Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Đề xuất 4 nhóm giải pháp thu hút các chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 20/09/2023, 10:03 (GMT+7)

Theo chương trình phát triển NƠXH của Hà Nội giai đoạn 2021–2030, mục tiêu của TP dự kiến phát triển 6,8 triệu mét vuông sàn NƠXH. TP cũng kỳ vọng sẽ thu hút sự tham gia nhiều hơn của các nhà đầu tư và có những đề xuất tại Diễn đàn kinh tế xã hội Việt Nam 2023.

 

# Theo thống kê, Việt Nam xếp thứ 106 trong số 165 quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng trong bộ chỉ số Tự do Kinh tế Thế giới, do Viện Fraser của Canada vừa phát hành.

Với thứ hạng 106, so với năm ngoái, Việt Nam đã tăng được 4 bậc. Đây là mức tăng tương đối cao so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Và mới đây, Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ tích cực chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tiếp tục đàm phán để mở rộng thị trường xuất khẩu và để được các nước nhập khẩu cấp thêm mã số mới cho hàng nông sản Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của nước ta? Tốc độ tăng trưởng cao là 20% năm 2022, dự kiến con số doanh thu từ TMĐT sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay. Với quy mô đó của thương mại hiện đại, sau đại dịch chúng ta đã từng bước vực dậy quá trình phát triển của thương mại hiện đại.

Đến nay, đóng góp của thương mại hiện đại cho ngành thương mại nói chung đã đạt tăng trưởng 24%, con số bằng với trước đại dịch. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Đức – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, sự đóng góp của khối nội trong lĩnh vực thương mại hiện đại đang lép vế so với khối ngoại:

"Điểm rất đáng lo là việc đóng góp của khối nội trong lĩnh vực thương mại hiện đại càng ngày có xu hướng giảm đi. Hiện nay đóng góp của các DN bán lẻ hiện đại nội chỉ đóng góp 40%, so với 60% của khối ngoại. Điều này cũng có tác động rất lớn và rất sâu tới cấu thành chuỗi giá trị sản phẩm của VN trong tương lai trong lĩnh vực phân phối của mình".

Theo ông Nguyễn Anh Đức, nhìn nhận được bức tranh này thì các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam cần có định hướng chiến lược rõ ràng hơn để trụ vững và phát triển hơn nữa.

# Liên quan đến mặt bằng lãi suất: Từ giữa tháng 9, có khá nhiều ngân hàng đã công bố giảm mạnh lãi suất cho vay khách hàng trong thời gian gần đây hoặc tung ra các gói cho vay ưu đãi lãi suất thấp. 

Hiện mặt bằng lãi suất huy động đã tiến sát xuống mức thấp trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Cụ thể, hiện không còn ngân hàng thương mại nào niêm yết lãi suất trên 8%/năm và phần lớn các ngân hàng niêm yết dưới 7%/năm.

Giới chuyên gia nhận định, việc lãi suất huy động đi xuống sẽ tạo điều kiện giúp cho lãi suất đi vay hạ dần, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng thời gian tới. 

Ảnh: Hanoimoi

Ảnh: Hanoimoi

# Theo chương trình phát triển Nhà ở xã hội (NƠXH) của Hà Nội giai đoạn 2021–2030, mục tiêu của TP dự kiến phát triển 6,8 triệu mét vuông sàn NƠXH. TP cũng kỳ vọng sẽ thu hút sự tham gia nhiều hơn của các nhà đầu tư và có những đề xuất tại Diễn đàn kinh tế xã hội Việt Nam 2023.

Tại diễn đàn, ông Mạc Đình Minh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội đã đề xuất 3 chính sách nhằm thu hút thêm các nhà đầu tư tham gia các dự án NƠXH.

