Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đoàn giám sát của Quốc hội kiến nghị kiện toàn và ổn định tổ chức hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng; có chính sách đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ y tế cơ sở, chú trọng nhân lực làm việc tại trạm y tế xã về y tế dự phòng.
Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách, chủ trương bảo đảm tiền lương, phụ cấp, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân lực y tế cơ sở, y tế dự phòng.
Đến năm 2024, nâng mức lương khởi điểm lên bậc 2 trong hệ thống thang bảng lương theo quy định đối với bác sĩ làm việc tại cơ sở y tế; nhân viên y tế tại y tế cơ sở hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề theo mức cao nhất đối với công chức, viên chức; bảo đảm chi thường xuyên, các hoạt động chuyên môn cho y tế cơ sở, y tế dự phòng.
Nhằm tìm hiểu đề xuất này cũng như những kiến nghị xoay quanh lương và thu nhập của bác sĩ, nhân viên y tế, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với bác sĩ Phạm Hải - Giám đốc Trung tâm y tế quân dân y Bạch Long Vĩ, TP.Hải Phòng.
PV: Thưa bác sĩ, là người công tác lâu năm tại khu vực biên giới hải đảo, bác sĩ đánh giá như thế nào về đề xuất nâng lương khởi điểm lên bậc 2 cho bác sĩ tại cơ sở y tế?
Bác sĩ Phạm Hải: Theo tôi, đề xuất này thực sự cần thiết với y bác sĩ nói chung và bác sĩ nói riêng. Bởi với điều kiện kinh tế như bây giờ, đặc biệt chúng tôi học đại học 6 năm mới ra trường, trong khi các chuyên ngành trường khác học 4-5 năm là ra trường, và cùng khởi điểm với mức lương hệ số 2,34.
Chúng tôi sau khi học 6 năm vẫn chưa thể làm việc được ngay, mà phải học 18 tháng mới có chứng chỉ hành nghề, thậm chí phải học chuyên khoa nữa mới có thể làm việc thực sự.
Với thực tế như vậy, nâng lương khởi điểm bậc 2 cho bác sĩ là rất hợp lý.
PV: Có ý kiến cho rằng, nâng lương với mức nâng không lớn như vậy cũng chưa đủ tạo ra đột phá về thu nhập, để hạn chế tình trạng chảy máu nhân lực cho hệ thống y tế công. Vậy bác sĩ có đề xuất gì về mức đãi ngộ cho nhân lực y tế để thu hút và giữ chân họ làm việc tại tuyến cơ sở?
Bác sĩ Phạm Hải: Với cá nhân tôi công tác tại vùng biên giới hải đảo, trung tâm y tế quân dân y duy nhất của Hải Phòng cũng được sự quan tâm của UBND TP tạo điều kiện với mức lương 2,5 lần so với mức trung bình của thành phố. Nhưng với gần 20 năm công tác ở đảo, tôi thấy rằng, tuyển được bác sĩ ở đảo cũng rất khó khăn, dù có nhiều chế độ khuyến khích của thành phố.
Hiện nay, đầu vào của y bác sĩ rất cao, điều kiện để các cháu, các em ra trường lựa chọn nơi làm việc trong đất liền rất nhiều. Đặc biệt, thời điểm này, nhiều bệnh viện tư có chế độ lương rất cao, môi trường làm việc tốt.
Với các y bác sĩ trong hệ thống công lập thì ngoài nâng lương bậc 2 khởi điểm, cũng cần sự động viên để họ ra trường gắn bó với Trung tâm y tế, y tế cơ sở. Chúng tôi có đề xuất đãi ngộ thêm, ví dụ với bác sĩ mới ra trường ra đảo công tác thì được hỗ trợ 200 triệu đồng, bác sĩ sau đại học thì 300 triệu đồng. Nếu là bác sĩ nội trú, chuyên khoa II Tiến sĩ thì 400 triệu đồng.
Đây là những hình thức để chúng tôi thu hút y bác sĩ có trình độ ra công tác tại các cơ sở y tế công lập, đặc biệt là nơi vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo như Bạch Long Vĩ.
PV: Xin cảm ơn bác sĩ!
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?
Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?
Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.
Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?
Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.
Mỗi mùa đông về, con đường lên Vườn quốc gia Ba Vì lại rực màu hoa dã quỳ, ban quản lý Vườn quốc gia đã rất sáng tạo trong việc trồng hoa để thu hút du khách. Nhưng, việc này có những yếu tố đáng để băn khoăn.