Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa: Mức tăng trung bình 3,75%

Lê Tùng: Thứ tư 12/07/2023, 15:16 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa công bố văn bản nhằm thu thập ý kiến từ các bộ liên quan về việc tăng giá vé máy bay nội địa. Với mức tăng trung bình được đề xuất là 3,75% cho hạng phổ thông, tương đương với mức giá trần năm 2014. Mức tăng cụ thể từ 50.000 – 250.000 đồng/vé/chiều, tùy theo khoảng cách từng đường bay.

1560-1805

Theo dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, giá vé máy bay hạng phổ thông trên 4 đường bay nội địa sẽ tăng từ 2,27% - 6,67%, với mức tăng trung bình là 3,75% (bằng mức giá trần năm 2014).

Theo đó, các đường bay có khoảng cách dưới 500km sẽ duy trì mức giá trần hiện tại, tức là 1.600.000 đồng/vé/chiều đối với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều đối với các đường bay khác dưới 500km như hiện nay.

Các nhóm đường bay còn lại sẽ chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay. Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

Lý do cho việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỉ giá đều tăng cao, mức giá tối đa hiện tại không còn phù hợp.

Mức tăng giá trần đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các bộ liên quan

Mức tăng giá trần đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các bộ liên quan

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu bay Jet A1 trong khu vực châu Á đã tăng lên 85,4 USD/thùng vào ngày 2/6/2023. Cục Hàng không đã tính toán và cho biết chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không đã tăng 23,1% so với tháng 9/2015, góp phần làm tăng tổng chi phí lên 10,9% so với tháng 8/2015.

Cục Hàng không đã tiếp nhận ý kiến từ Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines và Bamboo Airways về việc tăng giá vé máy bay nội địa. Theo Vietnam Airlines chia sẻ, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển của hãng và giá nhiên liệu đã tăng khoảng 85% từ năm 2015 đến năm 2022.

Hãng cũng gặp khó khăn khi có hơn 70% chi phí vận chuyển là ngoại tệ, trong khi doanh thu bán vé được tính bằng đồng Việt Nam. Tỷ giá cũng đã tăng 6,6% trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2022, gây tác động tăng chi phí đối với Vietnam Airlines.

Với mục tiêu giúp các hãng hàng không Việt Nam vượt qua khó khăn do tăng chi phí đầu vào trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, Cục Hàng không đề xuất việc tăng giá vé máy bay nội địa bằng mức giá trần của năm 2014 (tăng trung bình 3,75%). Điều này nhằm đảm bảo sự phù hợp và cân nhắc đến các yếu tố kinh tế và xã hội trong quá trình điều chỉnh giá vé máy bay nội địa.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'

Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'

Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.

Toa tàu ngược thời gian

Toa tàu ngược thời gian

Ở một toa tàu nhỏ và đặc biệt mang dáng dấp của Hà Nội xưa được tình cờ bắt gặp trên phố, sẽ đưa bộ hành du hành ngược thời gian về những năm tháng đã cũ với nhiều mảnh ký ức quan trọng đối với cuộc đời người dân Thủ đô một thời.

Nguyên nhân và khắc phục mất ATGT trên các tuyến cao tốc TP.HCM đi Nha Trang

Nguyên nhân và khắc phục mất ATGT trên các tuyến cao tốc TP.HCM đi Nha Trang

Liên tục trong những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người.

Hỗ trợ hồi phục sau bão lũ, chính sách phải thật khẩn trương...

Hỗ trợ hồi phục sau bão lũ, chính sách phải thật khẩn trương...

Mưa bão, ngập lụt đã khiến nhiều cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp mất trắng. Chính phủ, các ngành và các địa phương cần có những chính sách gì để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sau thiên tai?

Vì sao coi giáo viên mầm non là lao động nặng nhọc?

Vì sao coi giáo viên mầm non là lao động nặng nhọc?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Luật Nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo Luật này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xếp giáo viên mầm non là công việc nặng nhọc và có thể nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi.

“Trái tim của thủ đô” vẫn chưa “thân thiện” với du khách

“Trái tim của thủ đô” vẫn chưa “thân thiện” với du khách

Hồ Hoàn Kiếm, không gian văn hóa của gắn liền với nhiều di tích lịch sử. Thế nhưng thời gian qua, những gian hàng liên tục được dựng lên, những chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức vào các ngày cuối tuần hay các gánh hàng rong chèo kéo du khách đã làm xấu đi hình ảnh “trái tim của thủ đô”…

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2: Thêm áp lực cho người mua nhà?

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2: Thêm áp lực cho người mua nhà?

Từ 07/10, Hà Nội áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa, theo Quyết định số 61/2024 vừa được UBND thành phố Hà Nội đã ban hành. Theo đó, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành.