Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Nguyễn Sử: Thứ ba 26/03/2024, 10:21 (GMT+7)

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

Ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, hiện nay trên công trường, các đơn vị thi công đã huy động hơn 100 cán bộ chỉ huy, kỹ thuật, công nhân cùng hơn 30 máy móc, thiết bị đang khẩn trương thi công. Đặc biệt, một số hạng mục đang được thi công 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.HCM.

Ông Lưu Văn Phong - Cán bộ phụ trách kỹ thuật khoan cọc nhồi, công ty Phương Doanh chia sẻ. "Cơ bản làm việc ở đây trên công trường thì có rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là đường xá đi lại xung quanh công trường, xe cộ đông và phức tạp.

Thứ hai là thời tiết trên công trường dịp này so với mọi năm rất nóng rất khắc nghiệt, anh em công nhân rất vất vả với thời tiết này. Nhưng vì làm công trình trọng điểm của thành phố, toàn bộ anh em công nhân, cán bộ chiến sĩ trên công trường đều quyết tâm để cố gắng hoàn thành công việc của mình đang làm."

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ trong thời gian tạm ngừng thi công

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ trong thời gian tạm ngừng thi công

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những dự án giao thông trọng điểm có vai trò rất quan trọng trong việc tháo gỡ tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực phía Nam Thành phố. Mới đây, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM làm trưởng đoàn, đã có buổi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện dự án xây dựng hầm chui tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thuộc địa bàn quận 7, TP.HCM.

Báo cáo thông tin với đoàn kiểm tra, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM ông Lương Minh Phúc cho biết."Đây là một công trình tiêu biểu điển hình về việc tổ chức thi công trên đô thị, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, thành ra tất cả các đơn vị phải cố gắng để đến cuối tháng 7 này chúng ta thông xe nhánh hầm HC2.

Khi đó tình trạng giao thông chắc chắn sẽ được cải thiện hơn, song song với hầm Nguyễn Văn Linh, thì cuối năm nay chúng ta cũng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Rạch Đĩa và cầu Phước Long, cũng là hai cây cầu nằm trong khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cửa ngõ phía Nam của thành phố. Vào cuốn năm nay khi mà cả ba công trình này hoàn thành, thì chắc chắn tình trạng giao thông của khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố sẽ được cải thiện đáng kể."

Từ ngày 7/2 vừa qua, dự án đã phải rào chắn toàn bộ khu vực ngã tư để phục vụ cho việc thi công. Do vậy, ít nhiều đã ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, dưới sự hướng dẫn của lực lượng CSGT, TNXP và lực lượng điều tiết của các đơn vị thi công, cho nên tình hình phương tiện lưu thông qua khu vực nút giao này vẫn ổn định. Mặc dù vào các khu  giờ cao điểm vẫn có hiện tượng ùn tắc cục bộ tại một vài vị trí.

Các nhà thầu đang khẩn trương thi công mố trụ khoan nhồi của hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Các nhà thầu đang khẩn trương thi công mố trụ khoan nhồi của hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó Tưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết, Phòng cũng đã phối hợp với các đơn vị xử lý kịp thời các tình huống phát sinh để hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị thi công, cũng như giúp người dân đi lại thuận tiện trong thời gian thi công công trình:

"Sau khi đóng lại đoạn đường Nguyễn Văn Linh, có một số góc qua, góc rẽ mới thì chúng tôi cũng phối hợp để cắt giám những vị trí đó để  mở rộng vị trí quay đầu xe tạo điều kiện  cho các phương tiện lưu thông dễ dàng hơn. Đồng thời chúng tôi bố trí lực lượng 24/24 xuyên đêm, xuyên Tết nhằm đảm bảo giao thông trật tự trên địa bàn này."

Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 9/2020. Hiện khối lượng thực hiện gói thầu xây lắp số 2 đạt khoảng 77% và khối lượng thực hiện của toàn bộ dự án đạt khoảng 60%.

Đại tá Lê Xuân Long - Giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, chi nhánh phía Nam cho biết phía đơn vị cũng đã sẵn sàng các phương án thi công trong điều kiện khó khăn của thời tiết: "Theo tiến độ hiện nay, đang thi công tăng ca, tăng kíp làm đêm làm hôm ở đây. Cũng như đồng chí CSGT báo cáo là ở đây có hai khó khăn là bảo đảm giao thông. Thì Ban cũng đã chỉ đạo CSGT, lực lượng TNXP và các đơn vị thi công phối hợp đều tiết phân luồng giao thông và cũng đã làm rất tốt.

Tuy nhiên, sắp tới, Bí thư có hỏi vào mùa mưa phương án thi công thế nào thì hiện nay, tất cả các nhà thầu thi công công trình hầm đều phải bố trí máy bơm với tần suất cao để xử lý nước. Khi thi công, nước sẽ được bơm xả qua đường ống dẫn, cho nên vào mùa mưa thì chỉ ảnh hưởng về điều kiện thi công vất vả, khó khăn cho công nhấn chứ còn về chuyện ngập lụt chắc chắn sẽ không xảy ra".

Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện dự á

Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện dự á

Tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Nguyễn Văn Nên, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công và các cơ quan đơn vị liên quan, lên kế hoạch thi công một cách khoa học, chi tiết, trách nhiệm cụ thể, thời gian cụ thể để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Đồng thời, chủ động báo cáo với người có trách nhiệm khi gặp tình huống khó khăn; hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông của người dân.

"Điều quan trọng nhất hiện nay trong quá trình thi công là chúng ta chuẩn bị cho mùa mưa. Các đồng chí đã có phương án rồi. Tăng ca, tăng kíp nhưng đảm bảo an toàn cao nhất có thể, và các lực lượng bảo vệ trật tự cố gắng phối hợp để đảm bảo không gặp vướng mắc. Lường trước những phương án có thể xảy ra khi gặp những tình huống bất ngờ để chúng ta giải quyết đừng để bị động. Khi có tình huống vượt ra ngoài kế hoạch thì các đồng chí phải báo cáo nhanh về Sở chỉ huy, Ủy ban và Thành ủy để có chỉ đạo kịp thời", Bí thư Thành ủy TP.HCM, Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

 

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn