Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ và phù hiệu kinh doanh vận tải

Chu Đức: Chủ nhật 14/09/2025, 16:49 (GMT+7)

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng thì hiện nay, để kiểm soát nghĩa vụ nộp phí của chủ phương tiện, các cơ sở đăng kiểm có thể tra cứu dữ liệu trong Chương trình quản lý thu phí sử dụng đường bộ hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Do đó, việc quy định cấp "tem nộp phí sử dụng đường bộ" là không cần thiết. Trên cơ sở đề xuất của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ "Tem nộp phí sử dụng đường bộ", đồng thời, bỏ tất cả các nội dung liên quan đến việc cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ quy định trong Nghị định.

Xung quanh nội dung này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

PV: Ông có quan điểm thế nào trước đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Tôi đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính. Bây giờ Thủ tướng đề nghị các Bộ, ban, ngành giản tiện thủ tục hành chính. Từ đó, giảm chi phí chung của xã hội, ngăn chặn các công chức, viên chức lợi dụng thủ tục hành chính để xảy ra tham nhũng, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.

Đề xuất của Bộ Tài Chính là phù hợp. Định kỳ khi đi đăng kiểm đồng thời anh phải nộp phí sử dụng đường bộ, vì anh không nộp thì người ta không đăng kiểm cho anh nữa. Chúng ta bớt đi một cái tem cũng là giảm chi phí xã hội đấy. Còn nếu anh trốn tránh, thông đồng thì có thể bị xử phạt dừng hoạt động.

Chúng ta rà soát lại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, chúng ta kiểm tra trên đường những gì thì giữ lại những cái đó. Trước người ta quy định chỉ có mấy loại giấy tờ thôi, đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, nộp bảo hiểm phương tiện… Không nói gì đến tem này tem kia. Bây giờ công nghệ thông tin đầy đủ, sẽ có cách tra cứu và xử lý.

Ảnh minh họa: An toàn giao thông - Văn hóa giao thông

Ảnh minh họa: An toàn giao thông - Văn hóa giao thông

PV: Còn một đề xuất nữa cũng thu hút sự quan tâm của dư luận, đó là bỏ phù hiệu kinh doanh vận tải?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Cách đây vài năm, Thông tư Bộ Công an đưa ra thay biển trắng bằng biển vàng nhận diện kinh doanh vận tải, ngay thời điểm đó, tôi đã nêu quan đểm cần bỏ phù hiệu. Tuy nhiên, lúc đó, ngành giao thông vận tải chưa đồng tình.

Lý do: Các loại hình kinh doanh vận tải không chỉ có một, gồm cả kinh doanh tuyến cố định và hợp đồng. Mà hiện cả hai loại hình đang lẫn lộn với nhau, lợi dụng khe hở trong khâu quản lý, khả năng kiểm tra kiểm soát dẫn đến nhiều hoạt động phức tạp. Do đó, người ta vẫn muốn duy trì phù hiệu xe tuyến cố định, xe hợp đồng.

Việc này, theo tôi, cũng nên có những cuộc hội thảo rộng rãi, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cần làm gì. Cá nhân tôi thì ủng hộ việc bỏ phù hiệu. Thủ tục này rất phức tạp. Tôi tìm hiểu một số doanh nghiệp lấy được phù hiệu này không đơng giản, nhất là những doanh nghiệp mới đăng ký.

Một lưu ý: Bất kỳ một thủ tục nào muốn bỏ thì cơ quan quản lý vẫn phải quản lý được. Không phải tiền kiểm mà là hậu kiểm, cơ chế, chế tài xử phạt như thế nào. Có một thực tế nghịch lý thế này: Ta tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp phát triển, bỏ các thủ tục, điều kiện thì doanh nghiệp lại tìm mọi cách để làm những việc không tuân thủ theo đúng quy định. Khả năng kiểm tra kiểm soát của cơ quan quản lý hạn chế cộng với tiêu cực nữa làm cho hoạt động này rất phức tạp, đặc biệt là vận tải.

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

Luật đã quy định kinh doanh vận tải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vậy đó là những điều kiện nào, chúng ta cần rà soát lại, điều kiện nào, thủ tục hành chính nào cản trở sự phát triển của doanh nghiệp để giảm thiểu các chi phí không cần thiết.

Ví dụ lúc đầu tôi nhớ cơ quan quản lý lúc đầu quy định xe chở học sinh phải có màu sơn riêng. Như thế thì tốn kém cho người ta quá. Bây giờ chỉ làm cái phù hiệu, dán có hình 2 đứa trẻ dắt nhau thì nó giản tiện, đỡ chi phí cho doanh nghiệp. Cần nhớ, mỗi lần để ra một thủ tục là rất tốn kém. Cơ quan quản lý cần đổi mới để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

PV: Xin cảm ơn ông!

Liên quan nội dung chuyên gia vận tải Nguyễn Văn Thanh vừa chia sẻ, Bộ Xây dựng hiện đang nghiên cứu có giải pháp nâng cấp phần mềm quản lý để đơn vị kinh doanh vận tải có thể tự in, tự dán phù hiệu có mã QR cho phương tiện đơn vị mình quản lý để phân biệt loại hình kinh doanh vận tải.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Hà Nội: Đường Thanh Bình 'nát như tương'

Hà Nội: Đường Thanh Bình "nát như tương"

“Hơn một năm chưa từng thấy đường thông hè thoáng”, “khói bụi ô nhiễm từ sỏi đá, xe cộ”, “đường phố nham nhở, bùn lầy, đọng nước”,... là thực trạng đáng báo động của cuộc sống những người dân phố Thanh Bình (Hà Đông, Hà Nội) hiện nay.

Vịt cỏ Vân Đình

Vịt cỏ Vân Đình

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội, sẽ thật thiếu nếu bỏ qua vịt cỏ Vân Đình – một đặc sản trứ danh gắn với làng quê ven sông Đáy. Không chỉ hấp dẫn bởi hương vị riêng có, món ăn này còn chứa đựng câu chuyện về đất và người nơi đây.

Hà Nội: 238 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 1 ngày

Hà Nội: 238 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 1 ngày

Trong ngày 15/11, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện, xử lý 238 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Hóa đơn in từ máy tính tiền trên taxi: Không nên phát sinh chi phí cho doanh nghiệp

Hóa đơn in từ máy tính tiền trên taxi: Không nên phát sinh chi phí cho doanh nghiệp

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Tài chính và Cục Thuế xem xét, điều chỉnh chính sách cho các đơn vị taxi. Theo đó, doanh nghiệp được lựa chọn chuyển đổi sang hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, hoặc tiếp tục sử dụng loại hóa đơn điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế.

Thương mại điện tử Việt: Đã đến lúc “sân nhà” đòi lại lợi thế?

Thương mại điện tử Việt: Đã đến lúc “sân nhà” đòi lại lợi thế?

Những năm gần đây, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Chúng ta đã quen thuộc với các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee hay Lazada, Tiktok shop.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.