Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Để mỗi toa tàu thành một sản phẩm du lịch

Nguyễn Yên: Thứ sáu 22/12/2023, 16:19 (GMT+7)

Trên thế giới, du lịch đường sắt là một trong những loại hình được nhiều du khách yêu thích vì thuận tiện và có cơ hội ngắm cảnh trên đường di chuyển. Còn du lịch đường sắt ở nước ta đang đứng trước nhiều thách thức bởi hạn chế về cơ sở hạ tầng và sự cạnh tranh với các phương tiện vận tải khác.

Trong bối cảnh đó, khai thác du lịch đường sắt cần dựa trên thế mạnh riêng có của đường sắt để “Mỗi toa tàu thành một sản phẩm du lịch”.

Lợi thế của du lịch tàu hỏa được nhìn nhận là phương tiện di chuyển mang tính an toàn cao. Trong quá trình di chuyển, hành khách có thời gian nghỉ ngơi và tiết kiệm được thời gian; đồng thời có thể ngắm nhìn phong cảnh qua ô cửa sổ một cách bao quát nhất và cũng là một trải nghiệm thú vị cho những khách chưa từng tham gia loại hình phương tiện này. Đây cũng là phương tiện di chuyển có chi phí tương đối phù hợp.

Tuyến đường sắt Bắc Nam dài 1.726 km chạy qua 21 tỉnh, thành phố cùng nhiều địa danh nổi tiếng từng lọt top những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới là nguồn tài nguyên khổng lồ có khai thác cho du lịch.

Ngành đường sắt trước tiên cần khai thác được thế mạnh riêng có này, thế mạnh là có những danh lam thắng cảnh chỉ khi đi bằng tàu hỏa mới thấy hết được vẻ đẹp để có những chương trình quảng bá thu hút du khách trong và nước chọn cách khám phá vẻ đẹp các vùng miền bằng tàu hỏa.

Song song với đó, ngành đường sắt cần ghi nhận những phản hồi, góp ý để tiếp tục cải tiến đem lại tiện nghi cho du khách. Những vấn đề còn tồn tại khiến du khách “ngại” đi tàu cần được cải thiện tốt hơn như tốc độ chạy tàu, tình trạng xóc lắc, chất lượng phục vụ, vấn đề vệ sinh trên tàu, dưới nhà ga…

Hơn nữa, với đòi hỏi của một sản phẩm du lịch, thì sự đầu tư, chuyển đổi của đường sắt cần mạnh mẽ hơn nữa như thay đổi những toa tàu cũ kỹ thành những khoang lưu trú tiện nghi, đưa thêm những trải nghiệm trên tàu; thay đổi thực đơn, đưa đặc sản vùng miền vào phục vụ để du khách có thể tham gia food tour ngay trên tàu hỏa.

Riêng đối với những tuyến phục vụ khách quốc tế, ngành đường sắt cần phối hợp với ngành du lịch đào tạo ngoại ngữ cho nhân viên làm việc trên tàu.

Hành trình trên tàu trở thành một sản phẩm du lịch nếu được triển khai hiệu quả chắc chắn giúp ngành đường sắt có thể khai thác nguồn lực của mình, giúp đường sắt thật sự là chủ thể của dịch vụ du lịch, khai thác “nguồn sống” từ du lịch bằng chính nguồn lực hiện có của mình.

Hành trình trên tàu trở thành một sản phẩm du lịch nếu được triển khai hiệu quả chắc chắn giúp ngành đường sắt có thể khai thác nguồn lực của mình, giúp đường sắt thật sự là chủ thể của dịch vụ du lịch, khai thác “nguồn sống” từ du lịch bằng chính nguồn lực hiện có của mình.

Để có những sản phẩm du lịch đường sắt đạt hiệu quả, ngành đường sắt còn cần thay đổi tư duy làm du lịch một cách chuyên nghiệp hơn bằng cách thành lập một đơn vị chuyên kinh doanh du lịch hoặc giao mảng dịch vụ du lịch cho một đơn vị lữ hành chuyên nghiệp.

Những đơn vị này sẽ tạo ra được những sản phẩm đặc sắc dựa trên cơ sở hạ tầng của đường sắt chứ không chỉ dừng lại ở việc tham gia vận tải hành khách, đồng thời giúp du khách có những trải nghiệm tốt hơn, nhận diện rõ nét hơn sự độc đáo của du lịch đường sắt so với các tour du lịch di chuyển bằng ô tô hoặc máy bay.

Trong tương lai, khi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hoàn thành thì tuyến đường sắt hiện hữu có thể để làm sản phẩm du lịch nên từ bây giờ cũng cần sớm có phương án khai thác phù hợp. Đặc biệt với những đoạn tuyến có cự ly ngắn, đi qua nhiều điểm du lịch tập trung và có sự độc đáo thì hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm du lịch ngay từ bây giờ.

Hành trình trên tàu trở thành một sản phẩm du lịch nếu được triển khai hiệu quả chắc chắn giúp ngành đường sắt có thể khai thác nguồn lực của mình, giúp đường sắt thật sự là chủ thể của dịch vụ du lịch, khai thác “nguồn sống” từ du lịch bằng chính nguồn lực hiện có của mình.

Đồng thời, giúp du khách trong và ngoài nước có những chuyến du lịch khắp Việt Nam bằng tàu hỏa với những trải nghiệm thú vị, trọn vẹn hơn.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường