Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Để mỗi toa tàu thành một sản phẩm du lịch

Nguyễn Yên: Thứ sáu 22/12/2023, 16:19 (GMT+7)

Trên thế giới, du lịch đường sắt là một trong những loại hình được nhiều du khách yêu thích vì thuận tiện và có cơ hội ngắm cảnh trên đường di chuyển. Còn du lịch đường sắt ở nước ta đang đứng trước nhiều thách thức bởi hạn chế về cơ sở hạ tầng và sự cạnh tranh với các phương tiện vận tải khác.

Trong bối cảnh đó, khai thác du lịch đường sắt cần dựa trên thế mạnh riêng có của đường sắt để “Mỗi toa tàu thành một sản phẩm du lịch”.

Lợi thế của du lịch tàu hỏa được nhìn nhận là phương tiện di chuyển mang tính an toàn cao. Trong quá trình di chuyển, hành khách có thời gian nghỉ ngơi và tiết kiệm được thời gian; đồng thời có thể ngắm nhìn phong cảnh qua ô cửa sổ một cách bao quát nhất và cũng là một trải nghiệm thú vị cho những khách chưa từng tham gia loại hình phương tiện này. Đây cũng là phương tiện di chuyển có chi phí tương đối phù hợp.

Tuyến đường sắt Bắc Nam dài 1.726 km chạy qua 21 tỉnh, thành phố cùng nhiều địa danh nổi tiếng từng lọt top những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới là nguồn tài nguyên khổng lồ có khai thác cho du lịch.

Ngành đường sắt trước tiên cần khai thác được thế mạnh riêng có này, thế mạnh là có những danh lam thắng cảnh chỉ khi đi bằng tàu hỏa mới thấy hết được vẻ đẹp để có những chương trình quảng bá thu hút du khách trong và nước chọn cách khám phá vẻ đẹp các vùng miền bằng tàu hỏa.

Song song với đó, ngành đường sắt cần ghi nhận những phản hồi, góp ý để tiếp tục cải tiến đem lại tiện nghi cho du khách. Những vấn đề còn tồn tại khiến du khách “ngại” đi tàu cần được cải thiện tốt hơn như tốc độ chạy tàu, tình trạng xóc lắc, chất lượng phục vụ, vấn đề vệ sinh trên tàu, dưới nhà ga…

Hơn nữa, với đòi hỏi của một sản phẩm du lịch, thì sự đầu tư, chuyển đổi của đường sắt cần mạnh mẽ hơn nữa như thay đổi những toa tàu cũ kỹ thành những khoang lưu trú tiện nghi, đưa thêm những trải nghiệm trên tàu; thay đổi thực đơn, đưa đặc sản vùng miền vào phục vụ để du khách có thể tham gia food tour ngay trên tàu hỏa.

Riêng đối với những tuyến phục vụ khách quốc tế, ngành đường sắt cần phối hợp với ngành du lịch đào tạo ngoại ngữ cho nhân viên làm việc trên tàu.

Hành trình trên tàu trở thành một sản phẩm du lịch nếu được triển khai hiệu quả chắc chắn giúp ngành đường sắt có thể khai thác nguồn lực của mình, giúp đường sắt thật sự là chủ thể của dịch vụ du lịch, khai thác “nguồn sống” từ du lịch bằng chính nguồn lực hiện có của mình.

Hành trình trên tàu trở thành một sản phẩm du lịch nếu được triển khai hiệu quả chắc chắn giúp ngành đường sắt có thể khai thác nguồn lực của mình, giúp đường sắt thật sự là chủ thể của dịch vụ du lịch, khai thác “nguồn sống” từ du lịch bằng chính nguồn lực hiện có của mình.

Để có những sản phẩm du lịch đường sắt đạt hiệu quả, ngành đường sắt còn cần thay đổi tư duy làm du lịch một cách chuyên nghiệp hơn bằng cách thành lập một đơn vị chuyên kinh doanh du lịch hoặc giao mảng dịch vụ du lịch cho một đơn vị lữ hành chuyên nghiệp.

