Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đề xuất giá điện mới của Bộ Công Thương rút gọn từ 6 còn 5 bậc liệu có hợp lý?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 25/07/2023, 08:32 (GMT+7)

Theo dự thảo Quyết định, biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt được rút xuống còn 5 bậc, so với 6 bậc như hiện hành (áp dụng từ năm 2014).

# Việt Nam được xếp thứ 30 trong bảng xếp hạng các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới 2022 của US News & World Report, với GDP được ước tính là 363 tỷ USD.

Và tính đến nay, Việt Nam đã được 71 quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận là một nền kinh tế thị trường thông qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó có nhiều đối tác thương mại quan trọng. 

# Lũy kế 7 tháng đầu năm, XK rau quả đã đạt hơn 3,25 tỉ USD, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt cả giá trị XK rau quả của cả năm 2022 (là khoảng 3,16 tỉ USD). 

# Theo các chuyên gia thương mại, với việc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP, sẽ mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa của nước ta vào thị trường này. 

# Bộ Xây dựng cho biết, hiện tượng sốt đất nền không xảy ra trên địa bàn cả nước trong 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời, giá giao dịch nhà ở, đất nền tiếp tục có xu hướng giảm. 

# Còn theo Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA), Chính phủ đã có nhiều chính sách, và hỗ trợ từ ngân hàng, do vậy thời gian phục hồi của thị trường bất động sản có thể được rút ngắn hơn so với những năm trước. 

Ảnh: VGP

Ảnh: VGP

# Theo dự thảo Quyết định, biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt được rút xuống còn 5 bậc, so với 6 bậc như hiện hành (áp dụng từ năm 2014).

Các chuyên gia cho rằng, điện 6 bậc chuyển sang 5 bậc đang lấy ý kiến người dân có nhiều điểm mới như: ghép bậc 1 và bậc 2 cũ thành 1 bậc; tỷ trọng giá giữa các bậc so sánh với giá bình quân có thay đổi; chênh lệch giữa bậc 1 với bậc cuối để tăng khuyến khích tiêu dùng tiết kiệm điện.

Theo tính toán, 70% số hộ bị điều chỉnh tăng giá điện từ vài nghìn đồng. Các hộ tiêu thụ từ 400 số/tháng có mức tăng cao hơn. Chia sẻ của ông Nguyễn Tiến Thoả - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam:

"Những hộ dùng nhiều điện, như 6,4% hộ dùng điện từ 400-700kwh/tháng thì giá cao lên, mỗi tháng bỏ thêm 55 nghìn đồng/hộ. Còn đặc biệt 2,3% các hộ tiêu dùng từ 700kwh thì giá cao hơn trước rất nhiều và mỗi hộ phải bỏ thêm khoảng 158 nghìn đồng/tháng."

Nhiều quan điểm cho rằng, việc rút ngắn thang giá điện cần được nghiên cứu cẩn trọng và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng; cần có các biện pháp hỗ trợ cho các nhóm khách hàng bị ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt là các hộ thu nhập thấp, các hộ sản xuất nông nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với lực mua rất mạnh, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 2,23% lên 2.337 điểm, nối dài đà tăng sang ngày thứ 5 liên tiếp, đồng thời đưa chỉ số này lên mức cao nhất trong hơn 3 tháng.

Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 3.600 tỷ đồng. Thị trường nông sản một lần nữa dậy sóng với toàn bộ các mặt hàng đồng loạt tăng mạnh. Giá lúa mì tăng vọt đến 8,6%, giá ngô tăng 6% trong bối cảnh căng thẳng khu vực biển Đen tiếp tục gia tăng, dấy lên lo ngại đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Trong khi đó, điều kiện thời tiết bất lợi cũng tác động tiêu cực lên mùa vụ tại các khu vực sản xuất quan trọng bao gồm Nga, Mỹ, châu Âu, càng khiến nguy cơ sụt giảm nguồn cung trên toàn thế giới gia tăng, từ đó thúc đẩy giá các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trong hôm qua. 

# Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, sự mạnh lên của đồng USD có hiệu ứng tiêu cực mạnh hơn hẳn đối các nền kinh tế mới nổi, trong khi ảnh hưởng của nó đối với các nền kinh tế phát triển lại hạn chế hơn. 

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

# Còn theo thống kê, lạm phát đang có dấu hiệu hạ nhiệt tại Vương quốc Anh và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022. 

# Liên hợp quốc vừa bảy tỏ lo ngại, nạn đói đang tăng trở lại trên toàn thế giới và các nước cần đầu tư vào hệ thống nông nghiệp để tăng cường sản xuất lương thực và giảm bớt sự phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo. 

# Đáng chú ý, Ấn Độ vừa ban hành lệnh cấm xuất khẩu nhiều loại gạo, trong bối cảnh mùa mưa bắt đầu muộn làm ảnh hưởng tới mùa màng và dấy lên lo ngại thiếu hụt sản lượng. 

# Với TTCK Mỹ, TTCK Mỹ tăng điểm trong phiên đầu tuần khi các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi quyết định lãi suất từ FED vào thứ Tư. DJIA +0,52%, S&P 500 +0,4% và Nasdaq +0,19%.

# Còn ở trong nước, trong bối cảnh BĐS trầm lắng cùng với việc NHNN hạ lãi suất điều hành 4 lần liên tiếp kể từ đầu năm đã khiến nhiều nhà đầu tư chuyển mục tiêu sang thị trường chứng khoán bởi đặc tính thanh khoản và hạng mức đầu tư đa dạng. Thị trường chứng khoán liên tục thăng hoa và tạo ra các mốc đỉnh cao mới trong năm 2023.

Tính từ thời điểm thị trường chạm đáy ngày 26/4 khi chỉ số VNIndex còn 1030,39 điểm thì đến chiều qua thị trường đóng cửa với chỉ số VN-Index ở mốc 1,190.72. Như vậy sau gần 3 tháng VN-Index tăng 14%.

Cùng với đó, trong tháng 6.2023, nhà đầu tư trong nước mở mới 145 nghìn tài khoản chứng khoán, tăng hơn 45 nghìn tài khoản so với tháng trước, là mức cao nhất trong 10 tháng kể từ tháng 9.2022. Ông Nguyễn Đức Nhân – Giám đốc Trung tâm kinh doanh CTCP Chứng khoán KB VN nhận định:

"Chúng ta nhìn bối cảnh chung là toàn bộ kênh đầu tư bị bế tắc, nhất là TT BĐS đóng băng cục bộ. Có người chuyên đầu tư vàng hay đô la Mỹ nhưng chuyện đó không được ủng hộ. Hầu như chúng ta thấy dòng tiền tập trung vào nơi nào thanh khoản nhất, ở 1 thị trường tăng giá nơi nào mang lại lợi nhuận thì dòng tiền sẽ đổ vào. Và tôi tin rằng nếu TT còn đi lên thì dòng tiền sẽ ngày càng ồ ạt đổ vào."

Cũng theo ông Nguyễn Đức Nhân, thị trường chứng khoán thường đi trước kinh tế thực từ 3 – 6 tháng. Thị trường chứng khoán cũng vừa trải qua cú sốc năm 2022 nên cần  thời gian để phục hồi và chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng quý 4 thị trường có thể khởi sắc trở lại mạnh mẽ.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ tích lũy trên vùng 1.190 - 1.200 trước khi có tín hiệu đảo chiều điều chỉnh rõ ràng.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn