Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đề xuất giảm thuế đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 24/03/2023, 09:28 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp đang rất quan tâm đến việc Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế đối với doanh nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thấp hơn mức thuế suất thông thường, theo đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới hơn 93% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam (Ảnh: VnEconomy)

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới hơn 93% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam (Ảnh: VnEconomy)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Tổng cục Hải quan cho biết, việc ký Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương DN ưu tiên với các nước ASEAN được kỳ vọng sẽ giảm thời gian thông quan và chi phí cho các DN.

Còn Bộ Công Thương vừa đề xuất thay đổi quy định về XK tiểu ngạch, tránh tình trạng lợi dụng hình thức trao đổi cư dân biên giới, không có lợi cho hoạt động XNK của Việt Nam.

# Nhắc đến XNK, lĩnh vực này từ đầu năm vẫn chưa có những tín hiệu thực sự khả quan. Dù đã cuối quý I, nhưng việc thiếu vắng các đơn hàng XK, cộng thêm xu hướng giảm giá hàng hóa đã khiến hoạt động thương mại của Việt Nam tiếp tục chậm lại.

Đáng chú ý, XK của nhiều nhóm mặt hàng “tỷ USD” giảm khá mạnh so với cùng kỳ như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may; da giầy; gỗ và sản phẩm gỗ… 

# Và nhiều DN đang rất quan tâm đến việc Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế đối với doanh nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thấp hơn mức thuế suất thông thường, theo đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Trước hết là ý kiến của chuyên gia kinh tế, TS Lê Đăng Doanh, nguyên là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương:

"Đây là ưu đãi rất đúng lúc và kịp thời mặc dù trong bối cảnh ngân sách khó khăn. Việc giảm thuế này sẽ khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh, tạo công ăn việc làm".

Còn theo luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM, thực tế phần lớn các nước áp dụng mức thuế suất thuế TNDN thấp hơn mức thuế suất phổ thông cho các DN có quy mô nhỏ:

"Trên thế giới cũng có nhiều nước có mức thuế thấp cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Chẳng hạn như ở Trung Quốc, mức thuế bình thường là 25%, thì các doanh nghiệp nhỏ được áp dụng mức thuế thấp hơn là 20%. Kể cả các nước như là Thái Lan, Hàn Quốc cũng giảm mức thuế đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ theo mức thu nhập của người ta. Do đó, việc áp dụng giảm thuế suất cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là rất cần thiết cho hiện nay".

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay, qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy doanh nghiệp có quy mô nhỏ vẫn luôn là mục tiêu trọng tâm của các chính sách phát triển kinh tế ở nhiều quốc gia.

Ảnh minh họa: Báo Công thương

Ảnh minh họa: Báo Công thương

# Giữa bối cảnh sức mua giảm sâu, các chuyên gia dự báo thị trường tiêu dùng trong nước phải đến quý III/2023 mới có thể dần phục hồi đà tăng trưởng. 

Còn theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, nước ta là một trong những thị trường giàu tiềm năng bậc nhất cho xu hướng mua sắm kết hợp với giải trí của khu vực ĐNÁ. 

# Nối tiếp bản tin hôm nay, như thường lệ, trong buổi sáng thứ 6, GCS sẽ phối hợp với Sở giao dịch Hàng hóa VN (MXV) giải đáp băn khoăn, cũng như cung cấp các kiến thức cơ bản về thị trường giao dịch hàng hóa.

# Một nhà đầu tư có hỏi: Chúng tôi có nhận được một số cuộc gọi mời mở tài khoản giao dịch hàng hóa, nhưng không phải từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Vậy tôi có nên mở tài khoản giao dịch ở những công ty này hay không?

Sau đây ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) sẽ trả lời giúp bạn:

"Thị trường giao dịch hàng hóa được vận hành theo mô hình 2 cấp, trong đó Sở quản lý các Thành viên thị trường, là các pháp nhân, được cấp chứng nhận là Thành viên kinh doanh hoặc Thành viên môi giới. Trong trường hợp, các lời mời mở tài khoản không đến từ các Thành viên của MXV, nghĩa là hoạt động giao dịch hàng hóa tại các công ty này không hợp pháp và nhà đầu tư không nên mở tài khoản tại đó, để đảm bảo các quyền lợi theo đúng quy định của pháp luật".

