Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đề xuất chính sách, cần tầm nhìn rộng hơn tờ giấy bạc

Phạm Trung Tuyến: Thứ hai 02/10/2023, 10:02 (GMT+7)

Ở nhiều nước trên thế giới, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ để người dân chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng nhiên liệu sạch đã được áp dụng. Tuy vậy, các chính sách hỗ trợ chủ yếu thực hiện gián tiếp về hạ tầng, trạm sạc.

Bởi vậy, tại Việt Nam cũng nên tham khảo kinh nghiệm của các nước đi trước, hướng đến việc giảm thuế, phí và ưu tiên sử dung hạ tầng đối với người sử dụng xe điện.

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Việt

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Việt

Việc Bộ Tài chính mới đây bác một loạt đề xuất của Bộ Giao thông vận tải nhằm hỗ trợ khuyến khích phát triển xe điện khiến những người đang kỳ vọng vào sự bùng nổ của loại phương tiện xanh cảm thấy hụt hẫng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính có lý khi cho rằng việc hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với người mua ô tô điện là không phù hợp với các ưu tiên tài chính đối với bối cảnh xã hội Việt Nam. Trong khi đó, để khuyến khích phát triển xe điện nhằm thay thế xe sử dụng động cơ đốt trong, còn có rất nhiều chính sách hỗ trợ mềm có thể đề xuất.

Nhiều quốc gia ở châu âu, điển hình là Na Uy, từ nhiều năm nay đã theo đuổi mục tiêu giao thông xanh bằng cách khuyến khích người dân sử dụng xe điện bằng các chính sách hỗ trợ mềm. Trong đó, dễ thấy nhất là ưu tiên và miễn giảm phí đỗ xe, cùng với miễn phí đường bộ. Các chính sách hỗ trợ mềm không gây ra xung đột cảm xúc giữa các cộng đồng tiêu dùng như hỗ trợ bằng tài chính một cách trực tiếp. mặc dù vậy, vẫn đủ khả năng tác động mạnh mẽ đến lựa chọn sử dụng xe điện thay xe xăng của người dân.

Ở nhiều thành phố châu Âu, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh người dân lái xe vòng vèo nhiều tuyến phố để tìm chỗ đỗ xe, dù vẫn có nhiều điểm đỗ còn trống. Đơn giản là vì đó là những chỗ đỗ xe màu xanh, chỉ dành riêng cho xe điện. Trong hoàn cảnh đó, một ý nghĩ về việc đổi chiếc xe xăng đang đi thành một chiếc xe điện chắc chắn sẽ xuất hiện, và trở thành mong muốn với người sau vô lăng.

Những chính sách hỗ trợ mềm luôn có khả năng tác động đến tâm lý, và hành vi tiêu dùng của con người một cách mạnh mẽ. Vì thế, thật ngạc nhiên khi Bộ Giao thông vận tải lại tập trung đề xuất một loạt đầu mục hỗ trợ tài chính trực tiếp, trong khi lại bỏ qua các đề xuất chính sách hỗ trợ mềm.

Ưu đãi chỗ đỗ xe dành riêng, cho phép xe điện đi làn đường ưu tiên, đường dành cho xe bus, miễn phí đỗ xe ở các địa điểm công cộng… có thể mang lại nhiều lợi ích cho người chọn xe điện hơn nhiều so với khoản giảm giá 1.000 USD. Những ưu tiên đó không ảnh hưởng đến ngân sách, và là sự công bằng đối với những người có lựa chọn góp phần làm cuộc sống dễ thở hơn.

Đa số lựa chọn của con người chúng ta xuất phát từ lợi ích. Nhưng không phải mọi lợi ích đều là tiền mặt. Vì thế, khi đề xuất chính sách nhằm tác động tới lựa chọn của người dân, các cơ quan tham mưu chính sách nên có cái nhìn rộng hơn khuôn khổ của những tờ giấy bạc./.

 

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Người thầy 4 thập kỷ đi tìm “ánh sáng” cho trẻ khiếm thị

Người thầy 4 thập kỷ đi tìm “ánh sáng” cho trẻ khiếm thị

Giữa nhịp sống ồn ào vội vã nơi phố thị Sài Gòn, có một người thầy lặng lẽ “dẫn lối” bao thế hệ học sinh khiếm thị đang mò mẫm tìm đường đến tương lai. Đó là thầy Nguyễn Phi Hùng - người duy nhất dạy môn định hướng di chuyển tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM).

TP.HCM: Phát huy sức mạnh toàn dân trong tố giác tội phạm qua mô hình “SOS an ninh trật tự”

TP.HCM: Phát huy sức mạnh toàn dân trong tố giác tội phạm qua mô hình “SOS an ninh trật tự”

Trong bối cảnh tình hình an ninh, trật tự ngày càng phức tạp, sự chủ động của người dân trong việc phát hiện, tố giác tội phạm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm.

Tấm lòng cả nước vẫn tiếp tục hướng về miền Trung thân yêu

Tấm lòng cả nước vẫn tiếp tục hướng về miền Trung thân yêu

Không chỉ các hãng hàng không, ngành đường sắt cũng đang nỗ lực hết mình, trở thành cánh tay đắc lực, chuyên chở "những tấm lòng" từ Thủ đô và các địa phương đến với bà con vùng thiên tai, giúp họ ổn định và xây dựng lại cuộc sống.

Màu Giáng sinh trên phố

Màu Giáng sinh trên phố

Nắng đẹp, trời xanh, thêm một chút se lạnh vào buổi sớm và chiều khiến cho một ngõ nhỏ ở khu tập thể D6 Trung Tự như được khoác một chiếc áo mới, đầy rực rỡ và rộn ràng màu sắc tươi trẻ để đón Giáng Sinh. Bộ hành tới đây, chúng ta như được trẻ lại.