Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Để loa phường không còn phản cảm

Phạm Trung Tuyến: Thứ năm 28/07/2022, 06:30 (GMT+7)

Thông tin về việc Hà Nội muốn khôi phục hoạt động của hệ thống loa phường mấy hôm nay khiến dư luận bùng lên những bình luận, chủ yếu là tiêu cực. Điều đó dễ hiểu, khi có lẽ nhiều người có những trải nghiệm không dễ chịu đối với loa phường. Vậy thì làm thế nào để loa phường không còn phản cảm?

Nhiều người có thể đã rất khó chịu vì bị tiếng loa đánh thức dậy quá sớm. Nhiều người có thể bị làm phiền vì âm thanh quá to, và quá gần. Nhiều người dị ứng vì nội dung phát thanh nhàm chán, và thể hiện vụng về.

Chừng đó đủ để chúng ta ghét loa phường.

Song, cái loa phường vốn không có tội, nó vốn dĩ là một công cụ truyền thông cộng đồng, là một phần hạ tầng thiết yếu đối với các cộng đồng dân cư.

Điều thực chất khiến người dân khó chịu đối với loa phường là việc tổ chức hoạt động của hệ thống này chưa hợp lý.

Vậy thì làm thế nào để loa phường không còn phản cảm?

Trước hết, chúng ta cần nhìn vào bản chất của loa phường. Loa phường là công cụ truyền thông cộng đồng, có phạm vi phường, xã.

Vì là truyền thông cộng đồng, nó chỉ nên được lắp đặt tại các không gian cộng đồng (chợ, quảng trường, sân chơi, trụ sở cơ quan hành chính phường…) ai sợ thì mua nhà tránh mấy chỗ đấy ra.

Điều quan trọng thứ hai là cần minh định mục đích phát sóng. Loa phường là công cụ để phổ biến các thông báo cộng đồng có tác động trực tiếp đến cư dân trong phường, xã. Đảm bảo quyền tiếp cận thông tin đã được quy định trong luật.

Vì vậy, những thông tin ngoài mục đích này cần được cân nhắc, chỉ phát sóng nếu được cộng đồng chấp nhận.

Thời điểm và thời lượng phát sóng cũng là một yếu tố quan trọng. Các thông báo khẩn như thiên tai, thảm họa, các mối nguy hiểm bất ngờ sẽ tự động phát khi cần thiết.

Những thông báo thường lệ nên phát sóng cuối giờ chiều, trong khoảng 17h - 17h30, đó là thời điểm ít ảnh hưởng tiêu cực tới sự riêng tư của cộng đồng.

Thời lượng phát sóng cũng không nên kéo dài quá 15 phút.

Ngoài các thông báo cơ bản, việc bổ sung các thông tin về đời sống cộng đồng một cách hấp dẫn, thiết thực cũng là cách để khiến hệ thống loa phường trở nên hữu ích với người dân ở các cộng đồng dân cư.

 

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi có thể gợi ý một khung chương trình cho bản tin cộng đồng, có thời lượng 11 phút, do VOV Giao thông nghiên cứu.

Khung chương trình gồm 4 tiểu mục, được phân định mức độ nhận biết bằng nhạc tiểu mục.

Trong đó:

Mục Cư dân cần biết (có độ dài 2 phút) là các thông báo từ chính quyền phường, như: dịch vụ công, lịch tiếp công dân, lịch hoạt động cộng đồng.

Mục Cảnh báo rủi ro ( có độ dài 2 phút) đưa thông tin cảnh báo các nguy cơ mất an toàn trong địa bàn như: Sửa đường, công trình xây dựng nguy hiểm, hố ga mất nắp… trộm, cướp, cháy nổ....

Mục Nhịp cầu (dài 2 phút) thông tin về trạng thái đơn thư của công dân đã được tiếp nhận và phản hồi của chính quyền.

Mục Cây cao bóng cả (dài 2 phút) là thông tin về cơ hội được cung cấp dịch vụ hữu ích từ những người hưu trí trong địa bàn. Ví dụ Giờ mở cửa thư viện miễn phí của ông A, lớp tập võ miễn phí của cụ B, Giờ tư vấn pháp luật miễn phí của bà C, clb dạy nghề cho trẻ em của bác D…

Mục Hàng xóm láng giềng (dài 3 phút) có tính chất kết nối cộng đồng như tin buồn, báo hỷ, rao bán nhà cửa tài sản, mai mối, tìm bạn tình gần nhà… thông tin có thu phí để tránh tin rác.

Cuối cùng, là kinh phí và nhân lực. Theo tôi, ngân sách trang bị hạ tầng, vật tư, kinh phí hoạt động nên đến từ nguồn tài trợ tự nguyện của các mạnh thường quân trong cộng đồng, nhân lực nên là các tình nguyện viên từ nguồn cán bộ hưu trí, sinh viên nghỉ hè, gap year trong phường…

Đây là nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng và sẵn sàng tham gia vì cộng đồng nếu đây là công việc được tổ chức một cách nghiêm túc.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.