Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất 8.000 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu

Lê Tùng: Thứ năm 09/03/2023, 19:36 (GMT+7)

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về phương án đầu tư kết nối đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu đến nút giao Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Đề xuất đường liên cảng Cát Lái kết nối là một hướng đi đúng để giải tỏa một phần các tắc ngẽn xung quanh cảng lớn nhất cả nước này

Đề xuất đường liên cảng Cát Lái kết nối là một hướng đi đúng để giải tỏa một phần các tắc ngẽn xung quanh cảng lớn nhất cả nước này

Theo đó, sau quá trình nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kinh tế - kỹ thuật, cơ bản các sở ngành và địa phương đã thống nhất dự án đường liên cảng có điểm đầu tư từ đường Nguyễn Thị Định và điểm cuối ở nút giao đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Dự án có tổng chiều dài 6km, rộng 60m và 12 làn xe. Dự án sẽ được xây dựng nút giao hoàn chỉnh, bao gồm các nhánh nối vào Vành đai 3 và tuyến cao tốc.

Dự án được nghiên cứu gồm 12 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng; dự kiến làm từ nguồn vốn thu phí hạ tầng cảng biển. TP.HCM đặt mục tiêu thông qua báo cáo tiền khả thi trong năm 2023 và khởi công năm 2024. Sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ giải quyết ùn tắc giao thông dẫn vào cảng Cát Lái và tạo ra hướng đi mới liên thông với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Qua rà soát về tình hình thực tế khu vực lân cận dự án đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, hiện có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh- chuyển giao).

Theo nhận định của Sở GTVT TP.HCM, nếu dự án tiếp tục triển khai đầu tư và thu phí theo hình thức hợp đồng BOT, sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hoàn vốn cho dự án. Chưa kể, các doanh nghiệp hiện đi qua khu vực này cũng đang nộp phí hạ tầng cảng biển để xây dựng các tuyến đường dẫn vào cảng.

Do đó, khi ngân sách thu được từ thu phí hạ tầng cảng biển thì việc đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu bằng nguồn vốn ngân sách sẽ hợp lý và thuận lợi hơn so với hình thức BOT.

Hơn nữa, việc triển khai cũng phù hợp với mục tiêu theo Nghị quyết 10/2020 của HĐND TP.HCM đề ra: “Toàn bộ phí hạ tầng cảng biển sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách TP. để bố trí đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển”.

Vì vậy, để sớm xây dựng đường liên cảng, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận thực hiện đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách TP. thay hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.