Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Để Cần Thơ xứng tầm là đô thị hạt nhân vùng ĐBSCL

Kim Loan: Chủ nhật 31/12/2023, 18:20 (GMT+7)

Để trở thành đầu tàu, động lực phát triển cho cả vùng ĐBSCL, Cần Thơ đang nỗ lực từng bước nhằm hiện thực hóa tầm nhìn về một đô thị sinh thái, thông minh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước.

Ngày 01/01/2004, TP Cần Thơ chính thức bắt đầu một “hành trình mới”, trong vị thế mới, với những khó khăn tất yếu ở giai đoạn đầu. Cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật; nguồn nhân lực; ngân sách… còn nhiều khó khăn. Trong khi yêu cầu đặt ra đối với một thành phố trực thuộc TW là rất lớn, phải giải quyết các vấn đề phát sinh trong tiến trình đô thị hóa. Bằng tinh thần đoàn kết, nhất trí, chung sức, chung lòng của Đảng bộ - Chính quyền – Nhân dân, 20 năm qua, TP Cần Thơ đã đạt được những thành tựu nổi bật làm tiền đề trở thành đô thị hạt nhân của vùng ĐBSCL.

Phát triển hạ tầng đô thị - giao thông là 02 trong số những thành tựu nổi bật của thành phố này. Năm 2009, thành phố được công nhận là đô thị loại I trực thuộc TW đánh dấu bước hoàn thành mục tiêu đầu tiên trong chiến lược trở thành đô thị đáng sống của vùng ĐBSCL. Thành phố đã hoàn thành các công trình, dự án đưa vào sử dụng như: Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Cảng Cái Cui, Cầu Cần Thơ.

Ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết: TP Cần Thơ có 2.300km đường giao thông, trong đó Quốc lộ chiếm 125km, đường tỉnh khoảng 260km, còn lại là do địa phương quản lý. Hiệu quả kinh tế mang lại cho TP Cần Thơ thời gian qua là do sự đầu tư của TW và địa phương tập trung mạnh vào giao thông, làm thay đổi diện mạo. Giao thông của TP kết nối lan tỏa, thông suốt, nhanh chóng, chi phí vận chuyển hàng hóa và hành khách tiết giảm, an toàn hơn.

Chợ nổi Cái Răng - biểu tượng du lịch sông nước của thành phố Cần Thơ, là sản phẩm đóng góp tăng trưởng cho ngành du lịch nhiều năm qua.

Chợ nổi Cái Răng - biểu tượng du lịch sông nước của thành phố Cần Thơ, là sản phẩm đóng góp tăng trưởng cho ngành du lịch nhiều năm qua.

Trên lĩnh vực giáo dụ và y tế, hiện nay, thành phố có 90 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 05 trường đại học, 02 cơ sở đại học và được mở rộng đa ngành, đa lĩnh vực, giữ vai trò quan trọng trong đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố và vùng ĐBSCL. 02 bệnh viện đa khoa, 11 bệnh viện chuyên khoa, 05 đơn vị y tế cấp TW, 05 bệnh viện tư đảm nhận trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân của vùng. Hệ thống các bệnh viện chuyên sâu, đa khoa đã áp dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh để chia lửa với các BV tuyến cuối khu vực phía Nam và đang phấn đấu trở thành BV tuyến cuối của khu ĐBSCL.

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Quốc Cường – Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết: Chúng tôi đang tiếp tục đầu tư nâng cấp các BV chuyên khoa như: Phụ Sản, Mắt – Răng Hàm Mặt, Nhi Đồng, Huyết học và Truyền máu. Cố gắng xây dựng BV Ung Bướu, Da Liễu, Trung tâm ghép tủy, BV Lão khoa, Nhiệt đới, Trung tâm cấp cứu 115.  

Du lịch cũng là một lĩnh vực gặt hái nhiều thành công sau 20 năm. Nếu năm 2004, du lịch Cần Thơ đón khoảng 407.300 lượt khách, tổng doanh thu đạt khoảng 189 tỷ đồng thì nay TP đã đón được 5,99 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 5.420 tỉ đồng. Toàn thành phố có 636 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 11.000 phòng, gấp 7 lần so với năm 2004. Trong đó, khách sạn từ 1-5 sao có đến 133 khách sạn (hơn 5.000 phòng). Với khát vọng trở thành điểm đến lí tưởng, TP Cần Thơ đã thí điểm Đề án phát triển kinh tế đêm với nhiều dự tính mở rộng quy mô.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Tấn Hiển cho biết: Chúng tôi cũng tăng cường xây dựng các cơ chế, có những loại hình chúng tôi chỉ mới cho phép hoạt động tới 22h, bây giờ xem xét nâng mức hoạt động lên 24h hoặc đến 3h sáng. Đi đôi với đó là công tác đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường. Trên cơ sở đó cũng phải có cơ sở hạ tầng như: Điện, nước, bến tàu phải có cảng đẹp….về cơ chế thì nhà nước ra đề án, nhưng thực hiện thì phải kêu gọi nhà đầu tư trong ngoài TP, thậm chí là nước ngoài mà tập trung kêu gọi kinh tế tư nhân để đầu tư các tuyến phố, sản phẩm mới.

GRDP bình quân đầu người đạt 97,2 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố Cần Thơ ở mức thấp nhất vùng ĐBSCL.

GRDP bình quân đầu người đạt 97,2 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố Cần Thơ ở mức thấp nhất vùng ĐBSCL.

