Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đề xuất mở rộng visa điện tử, đơn phương miễn thị thực

Chu Đức: Thứ hai 10/04/2023, 13:22 (GMT+7)

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về đề xuất mở rộng visa điện tử, đơn phương miễn thị thực vào nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ năm, diễn ra tháng 5/2023.

Nhấn mạnh sự cần thiết của việc này, Chính phủ nêu bối cảnh sau đại dịch, dù các nước đã bắt đầu khôi phục hoạt động nhập cảnh, lượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam vẫn thấp, chỉ bằng 32,6% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19). Tình hình này đã hạn chế sự phát triển kinh tế, xã hội, nhất là phát triển du lịch, kinh doanh, thương mại và đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, sau khi Việt Nam mở lại hoàn toàn các hoạt động đón khách quốc tế, số lượng người nước ngoài đến Việt Nam có tăng theo từng tháng nhưng không đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022.

Các cơ quan vì thế nhiều lần kiến nghị "nới" chính sách về quản lý xuất nhập cảnh để tạo thuận lợi cho phát triển du lịch. Do những chính sách này được quy định trong luật nên thẩm quyền sửa đổi là của Quốc hội, nhưng nếu chờ sửa luật sẽ không thể đáp ứng nhu cầu cấp bách trước mắt. Vì vậy, Chính phủ đề xuất đưa chính sách mở rộng cấp thị thực điện tử và nâng thời hạn tạm trú cho người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực vào nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Phùng Quang Thắng - Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam.

PV: Ông đánh giá như thế nào về đề xuất của Chính phủ cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ, nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; đồng thời cho phép người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực được tạm trú đến 45 ngày?

Ông Phùng Quang Thắng: Tăng thời gian lưu trú của khách tại Việt Nam từ 15 ngày lên gấp đôi hoặc hơn thế nữa rất phù hợp với nhu cầu của khách đi du lịch, đặc biệt là khách ở những thị trường xa thông thường có nhu cầu lưu trú dài hơn từ 2 tuần-1 tháng.

Những thị thực được kéo dài thời hạn giúp khách xây dựng được chương trình du lịch phong phú hơn, đồng thời cạnh tranh rất nhiều điểm đến trong vấn đề cấp thị thực cho khách. Tuy nhiên vẫn có nhiều yếu tố khác liên quan đặc thù từng thị trường, từng điểm đến. Và trong tùy lịch trình, khách có thể lựa chọn 1 điểm đến duy nhất, hay nhiều điểm đến.

Do vậy, thị thực có thể xuất nhập cảnh nhiều lần thì rất thuận lợi cho khách nhập cảnh vào Việt Nam nối tour một nước khác trong khu vực, sau đó quay trở lại du lịch Việt Nam.

Tất cả những thuận lợi đó sẽ giúp khách dễ dàng xây dựng hành trình khi đến một điểm đến mang tính khu vực.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, cho rằng, việc tăng thời gian lưu trú của khách nước ngoài sẽ giúp tăng hấp dẫn cho Việt Nam như một điểm đến khu vực

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, cho rằng, việc tăng thời gian lưu trú của khách nước ngoài sẽ giúp tăng hấp dẫn cho Việt Nam như một điểm đến khu vực

PV: Vậy trước đề xuất này, các doanh nghiệp lữ hành nói riêng và các đơn vị du lịch nói chung cần chuẩn bị ra sao để đón đầu những thuận lợi từ chính sách?

Ông Phùng Quang Thắng: Các doanh nghiệp cần bám sát những thông tin từ cơ quan quản lý nhà nước với các đơn vị liên quan để rõ chi tiết, nhằm tư vấn trước cho đối tác, khách hàng về những điều chỉnh đó. Tất nhiên đây mới là những dự kiến đề xuất. Khi thực hiện rồi thì chúng ta đã sẵn sàng chuẩn bị để giúp khách hàng, đối tác xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp.

Điểm quan trọng nữa, ngoài thuận lợi về thời hạn, thủ tục xuất nhập cảnh, trong thời gian tới, với điều kiện mới, các doanh nghiệp cần chú trọng đảm bảo chất lượng dịch vụ, tăng yếu tố hấp dẫn của sản phẩm, nhấn mạnh về sự thuận lợi của chính sách mới sẽ thu hút khách quốc tế hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.