Những đơn vị này sẽ tạo ra được những sản phẩm đặc sắc dựa trên cơ sở hạ tầng của đường sắt chứ không chỉ dừng lại ở việc tham gia vận tải hành khách, đồng thời giúp du khách có những trải nghiệm tốt hơn, nhận diện rõ nét hơn sự độc đáo của du lịch đường sắt so với các tour du lịch di chuyển bằng ô tô hoặc máy bay.

Trong tương lai, khi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hoàn thành thì tuyến đường sắt hiện hữu có thể để làm sản phẩm du lịch nên từ bây giờ cũng cần sớm có phương án khai thác phù hợp. Đặc biệt với những đoạn tuyến có cự ly ngắn, đi qua nhiều điểm du lịch tập trung và có sự độc đáo thì hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm du lịch ngay từ bây giờ.

Hành trình trên tàu trở thành một sản phẩm du lịch nếu được triển khai hiệu quả chắc chắn giúp ngành đường sắt có thể khai thác nguồn lực của mình, giúp đường sắt thật sự là chủ thể của dịch vụ du lịch, khai thác “nguồn sống” từ du lịch bằng chính nguồn lực hiện có của mình.

Đồng thời, giúp du khách trong và ngoài nước có những chuyến du lịch khắp Việt Nam bằng tàu hỏa với những trải nghiệm thú vị, trọn vẹn hơn.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đảm bảo an toàn PCCC khu di tích Đền Sóc

Đảm bảo an toàn PCCC khu di tích Đền Sóc

Trong mùa xuân hội 2024, tại các di tích tâm linh tập trung rất đông du khách tham quan, chiêm bái đầu năm.

Xử lý xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh: Khó hay dễ?

Xử lý xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh: Khó hay dễ?

Thời gian qua lực lượng Công an TP Hà Nội đã nhiều lần vào cuộc xử lý tình trạng xe ba gác, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, vào số khung giờ vẫn xuất hiện loại xe này lưu thông trên tuyến đường của thủ đô.

Quyết dẹp nạn chèo kéo khách, mê tín dị đoan tại lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc

Quyết dẹp nạn chèo kéo khách, mê tín dị đoan tại lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc

Ngay trước lễ hội tiểu Ban ANTT đã họp với các hộ kinh doanh, tổ trông giữ/bến bãi xe tại khu di tích… nên các hiện tượng cò mồi trong khu vực bãi xe, khu dịch vụ mà cả khu vực ngã ba - đường vào di tích cũng được lực lượng công an kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nếu có vi phạm.

Người Hà Nội với cơn sốt kỳ lạ “Đào, phở và piano”

Người Hà Nội với cơn sốt kỳ lạ “Đào, phở và piano”

Trong suốt 1 tuần qua, Trung tâm chiếu phim quốc gia ở Láng Hạ (Hà Nội) bỗng tấp nập người đến xem phim, thậm chí “cháy vé, cháy suất chiếu”. Nguyên nhân bởi một bộ phim nhà nước đặt hàng “Đào, phở và piano”. Điều kỳ lạ, bộ phim này không công chiếu rộng rãi, không có kinh phí phát hành và quảng bá.

Tài xế xe khách đánh võng bỏ chạy, đâm liên tục vào đuôi xe CSGT

Tài xế xe khách đánh võng bỏ chạy, đâm liên tục vào đuôi xe CSGT

Ngày 25/2, một đoạn clip ghi lại hình ảnh chiếc xe khách bỏ chạy, lạng lách bị CSGT truy đuổi được lan truyền trên mạng xã hội.

Nhà giáo có cần chứng chỉ hành nghề?

Nhà giáo có cần chứng chỉ hành nghề?

Những ngày gần đây, dư luận đang băn khoăn với đề xuất cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp cho giáo viên. Việc này có thực sự cần thiết không, liệu nó có tạo thêm gánh nặng và áp lực cho nhà giáo? Hoặc gây những tác động không mong đợi hay không?

Ghi hình xử phạt tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ghi hình xử phạt tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Từ ngày 18/2 đến hết ngày 23/2, CSGT đã lập biên bản đối với 33 trường hợp vi phạm; phạt tiền 171 triệu đồng đồng thời tước 31 bằng lái. Ngoài ra qua ra soát trên mạng xã hội và hình ảnh do người dân cung cấp, cũng đã tổng hợp, gửi phạt nguội 12 ttrường hợp vi phạm.