Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Để mỗi toa tàu thành một sản phẩm du lịch

Nguyễn Yên: Thứ sáu 22/12/2023, 16:19 (GMT+7)

Trên thế giới, du lịch đường sắt là một trong những loại hình được nhiều du khách yêu thích vì thuận tiện và có cơ hội ngắm cảnh trên đường di chuyển. Còn du lịch đường sắt ở nước ta đang đứng trước nhiều thách thức bởi hạn chế về cơ sở hạ tầng và sự cạnh tranh với các phương tiện vận tải khác.

Trong bối cảnh đó, khai thác du lịch đường sắt cần dựa trên thế mạnh riêng có của đường sắt để “Mỗi toa tàu thành một sản phẩm du lịch”.

Lợi thế của du lịch tàu hỏa được nhìn nhận là phương tiện di chuyển mang tính an toàn cao. Trong quá trình di chuyển, hành khách có thời gian nghỉ ngơi và tiết kiệm được thời gian; đồng thời có thể ngắm nhìn phong cảnh qua ô cửa sổ một cách bao quát nhất và cũng là một trải nghiệm thú vị cho những khách chưa từng tham gia loại hình phương tiện này. Đây cũng là phương tiện di chuyển có chi phí tương đối phù hợp.

Tuyến đường sắt Bắc Nam dài 1.726 km chạy qua 21 tỉnh, thành phố cùng nhiều địa danh nổi tiếng từng lọt top những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới là nguồn tài nguyên khổng lồ có khai thác cho du lịch.

Ngành đường sắt trước tiên cần khai thác được thế mạnh riêng có này, thế mạnh là có những danh lam thắng cảnh chỉ khi đi bằng tàu hỏa mới thấy hết được vẻ đẹp để có những chương trình quảng bá thu hút du khách trong và nước chọn cách khám phá vẻ đẹp các vùng miền bằng tàu hỏa.

Song song với đó, ngành đường sắt cần ghi nhận những phản hồi, góp ý để tiếp tục cải tiến đem lại tiện nghi cho du khách. Những vấn đề còn tồn tại khiến du khách “ngại” đi tàu cần được cải thiện tốt hơn như tốc độ chạy tàu, tình trạng xóc lắc, chất lượng phục vụ, vấn đề vệ sinh trên tàu, dưới nhà ga…

Hơn nữa, với đòi hỏi của một sản phẩm du lịch, thì sự đầu tư, chuyển đổi của đường sắt cần mạnh mẽ hơn nữa như thay đổi những toa tàu cũ kỹ thành những khoang lưu trú tiện nghi, đưa thêm những trải nghiệm trên tàu; thay đổi thực đơn, đưa đặc sản vùng miền vào phục vụ để du khách có thể tham gia food tour ngay trên tàu hỏa.

Riêng đối với những tuyến phục vụ khách quốc tế, ngành đường sắt cần phối hợp với ngành du lịch đào tạo ngoại ngữ cho nhân viên làm việc trên tàu.

Hành trình trên tàu trở thành một sản phẩm du lịch nếu được triển khai hiệu quả chắc chắn giúp ngành đường sắt có thể khai thác nguồn lực của mình, giúp đường sắt thật sự là chủ thể của dịch vụ du lịch, khai thác “nguồn sống” từ du lịch bằng chính nguồn lực hiện có của mình.

Hành trình trên tàu trở thành một sản phẩm du lịch nếu được triển khai hiệu quả chắc chắn giúp ngành đường sắt có thể khai thác nguồn lực của mình, giúp đường sắt thật sự là chủ thể của dịch vụ du lịch, khai thác “nguồn sống” từ du lịch bằng chính nguồn lực hiện có của mình.

Để có những sản phẩm du lịch đường sắt đạt hiệu quả, ngành đường sắt còn cần thay đổi tư duy làm du lịch một cách chuyên nghiệp hơn bằng cách thành lập một đơn vị chuyên kinh doanh du lịch hoặc giao mảng dịch vụ du lịch cho một đơn vị lữ hành chuyên nghiệp.

Những đơn vị này sẽ tạo ra được những sản phẩm đặc sắc dựa trên cơ sở hạ tầng của đường sắt chứ không chỉ dừng lại ở việc tham gia vận tải hành khách, đồng thời giúp du khách có những trải nghiệm tốt hơn, nhận diện rõ nét hơn sự độc đáo của du lịch đường sắt so với các tour du lịch di chuyển bằng ô tô hoặc máy bay.

Trong tương lai, khi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hoàn thành thì tuyến đường sắt hiện hữu có thể để làm sản phẩm du lịch nên từ bây giờ cũng cần sớm có phương án khai thác phù hợp. Đặc biệt với những đoạn tuyến có cự ly ngắn, đi qua nhiều điểm du lịch tập trung và có sự độc đáo thì hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm du lịch ngay từ bây giờ.

Hành trình trên tàu trở thành một sản phẩm du lịch nếu được triển khai hiệu quả chắc chắn giúp ngành đường sắt có thể khai thác nguồn lực của mình, giúp đường sắt thật sự là chủ thể của dịch vụ du lịch, khai thác “nguồn sống” từ du lịch bằng chính nguồn lực hiện có của mình.

Đồng thời, giúp du khách trong và ngoài nước có những chuyến du lịch khắp Việt Nam bằng tàu hỏa với những trải nghiệm thú vị, trọn vẹn hơn.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Vẫn tồn tại thủ đoạn 'Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa'

Vẫn tồn tại thủ đoạn "Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa"

Những ngày qua VOV Giao thông vẫn tiếp tục nhận được thông tin từ thính giả về tình trạng công khai quảng cáo dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền lừa đảo trên mạng. Đây là hoạt động có dấu hiệu lừa đảo khá rõ.