Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất bỏ quy định tài xế lái xe không quá 10 giờ mỗi ngày, 48 giờ mỗi tuần

PV: Thứ tư 30/07/2025, 15:12 (GMT+7)

Việc đề xuất sửa đổi dựa trên những kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Các kiến nghị cho thấy việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của luật Trật tự, an toàn giao thông "chưa phù hợp" với một số quốc gia trong khu vực.

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (hiệu lực thi hành từ 1/1/2025), do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Ở luật này, theo quy định hiện hành thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải là không quá 10 giờ mỗi ngày; không quá 48 giờ mỗi tuần; không lái xe liên tục quá 4 giờ.

Nay Bộ Công an đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ quy định đóng khung 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải trong 1 ngày và trong 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định tại bộ Luật Lao động. Riêng thời gian lái xe liên tục, Bộ Công an đề xuất vẫn giữ nguyên mức không quá 4 giờ.

Ảnh minh họa: Google Studio

Ảnh minh họa: Google Studio

Theo Bộ Công an, việc đề xuất sửa đổi dựa trên những kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Các kiến nghị cho thấy việc quy định thời gian lái xe trong tuần và thời gian lái xe liên tục của luật Trật tự, an toàn giao thông "chưa phù hợp" với một số quốc gia trong khu vực. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đánh giá các quy định còn khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe...

Được biết, trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam từng gửi nhiều văn bản kiến nghị tới cơ quan thẩm quyền, cho rằng quy định chỉ được lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần là rất khó thực hiện. Có nhiều điểm ảnh hưởng đến thời gian lái xe của tài xế (như: chất lượng đường sá; ùn tắc giao thông; thiếu trạm dừng nghỉ…).

Với quy định lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường dài phải bố trí thêm tài xế, dẫn tới gia tăng chi phí hoạt động và giá cước vận tải, ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế.

Ảnh minh họa: Google Studio

Ảnh minh họa: Google Studio

Cũng tại dự thảo luật, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở hành khách.

Theo cơ quan soạn thảo, quy định như trên nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải, xe vận tải nội bộ được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ.

Trước đây, Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ quy định xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình; xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe mà chưa quy định lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở hành khách.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Sáng 26/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, địa phương về ứng phó cơn bão số 15 (KOTO), đã đi vào biển Đông với cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Nghị quyết 380: Không để ai bị bỏ lại phía sau giữa “lũ chồng lũ, bão chồng bão”

Nghị quyết 380: Không để ai bị bỏ lại phía sau giữa “lũ chồng lũ, bão chồng bão”

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra tại các địa phương từ Hà Tĩnh đến Lâm Đồng vào tháng 10 và tháng 11 vừa qua, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền Trung.

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Những ngày qua, nhiều địa phương tại miền Trung – Tây Nguyên đang oằn mình hứng chịu những đợt lũ nghiêm trọng, các khu vực bị chia cắt, thậm chí bị nhấn chìm, người dân rơi vào cảnh khó khăn, mất mát.