Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất mở lại các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa

Quách Đồng: Thứ năm 12/01/2023, 17:53 (GMT+7)

Như VOVGT đã thông tin, những ngày qua, hàng trăm phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm, có những phương tiện phải xếp hàng chờ thâu đêm suốt sáng, nhưng, phải mất hàng chục giờ chờ đợi mới kiểm định được.

Đặc biệt, tại Hà Nội, hiện tại 11/31 trung tâm đăng kiểm đã đóng cửa, khiến tình trạng phương tiện ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Do vậy, Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT đều thống nhất đề xuất mở lại các Trung tâm đăng kiểm đã đóng cửa, đồng thời tăng cường nhân lực, máy tính phục vụ việc đăng kiểm phương tiện, giảm thiểu thời gian chờ đợi của người dân.

Hiện ở Hà Nội còn 20 đơn vị đang thực hiện kiểm định xe cơ giới sau khi 11 trung tâm bị tạm dừng hoạt động - Ảnh minh họa

Hiện ở Hà Nội còn 20 đơn vị đang thực hiện kiểm định xe cơ giới sau khi 11 trung tâm bị tạm dừng hoạt động - Ảnh minh họa

Là một trong những doanh nghiệp taxi lớn của Hà Nội, G7 taxi có hơn 2.000 phương tiện, trong đó có hơn 300 phương tiện hết hạn đăng kiểm trong tháng 1. Những ngày qua, hàng trăm tài xế đã mang phương tiện đi đăng kiểm, nhưng đều phải chờ đợi rất lâu.

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch HĐQT G7 taxi cho hay, việc quá tải tại các trung tâm đăng kiểm đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch kinh doanh của đơn vị, nhất là trong thời điểm cao điểm Tết Nguyên đán: Việc phương tiện ùn ứ rất khó khăn cho anh em lái xe, đều phải đến xếp hàng rất sớm, từ 3-4 giờ sáng để lấy số, phản ánh của tài xế, có những trường hợp mất 1 ngày, có những trường hợp phải mất từ 3-4 ngày, gây khó khăn cho quá trình kinh doanh, nhất là trong đợt cao điểm chuẩn bị phục vụ tết Nguyên đán.

Thống kê của Cục Đăng kiểm VN cho biết, hết tháng 1/2023, toàn quốc có gần 355 nghìn phương tiện hết hạn đăng kiểm, trong đó Hà Nội có hơn 69 nghìn phương tiện, TP. HCM có hơn 41 nghìn phương tiện… Việc hàng loạt trung tâm đăng kiểm đóng cửa, càng khiến tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm thêm trầm trọng.

Để giảm thiểu việc phải chờ đợi tại các Trung tâm đăng kiểm, Mai Linh taxi lại có cách làm khác. Ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc Mai Linh Hà Nội cho biết,  mỗi lần đăng kiểm, đơn vị có từ 100-200 phương tiện. Để giảm thiểu việc phải chờ đợi, đơn vị thường xuyên theo dõi thời hạn phương tiện theo chu kỳ và niên hạn của từng loại phương tiện để đăng ký trực tuyến với các đơn vị đăng kiểm:

"Trước khi đăng kiểm, chúng tôi đã lập danh sách, làm hồ sơ biển số xe, các thông tin của doanh nghiệp, chuyển qua email, qua các ứng dụng của đăng kiểm để đăng ký trước và đặt chỗ, đặt lịch. Căn cứ lịch đó, chúng tôi điều động phương tiện về để đăng kiểm và đăng kiểm xong thì di chuyển đi kinh doanh luôn".

Thông tin từ Cục Đăng kiểm VN cho hay, hiện cả nước có 33 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa, riêng Hà Nội có 11/31 trung tâm đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Điều này tác động dây chuyển, khiến nhiều trung tâm đăng kiểm rơi vào tình trạng quá tải.

Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngày 11/1, qua kiểm tra 9 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, có 2 trung tâm đã đóng cửa, 7 trung tâm đang hoạt động hết công suất, từ 7 h sáng đến 7 giờ tối, với 2 dây chuyền, bình quân kiểm định được 130 -150 phương tiện.

