… Nhà vệ sinh công cộng không sạch sẽ, dịch vụ công cộng cũng không đạt tiêu chuẩn, và số lượng quá ít khiến du khách khi có nhu cầu không biết tìm ở đâu, đành phải bỏ dở hành trình để quay ngược trở lại khách sạn giải quyết nhu cầu cá nhân.

Môi trường ô nhiễm là điều khó chấp nhận đối với các địa điểm du lịch ở Việt Nam

Môi trường ô nhiễm là điều khó chấp nhận đối với các địa điểm du lịch ở Việt Nam

Địa điểm du lịch phong phú, nhưng sản phẩm, chất lượng dịch vụ nghèo nàn, yếu kém, thì khó có thể tự tin vào khả năng quay lại lần sau của du khách. Có một điều đáng buồn là, Việt Nam với nhiều du khách, chỉ là điểm đến cho biết, trong hành trình du lịch những nước gần chúng ta như Thái Lan, Lào, Campuchia, thậm chí là Myanma…

Trong những năm bị dịch bệnh tàn phá, ngành du lịch, những người làm du lịch luôn khẩn thiết kêu cứu vì hoạt động bị “đóng băng”, dẫn tới phá sản, mất nguồn thu nhập, mất việc làm… Nhưng bản thân họ, phải cứu họ trước, bằng việc tự thay đổi, nâng cấp mình.

Nếu không, dù không phải do đại dịch, du lịch Việt Nam vẫn rất khó có thể phát triển như những nước trong khu vực, chứ chưa thể nói đến xa hơn. Không nên hy vọng du khách quay lại, khi chúng ta chưa chịu thay đổi.

Để loại bỏ suy nghĩ của du khách quốc tế mỗi khi nghĩ đến Việt Nam, là đi cho biết, chúng ta cần một hình ảnh thân thiện hơn, kích thích sự khám phá, tìm hiểu, và quan trọng nhất là cảm giác thoả mãn thực sự khi được du lịch, nghỉ ngơi ở bất cứ địa điểm du lịch nào ở Việt Nam.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Hơn 8.000 vi phạm bị phát hiện lập biên bản. Trong đó, gần 2.000 phương tiện bị tạm giữ, hơn 1.000 giấy phép lái xe bị tước và bị trừ điểm giấy phép lái xe. Đây là con số sau 10 ngày thực hiện Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Dịp Tết nguyên đán năm nay, người lao động được nghỉ 9 ngày, dự báo lượng khách đi lại qua bến xe Miền Tây sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngày cao điểm 27 tháng Chạp, bến xe phục vụ lượng khách nhiều nhất lên tới hơn 62.000 ngàn người.

Mùa Xuân trên phố

Mùa Xuân trên phố

Không khí Tết đã tràn ngập khắp phố phường, những cành đào thắm, quất vàng rực rỡ đã lác đác xuất hiện trên phố, đường phố trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn, mọi người bắt đầu tranh thủ đi sắm tết khi hôm nay đã là ngày Rằm tháng Chạp...

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Sau 6 năm gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hàng hóa Việt Nam đã được tiếp cận với một số thị trường mới. Tuy nhiên, để tối ưu hóa tiềm năng của hiệp định này còn rất nhiều việc phải làm.

Siết quản lý thuế với bán hàng online

Siết quản lý thuế với bán hàng online

Trong năm 2025 này, ngành thuế đang có những biện pháp “siết” quản lý thuế với bán hàng online.

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

Thầy Trần Đình Vương (70 tuổi) và rất nhiều các thầy cô giáo khác đã nghỉ hưu tại Quảng Ngãi, dù tóc điểm bạc màu, nhưng trái tim vẫn tràn đầy nhiệt huyết soi sáng hi vọng cho những cô cậu học trò đặc biệt. Đó là những bạn nhỏ khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn.

Định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID

Định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi hoặc đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử (TMĐT) để định danh người bán trên các sàn TMĐT thông qua VneID.