Điểm nhấn quan trọng là tăng trưởng kinh tế duy trì mức khá, tổng sản phẩm trên địa bàn giai đoạn 2004 - 2010 tăng bình quân 15,18%/năm. Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP giai đoạn 2011 - ước năm 2023 tăng bình quân 5,64%. Quy mô nền kinh tế tiếp tục được mở rộng, hàng năm đóng góp khoảng 1,2% GDP cả nước và khoảng 9,5% GRDP của vùng ĐBSCL. Tổng sản phẩm bình quân đầu người (GRDP/người) ước năm 2023 đạt 94,74 triệu đồng, gấp 9,2 lần so năm 2004. Thành phố đã cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút sự tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế trên địa bàn.

Ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định: Tổng đài 1022 dành hỗ trợ cho doanh nghiệp, để có những thắc mắc, những khó khăn, những vướng mắc thì doanh nghiệp đưa vào hệ thống thông tin tổng đài 1022. Thậm chí có những thông tin về cán bộ công chức, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giải quyết những vấn đề pháp lý mà gây khó khăn cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp cứ đưa vào cổng thông tin, thành phố sẽ cập nhật thông tin nóng này và hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khoa học công nghệ, văn hóa – thể thao cũng là những lĩnh vực có nhiều tiến bộ của thành phố. Hoạt động hỗ trợ phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được triển khai đồng bộ, hiệu quả và có tính lan tỏa, góp phần nâng cao vai trò, vị thế và sức hút của thành phố Cần Thơ trong vùng ĐBSCL và quốc gia.

Hạ tầng đô thị - giao thông là 2 trong số những lĩnh vực thay đổi phát triển điển hình của thành phố. ( Nguồn ảnh sưu tầm ineternet)

Hạ tầng đô thị - giao thông là 2 trong số những lĩnh vực thay đổi phát triển điển hình của thành phố. ( Nguồn ảnh sưu tầm ineternet)

Trong Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt thì đến 2030 Cần Thơ là cực tăng trưởng của vùng ĐBSCL, là trung tâm đô thị, dịch vụ thương mại, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… của Vùng này.

Thủ tướng Chính phủ đã lưu ý “Cần Thơ phải đi lên từ nội lực chính mình” vì thành phố này đã được nhiều “cái nhất” so với “anh em” trong Vùng. Lời phát biểu của Thủ tướng là động lực để Cần Thơ đột phá và không ngừng nỗ lực để trở thành địa phương dẫn đầu Vùng ĐBSCL.

TP Cần Thơ đang thí điểm Đề án phát triển kinh tế đêm với nhiều dự tính mở rộng quy mô. ( Nguồn ảnh sưu tầm internet)

TP Cần Thơ đang thí điểm Đề án phát triển kinh tế đêm với nhiều dự tính mở rộng quy mô. ( Nguồn ảnh sưu tầm internet)

Nằm ở vùng kinh tế trọng điểm Tây Nam Bộ, Cần Thơ luôn giữ vị thế dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế, với chỉ số GRDP tăng bình quân 7,53%. GRDP bình quân đầu người đạt 97,2 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo ở mức thấp nhất vùng ĐBSCL. Những thành tựu mà thành phố đạt được trong 20 năm qua là sản phẩm kết tinh từ sức sáng tạo, phấn đấu bền bỉ của Đảng bộ - Chính quyền - Nhân dân thành phố.

Nội lực của Cần Thơ là tập trung nhiều lao động có tay nghề và chuyên môn kĩ thuật, có dung lượng thị trường tiêu thụ lớn, có nhiều trường đại học đào tạo nhân lực cho vùng. Cần Thơ nằm ở địa phận trung tâm của nhiều tuyến giao thông trọng điểm quốc gia đi qua như: Quốc lộ 1A, cao tốc TP. HCM – Cà Mau, cao tốc Lộ Tẻ Rạch Sỏi, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ. Vậy thì một lẽ tất yếu, Cần Thơ phải là một đô thị hạt nhân, điều hành, chi phối và hỗ trợ hầu hết các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh quốc phòng của vùng ĐBSCL lẫn hợp tác quốc tế.

Nhận diện được vai trò, tầm quan trọng này, trong suốt những nhiệm kì qua, Chính quyền TP đã không ngừng đổi mới, kiện toàn bộ máy nhân sự và đề ra các chiến lược để hành động. Thành phố tập trung vào 3 khâu đột phá trọng tâm là phát triển nhanh nguồn nhân lực; huy động mọi nguồn lực đầu tư, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp lớn; tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật trong quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nhưng bao nhiêu đây vẫn chưa đủ, với nhiệm vụ mới đòi hỏi thành phố phải nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng bộ máy tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ; hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền. Song hành với đường lối được triển khai là công tác kiểm tra giám sát. Có làm, có kiểm tra, có báo cáo kết quả. Công việc này càng phải làm thường xuyên để tăng sức phấn đấu ở địa phương.

Theo lời của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thì địa phương sẽ đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính quyền các cấp và tư duy kinh tế của doanh nghiệp, người dân; Nghiên cứu, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa và phát huy hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; Thu hút và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn nhân lực trong các lĩnh vực mũi nhọn.

Tái cấu trúc không gian đô thị, đặc biệt trong các quận trung tâm, nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất. Tạo quỹ đất phát triển những khu vực trọng điểm cấp vùng về y tế, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại, dịch vụ… Thời gian tới là liệu trình chứng minh TP Cần Thơ bền bỉ phấn đấu, chinh phục thách thức, đạt mục tiêu giàu có vững mạnh để trở thành “trái tim” của ĐBSCL.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

Thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Tỉnh lộ 10 (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân) bức xúc vì công trình cầu Bà Hom vẫn chưa thể hoàn thành. Đoạn đường mở rộng 2 bên phía đầu cầu thi công ì ạch, đất đá ngổn ngang, bụi bặm khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

Chuyên chở khoảng 20% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, Công ty vận tải container quốc tế Maersk của Đan Mạch được xem là một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, Maersk đang đối mặt không ít thách thức đến từ những biến động toàn cầu.