24-1846-1223

Ông Lê Xuân Tiến cũng cho biết, hầu hết trung tâm đăng kiểm xảy ra tình trạng chủ phương tiện phải chờ đợi kéo dài. Ví dụ, tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V thuộc Trường đại học GTVT có hiện tượng xe ô tô con xếp hàng ba để chờ đến lượt đăng kiểm:

"Chúng tôi cũng đã báo cáo Sở GTVT để có kế hoạch và có thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết có kế hoạch đi kiểm định phương tiện, tránh mất thời gian trong dịp cận Tết Nguyên đán. Những xe nào mà còn thời hạn đăng kiểm, ví dụ, gần một tháng thì cứ yên tâm lưu thông, đến gần thời gian đăng kiểm phương tiện thì đến kiểm định an toàn kỹ thuật".

Trao đổi với VOVGT, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, để tăng cường các giải pháp đảm bảo kiểm định phương tiện, Sở GTVT Hà Nội đã đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị có chuyên môn phối hợp với các trung tâm đăng kiểm để đảm bảo giao thông, đi lại; đồng thời động viên tinh thần các cán bộ, công nhân viên của đơn vị tiếp tục khắc phục các khó khăn, bố trí hợp lý nhân lực để làm thêm giờ, đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện:

"Sở GTVT cũng đề nghị các trung tâm đăng kiểm khuyến nghị đến người dân sắp xếp thời gian để khám phương tiện, đảm bảo hợp lý và đề nghị kiểm tra phương tiện trước khi đến khám đảm bảo các tiêu chuẩn, chất lượng an toàn kỹ thuật và cũng đề nghị người dân chủ động đăng ký lịch khám trước và lựa chọn đơn vị đăng kiểm ngoại thành hoặc là các tỉnh lân cận để tránh phải chờ đợi xếp hàng lâu".

Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho hay, Bộ đã làm việc với Bộ Công an, và chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN, trong trường hợp phương tiện vẫn dồn ứ quá nhiều tại các trung tâm đăng kiểm và không ảnh hưởng đến kết quả điều tra thì cho phép tận dụng một số trang thiết bị của các trung tâm đăng kiểm đã đóng cửa để kịp thời kiểm định phương tiện, phục vụ nhu cầu của người dân.

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (ngồi giữa) cho biết, việc giải quyết nhu cầu đăng kiểm cho phương tiện trong thời điểm trước mắt là rất cấp thiết

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (ngồi giữa) cho biết, việc giải quyết nhu cầu đăng kiểm cho phương tiện trong thời điểm trước mắt là rất cấp thiết

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc giải quyết nhu cầu đăng kiểm cho phương tiện trong thời điểm trước mắt là rất cấp thiết. Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN sẽ trang bị máy tính mới, cài đặt lại hệ thống quản lý mới, đồng thời điều chuyển lực lượng đăng kiểm viên ở các khu vực khác để phục vụ các trung tâm đăng kiểm này.

Ông Nguyễn Tô An cũng thông tin, phía Bộ Công an cũng đồng ý để Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm việc với Công an các địa phương để phối hợp trong chuyện này. Hiện Cục Đăng kiểm VN đã chuẩn bị hơn 100 đăng kiểm viên, sẵn sàng hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm thiếu nhân lực, chưa kể khoảng 200 nhân lực của các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa có thể huy động khi cần thiết:

"Cơ quan đăng kiểm sẽ phối hợp để đưa lực lượng mới, dựng các trang bị mới để phục vụ kiểm định cho người dân, để giải tỏa ách tắc. Đấy là một tín hiệu rất mừng. Ngay trong đêm hôm qua, chúng tôi làm việc ở đây để rà soát và điều động nhân sự, lên danh sách cho từng đơn vị đăng kiểm, thứ nhất và trước mắt là những tài sản mà Cục quản lý, của Cục Đăng kiểm Việt Nam chúng tôi xử lý được ngay xử lý được ngay".

Về việc số hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong việc đăng ký, đăng kiểm, ông Nguyễn Tô An cũng cho biết, Cục Đăng kiểm Vn đã xây dựng và đang vận hành thử nghiệm dịch vụ công trực tuyến trong việc đăng ký kiểm định xe. Khi việc vận hành được ổn định mới áp dụng rộng rãi trên toàn quốc./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.