# Chuyển sang một câu hỏi khác: Tôi muốn mở tài khoản giao dịch hàng hóa thì cần chuẩn bị những gì và làm thế nào? Với câu hỏi này, ông Trương Kỳ Quang, Trưởng phòng Môi Giới, Công ty Cổ phần Saigon Futures, Thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam có trả lời như sau:

"Thủ tục mở tài khoản cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp sẽ khác nhau, đối với khách hàng cá nhân sẽ cần CMND hoặc CCCD, ảnh chân dung và thiết bị di động có kết nối Internet và Camera, còn với khách hàng doanh nghiệp sẽ phải cần thêm giấy phép kinh doanh và giấy ủy quyền còn hiệu lực. Chi tiết hơn mọi người có thể lên Website của MXV".

Cảm ơn câu trả lời từ các chuyên gia. Và nếu có những câu hỏi tiếp theo về thị trường hàng hóa, các bạn có thể chia sẻ với chúng tôi qua email: [email protected] hoặc [email protected].

Ảnh: VNF

Ảnh: VNF

# Sau 3 phiên hồi phục nhẹ, giá hàng hoá nguyên liệu thế giới đảo chiều suy yếu trong ngày hôm qua, thể hiện qua mức sụt giảm 0,34% xuống 2.219 điểm của chỉ số MXV- Index. Tuy nhiên, chốt phiên, giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục tăng gần 6%, đạt 4.900 tỷ đồng.

# Bloomberg ước tính, đến năm 2030 số lượng người tiêu dùng ở châu Á sẽ tăng lên khoảng 3 tỷ người, tương đương 70% dân số khu vực. 

Và trước trước sức ép của Mỹ, Trung Quốc đang thay đổi chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn nội địa bằng cách nới lỏng điều kiện trợ cấp cho một số hãng chip dẫn đầu. 

# Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde tái khẳng định quyết tâm đưa lạm phát trong khu vực đồng euro từ mức 8,5% của tháng trước xuống mức mục tiêu 2%. 

Theo đó, ECB sẽ theo dõi các dấu hiệu rủi ro trong hoạt động cho vay trong bối cảnh biến động tài chính đang diễn ra. Bà Christine Lagarde cho biết thêm:

"Trước những biến động gần đây của thị trường tài chính, chúng tôi sẵn sàng hành động và cung cấp hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống tài chính nếu cần và để duy trì việc thực hiện chính sách tiền tệ một cách suôn sẻ. Rõ ràng, không có sự đánh đổi giữa ổn định giá cả và ổn định tài chính. Như chúng ta đã nhiều lần chứng minh, chúng ta có thể đưa ra lập trường chính sách phù hợp để kiểm soát lạm phát, đồng thời sử dụng các công cụ khác để giải quyết rủi ro đối với việc thực hiện chính sách tiền tệ".

Lạm phát khu vực đồng euro đã bắt đầu giảm sau khi đạt mức cao nhất, 10,6%, vào tháng 10 năm ngoái. Nhưng giá cả không bao gồm giá năng lượng vẫn đang tăng.

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Reuters)

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Reuters)

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ tiếp tục đi lên, các chỉ số chính mở cửa đều bật tăng mạnh theo quán tính hồi phục trước khi hạ nhiệt đáng kể biên độ về cuối phiên. Nasdaq vẫn là chỉ số giao dịch khởi sắc nhất với mức tăng hơn 1% và đóng cửa lên ngưỡng 11.787,4 điểm. Theo sau là chỉ số S&P 500 tăng 0,3%, còn lại là DJIA thêm 0,23%.

# Còn ở trong nước, trong ngắn hạn, rung lắc, giằng co vẫn sẽ là xu thế chính của thị trường. Kháng cự gần trên VN Index là ngưỡng tâm lý 1.050 điểm trong khi hỗ trợ gần là ngưỡng điểm 1.030 – 1.020.

# Theo SSI Reseach, trong bối cảnh thị trường đi ngang, chúng tôi cho rằng các giao dịch ngắn hạn vẫn nên ưu tiên theo hướng canh chốt lời tại các nhịp tăng giá, kiểm định lại ngưỡng kháng cự và có thể canh mua trở lại nếu xuất hiện các nhịp điều chỉnh về nền, hoặc về hỗ trợ.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.