Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đề xuất bán hàng trên 150 triệu đồng mỗi năm mới đóng thuế VAT

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ hai 08/01/2024, 19:35 (GMT+7)

Theo dự thảo sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu VAT của hộ, cá nhân kinh doanh sẽ được điều chỉnh lên 150 triệu đồng/năm.

Trước đề xuất này, ý kiến của các các nhân, hộ kinh doanh và chuyên gia sẽ như thế nào?

"Cái này thì với các hộ sẽ lợi hơn vì việc như doanh thu hiện nay 100 triệu thì đã từ lâu lắm rồi, tiền lạm phát nhiều lắm rồi".

"Mình hoàn toàn đồng tình với với đề xuất tăng mức doanh thu chịu thuế này".

"Tôi thấy đáng lẽ cần phải tăng từ lâu rồi."

Đó là ý kiến của một số cá nhân, hộ kinh doanh trước đề xuất điều chỉnh mức doanh thu không chịu thuế VAT của hộ, cá nhân kinh doanh.

Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế giá trị gia tăng của cá nhân, hộ kinh doanh lên trên 150 triệu đồng/năm. (Ảnh: Tài chính doanh nghiệp)

Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế giá trị gia tăng của cá nhân, hộ kinh doanh lên trên 150 triệu đồng/năm. (Ảnh: Tài chính doanh nghiệp)

Theo quy định hiện hành, mức doanh thu chịu thuế VAT với cơ sở kinh doanh (cá nhân, hộ kinh doanh) hàng hóa, dịch vụ là 100 triệu đồng một năm. Tuy nhiên, theo Dự thảo luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) mới nhất đang được lấy ý kiến, mức doanh thu chịu thuế VAT tăng lên 150 triệu đồng/năm.

Quy định này đồng nghĩa với việc hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu bán hàng trên 150 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế VAT. Ngưỡng chịu thuế mới đang được lấy ý kiến cao hơn quy định hiện hành 50 triệu đồng.

Trước đề xuất này, bà Đoàn Thuỳ Linh – Giám đốc công ty TNHH kế toán A&T cho biết: "Đề xuất mới hiện giờ là tương đối phù hợp vì nguyên nhân bởi cũng 10 năm rồi, kinh tế dã chứng kiến lạm phát thì hiện nay mức 100 triệu như hiện nay cũng đã không còn phù hợp. Do đó, theo tôi, mức 150 triệu thì cũng sẽ hỗ trợ được nhiều hơn".

Kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ tại phố hàng Da ( Hà Nội) hơn chục năm nay, bà Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ, đề xuất mới này hoàn toàn phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh các hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn sau đại dịch Covid 19 và nhiều ảnh hưởng tới nền kinh tế:

"Đương nhiên với các hộ dân kinh doanh thì ở các thời điểm khó khăn như thế naỳ. Đặc biệt sau Covid thì bọn cô kinh doanh rất là khó khăn. Giờ ai cũng mong muốn cái việc tăng lên như thế này để các hộ kinh doanh đỡ được khó khăn ở giai đoạn, thời điểm khó khăn này".

Theo lý giải của Bộ Tài chính, gần 10 năm qua chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng nhiều, nên việc điều chỉnh mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh cho phù hợp với mức biến động của giá cả là cần thiết.

Cơ quan soạn thảo cũng cho rằng việc tăng mức chịu thuế của các cá nhân, hộ kinh doanh không làm phát sinh chi phí tuân thủ, thủ tục hành chính với người nộp thuế và minh bạch trong quản lý thuế.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho rằng: "Chúng tôi thấy việc này rất cần thiết, vì hiện nay với mức biến động của giá cả hiện nay đã có nhiều sự điều chỉnh thì đề xuất này cũng sẽ phù hợp trong tình hình kinh doanh mới. Việc tăng theo mức đề xuất của Bộ Tài chính cũng không làm phát sinh chi phí của người nộp thuế nên hoàn toàn phù hợp và nên áp dụng. Điều này cũng sẽ hỗ trợ được nhiều hơn cho các cá nhân và hộ kinh doanh".

