Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đề xuất chính sách, cần tầm nhìn rộng hơn tờ giấy bạc

Phạm Trung Tuyến: Thứ hai 02/10/2023, 10:02 (GMT+7)

Ở nhiều nước trên thế giới, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ để người dân chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng nhiên liệu sạch đã được áp dụng. Tuy vậy, các chính sách hỗ trợ chủ yếu thực hiện gián tiếp về hạ tầng, trạm sạc.

Bởi vậy, tại Việt Nam cũng nên tham khảo kinh nghiệm của các nước đi trước, hướng đến việc giảm thuế, phí và ưu tiên sử dung hạ tầng đối với người sử dụng xe điện.

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Việt

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Việt

Việc Bộ Tài chính mới đây bác một loạt đề xuất của Bộ Giao thông vận tải nhằm hỗ trợ khuyến khích phát triển xe điện khiến những người đang kỳ vọng vào sự bùng nổ của loại phương tiện xanh cảm thấy hụt hẫng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính có lý khi cho rằng việc hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với người mua ô tô điện là không phù hợp với các ưu tiên tài chính đối với bối cảnh xã hội Việt Nam. Trong khi đó, để khuyến khích phát triển xe điện nhằm thay thế xe sử dụng động cơ đốt trong, còn có rất nhiều chính sách hỗ trợ mềm có thể đề xuất.

Nhiều quốc gia ở châu âu, điển hình là Na Uy, từ nhiều năm nay đã theo đuổi mục tiêu giao thông xanh bằng cách khuyến khích người dân sử dụng xe điện bằng các chính sách hỗ trợ mềm. Trong đó, dễ thấy nhất là ưu tiên và miễn giảm phí đỗ xe, cùng với miễn phí đường bộ. Các chính sách hỗ trợ mềm không gây ra xung đột cảm xúc giữa các cộng đồng tiêu dùng như hỗ trợ bằng tài chính một cách trực tiếp. mặc dù vậy, vẫn đủ khả năng tác động mạnh mẽ đến lựa chọn sử dụng xe điện thay xe xăng của người dân.

Ở nhiều thành phố châu Âu, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh người dân lái xe vòng vèo nhiều tuyến phố để tìm chỗ đỗ xe, dù vẫn có nhiều điểm đỗ còn trống. Đơn giản là vì đó là những chỗ đỗ xe màu xanh, chỉ dành riêng cho xe điện. Trong hoàn cảnh đó, một ý nghĩ về việc đổi chiếc xe xăng đang đi thành một chiếc xe điện chắc chắn sẽ xuất hiện, và trở thành mong muốn với người sau vô lăng.

Những chính sách hỗ trợ mềm luôn có khả năng tác động đến tâm lý, và hành vi tiêu dùng của con người một cách mạnh mẽ. Vì thế, thật ngạc nhiên khi Bộ Giao thông vận tải lại tập trung đề xuất một loạt đầu mục hỗ trợ tài chính trực tiếp, trong khi lại bỏ qua các đề xuất chính sách hỗ trợ mềm.

Ưu đãi chỗ đỗ xe dành riêng, cho phép xe điện đi làn đường ưu tiên, đường dành cho xe bus, miễn phí đỗ xe ở các địa điểm công cộng… có thể mang lại nhiều lợi ích cho người chọn xe điện hơn nhiều so với khoản giảm giá 1.000 USD. Những ưu tiên đó không ảnh hưởng đến ngân sách, và là sự công bằng đối với những người có lựa chọn góp phần làm cuộc sống dễ thở hơn.

Đa số lựa chọn của con người chúng ta xuất phát từ lợi ích. Nhưng không phải mọi lợi ích đều là tiền mặt. Vì thế, khi đề xuất chính sách nhằm tác động tới lựa chọn của người dân, các cơ quan tham mưu chính sách nên có cái nhìn rộng hơn khuôn khổ của những tờ giấy bạc./.

 

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Khắp các con phố Hà Nội, từ Ngọc Hà, Quảng Bá đến Đồng Xuân, Bát Đàn… đều thấy những thúng xôi Phú Thượng khiêm nhường giữa tấp nập ngược xuôi.

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Trong khi một số quan điểm cho rằng nhược thị không thể chữa khỏi, thì tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga, nhiều trường hợp đã được điều trị thành công với công nghệ độc quyền và duy nhất tại Việt Nam, giúp cải thiện thị lực và hạn chế sự tiến triển của cận thị, viễn thị, loạn thị ở trẻ em.