Đó là, cải cách về trình tự thủ tục, sử dụng tiền sử dụng đất thu được từ 20% quỹ đất để phát triển NƠXH trong khu phát triển nhà ở thương mại, ưu đãi của NĐT khi tham gia dự án NƠXH, cụ thể là:

"Thứ nhất là cải cách về trình tự thủ tục, đặc biệt khâu lựa chọn NĐT tham gia các dự án NOXH. Nếu chúng ta lựa chọn theo Luật đấu thầu thì TP HN phải có mục riêng về lựa chọn các NĐT thực hiện các dự án NOXH để triển khai nhanh NOXH.

Thứ 2 kiến nghị liên quan đến việc sử dụng tiền sử dụng đất thu được từ 20% quỹ đất để phát triển NOXH trong khu phát triển NOTM. Chúng tôi đề xuất sửa khoản 3 điều 81 Luật nhà ở là chúng tôi được sử dụng tiền này và thông qua quỹ đầu tư phát triển của địa phương để phát triển đầu tư hoặc cho vay ưu đãi của NOXH".

Và thứ 3 là tăng lợi nhuận định mức của các NĐT khi tham gia dự án NƠXH. Ông Mạc Đình Minh cho biết, trong quá trình quản lý và triển khai dự án của TP rất nhiều nhà đầu tư đề xuất tăng lợi nhuận định mức lên 15%, thay vì 10% như hiện hành.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua ngày 19/9, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Tuy nhiên, lực bán có phần chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index suy yếu nhẹ 0,04% xuống 2.313 điểm, nối dài chuỗi tăng sang ngày thứ 3 liên tiếp.

Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư đến thị trường phục hồi mạnh mẽ, thể hiện qua giá trị giao dịch tăng vọt 40%, đạt gần 4.600 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm từ mức đỉnh hơn 10 tháng do các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng và đóng trạng thái trước thềm diễn ra cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào đêm nay.

Đóng cửa, giá dầu WTI giảm nhẹ 0,11 % xuống 90,48 US/thùng sau khi đạt mức đỉnh 92,43 USD/thùng trong phiên. Dầu Brent chốt phiên với mức giá 94,34 USD/thùng, chỉ giảm nhẹ giảm 0,1%.

Ảnh: T. L

Ảnh: T. L

 # Doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng hơn dự kiến trong tháng 8, nhiên xu hướng chi tiêu cơ bản cho hàng hóa chậm lại do người Mỹ phải vật lộn với lạm phát và chi phí vay cao hơn. 

Ngoài ra, Bộ Lao động Mỹ cho biết giá xăng cao hơn đã thúc đẩy lạm phát của nhà sản xuất trong tháng 8, nhưng lạm phát cơ bản đang ở mức vừa phải. 

# Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) nhận định thị trường nhà đất ở Hàn Quốc vẫn được định giá quá cao so với thu nhập của người dân.

Và mới đây, Indonesia cho biết nhà máy pin EV lớn nhất ở Đông Nam Á của nước này sẽ bắt đầu sản xuất vào năm tới với công suất 30 triệu tế bào pin, đủ để trang bị cho khoảng 180.000 xe điện.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

 Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ giảm điểm trước ngày cuộc họp của FED chính thức diễn ra đi kèm với quyết định lãi suất. Trong đó, trọng tâm chú ý sẽ là các dự báo kinh tế cùng thông điệp của chủ tịch FED trong buổi họp báo sau đó. Cụ thể, DJIA -0,31%, Nasdaq -0,23% và S&P 500 -0,22% so với phiên trước

# Còn ở trong nước, một lần nữa, chỉ số kiểm định lại vùng 1.200 và đã thành công khi hồi phục trên vùng hỗ trợ tâm lý này. Các chỉ báo kỹ thuật vận động trên tín hiệu trung tính nhưng vẫn suy yếu.

# Theo SSI Reseach, với việc chỉ số VNIndex có hai phiên liên tiếp không đánh mất hỗ trợ, cho góc nhìn thị trường tạm thời cân bằng và có xu hướng tăng nhẹ trở lại ở phiên tới, hướng đến vùng 1.220-1.223.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

Trận mưa đầu tháng 5 vừa qua đã khiến một đoạn dài trên Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy bị ngập úng. Nguyên nhân được cho là bị ùn ứ rác thải.