Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Như Ngọc: Thứ hai 05/02/2024, 08:55 (GMT+7)

Hội đồng tiền lương quốc gia chính thức đề xuất Chính phủ điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng từ 1/7, với mức tăng 6% so với quy định hiện hành.

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp

Mức tăng được hội đồng đưa ra là 6%, tương ứng tăng 200.000-280.000 đồng. Và nếu tăng từ 1-7, sẽ đảm bảo thời gian để DN chuẩn bị phương án, nguồn lực để thực hiện. 

# Và dù lương có tăng thì chắc nhiều người sẽ không nghĩ đến việc mua vàng, bởi cận Tết thị trường vàng vẫn đang biến động, lên-xuống thất thường:

Cụ thể, cuối tuần qua, giá vàng miếng trong nước mất mốc 78,5 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn duy trì vùng 64,4 triệu đồng/lượng do chịu tác động từ xu hướng giảm mạnh của giá vàng thế giới.

Như vậy, trong tuần trở lại đây, vùng giá cao nhất mà vàng miếng SJC ghi nhận là 78,7 triệu/lượng, thấp nhất là 76,7 triệu đồng. Ở mức giá hiện tại, vàng miếng SJC ghi nhận mức tăng 1,6 triệu/lượng so với một tuần trước. 

# Trong khi đó, thị trường Tết đã bắt đầu nhộn nhịp hơn từ cuối tuần qua:

Ghi nhận tại các siêu thị và TTTM tại Hà Nội, lượng người mua sắm đã gia tăng đáng kể. Nhiều mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt cá, bánh kẹo, đồ uống và quà tặng dịp Tết Nguyên đán được giảm giá ưu đãi lên đến 30%. 

# Còn tại TPHCM, đón sức mua tăng cao trong 2 ngày cuối tuần vừa rồi, nhiều nhà vườn đã chủ động giảm 10-25% giá bán hoa Tết, nên người mua cũng "chốt đơn" ngay chứ không có tâm lý đi dò giá, chờ giá rẻ như mọi năm. 

# Tuy nhiên, sức mua của người dân dù tăng cao nhưng chưa hẳn đã khiến người bán hàng lạc quan:

Bởi nhiều nhà bán hàng online đang ‘khóc ròng’ vì vào cao điểm mua sắm Tết thì các nhà vận chuyển lại quá tải. Một số đơn vị vận chuyển đã buộc phải tạm ngừng đơn hàng ở một số khu vực để đảm bảo chất lượng vận hành.

Nhà bán hàng online 'khóc ròng' tìm kiếm đơn vị vận chuyển hàng dịp cận Tết. Ảnh chụp màn hình

Nhà bán hàng online "khóc ròng" tìm kiếm đơn vị vận chuyển hàng dịp cận Tết. Ảnh chụp màn hình

# Một diễn biến rất đáng quan tâm khác cũng liên quan đến vận chuyển hàng hóa, đó là: dự kiến, trong tuần này, 3 Bộ: Công Thương, GTVT và Ngoại giao sẽ cùng họp bàn giải pháp gỡ khó cho DN trước tình hình căng thẳng Biển Đỏ. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, 3 phiên giảm liên tiếp vào cuối tuần trước đã khiến thị trường hàng hóa đóng cửa giảm khá mạnh. Chỉ số MXV-Index giảm 2,42% xuống còn 2.103 điểm, mức thấp nhất trong hơn 2 tuần trở lại đây.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Thị trường giao dịch hàng hóa liên thông với thế giới nên vẫn diễn ra bình thường trong dịp nghỉ Tết nguyên đán của Việt Nam. Thậm chí vào đúng giao thừa năm mới, lúc 0:00 sáng 10/2, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ phát hành báo cáo Cung cầu hàng tháng, với các số liệu cực kỳ quan trọng, dự báo sẽ khiến thị trường nông sản thế giới rung lắc và biến động mạnh sau đó. Vì thế, các nhà đầu tư cần theo dõi các thông báo, hướng dẫn về việc nộp, rút tiền từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam và các thành viên thị trường, đồng thời tuân thủ các nghiệp vụ quản lý rủi ro để đảm bảo tỉ lệ ký quỹ ở mức an toàn trong đợt nghỉ Tết này”.

Do tính chất giao dịch 2 chiều, có thể mở cả vị thế mua và bán, nên dòng tiền trên thị trường vẫn tiếp tục tăng lên. Giá trị giao dịch trung bình tại MXV trong tuần qua đạt 7.500 tỷ đồng mỗi ngày, tăng 50% so với tuần trước. Giao dịch đang có chuỗi 7 ngày tăng liên tiếp, vượt mức 9.200 tỷ đồng trong ngày 2/2.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, tâm điểm tuần qua hướng đến NHTW Mỹ. FED duy trì lãi suất ổn định nhưng thông điệp của cơ quan này cho thấy đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt này có thể chưa đến sớm như kỳ vọng, tuy nhiên lãi suất có thể đang ở đỉnh của chu kỳ.

# Chứng khoán Mỹ đã đi lên tuần thứ 4 liên tiếp. S&P 500 tăng 1,4%, Nasdaq tăng 1,1% còn DJIA tăng 1,4%. Trong đó, S&P 500 đạt đỉnh lịch sử mới.

# Còn ở trong nước, tuần qua một lần nữa, VNIndex lùi lại khi kiểm định vùng kháng cự 1.174 - 1.175 không thành công. Các chỉ báo kỹ thuật ở vùng trung tính và thể hiện sức mạnh xu hướng suy giảm.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể tiếp diễn nhịp điều chỉnh trong biên độ hẹp 1.164 - 1.172./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.