Về phía các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, đề xuất này hoàn toàn phù hợp với thực tiễn: "Việc này góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cũng như bám sát được thực tiễn. Thực tế cho thấy những ngừời bán hàng nhỏ lẻ trên mạng thì doanh thu 100 triệu cũng là rất thấp. Tính ra mỗi một tháng chưa đến 10 triệu. Do đó, nâng lên mức để cho họ có thêm động lực, lợi ích để tiêu thụ hàng hoá và sinh kế, làm được điều tốt. Do đó, đề xuất của Bộ Tài chính rất tốt, đáp ứng được nhu cầu thị trường cũng như là nguyện vọng của người dân. Đồng thời, cũng góp phần minh bạch và lành manhj hoá hoạt động thu thuế".

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê và Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồi đầu năm 2023, cả nước có hơn 5,5 triệu hộ kinh doanh, đóng góp khoảng 30% trong cơ cấu GDP hàng năm. Hầu hết các cá nhân, hộ kinh doanh và các chuyên gia đều đồng tình với đề xuất mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu VAT được điều chỉnh lên 150 triệu đồng/năm, nhằm phù hợp hơn với mức biến động giá cả.

Thông tin thị trường trong nước

# Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, dự án Luật Đất đai sửa đổi đã cơ bản hoàn thiện, sẽ trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp bất thường trong tuần tới.

Kỳ họp bất thường của Quốc hội khóa 15 dự kiến diễn ra trong ba ngày, khai mạc vào 15/1 và chia thành hai đợt. Vào chiều 19/1, Quốc hội sẽ thông qua các luật, nghị quyết và bế mạc kỳ họp. 

Ảnh: Báo Giao thông

Ảnh: Báo Giao thông

# Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành ngân hàng không để Chính phủ bị động, bất ngờ về chính sách tiền tệ, không để người dân, doanh nghiệp thiếu vốn, không để tiêu cực, tham nhũng, sơ hở trong quản lý.

Đồng thời, kiểm soát lạm phát ở mức khoảng 4-4,5%, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng. 

# Đáng chú ý, chỉ số niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tiếp tục tăng. 

Cụ thể, theo khảo sát của EuroChamm, con số ấn tượng là 62% DN châu Âu được khảo sát đã xếp hạng Việt Nam trong số 10 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu, trong đó 17% xếp Việt Nam ở vị trí cao nhất.

Ngoài ra, 53% số người được hỏi dự đoán đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng vào cuối quý IV.

# Trong khi đó, sau tuần đầu tiên của năm mới, giá vàng tương đối ổn định, thì sáng nay (8/1), trong khi giá vàng SJC giảm về 71-74 triệu đồng/lượng (mua-bán), thì vàng nhẫn lại tăng, gần chạm mốc 64 triệu đồng/lượng.

Lý giải điều này, các DN vàng cho rằng, thời điểm này nhu cầu vàng nhẫn tăng cộng thêm nguồn nguyên liệu trên thị trường khan hiếm.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Thị trường giữ được sắc xanh trọn vẹn trong phiên đầu tuần và nối dài đà tăng sang phiên thứ 7 liên tiếp. Đóng cửa, VNIndex lên ngưỡng 1.160,2 điểm, tăng 5,5 điểm.

# Theo SSI Reseach, bên cạnh việc duy trì tốt ở nhóm Ngân hàng, dòng tiền cũng luân chuyển tích cực đến nhóm Bất động sản, Vật liệu xây dựng.

BID, TCB, CTG, CII tăng trần, HT1, NVL, DIG… nằm trong số mã hút tiền.

# Thanh khoản sàn HOSE vẫn cho thấy sự sôi động khi GTGD khớp lệnh tăng 11% so với phiên trước, đạt 17,1 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại đánh dấu phiên bán ròng thứ 5 liên tiếp với GT 259 tỷ đồng./.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?