Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Đẩy mạnh việc đưa công nghệ vào quản lý, xử phạt trong kinh doanh vận tải hành khách

Nguyễn Sử: Thứ hai 08/07/2024, 13:46 (GMT+7)

Theo số liệu từ Sở Giao thông vận tải TP.HCM, sản lượng vận tải hành khách tuyến cố định 06 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách liên tỉnh thông qua các bến đạt hơn 10 triệu hành khách với 720.489 lượt xe phục vụ, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023.

Từ số liệu trên cho thấy việc Thành phố triển khai cấm xe khách giường nằm đi vào khu vực nội đô cũng đã không làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách cũng như hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Mặt khác, việc cấm xe khách giường nằm đi vào khu vực nội đô thành phố đã mang lại nhiều dấu hiệu tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT.

Tuy nhiên, để đạt được những kết quả trên, không thể không nói đến việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách của các lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, CSGT… 

 

 

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, xử phạt xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, xử phạt xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Sau khi bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vi phạm về việc vận chuyển hành khách không có hợp đồng, không có danh sách hành khách kèm theo, anh Nguyễn Thanh Sang cũng đã nhìn nhận được hành vi sai phạm của mình.

Anh Sang chia sẻ: "Sáng mình đi vội quá cho nên không ghi lại. Với lại thấy mấy bạn sinh viên đi thực tập nên chắc mấy bạn đó cũng có danh sách hành khách rồi, có trường rồi nên mình cứ nhảy lên xe và chạy thôi. Mình cũng không chặt chẽ như khi chở khách đi tour, đi du lịch, phải có hợp đồng vận chuyển với công ty du lịch và kiểm tra chặt chẽ danh sách. Còn đây là mấy bạn sinh viên đi thực tập.

Vận chuyển hành khách thì phải có hợp đồng, còn giờ không có thì bị lập biên bản thôi. Mình sai thì phải chịu thôi, mấy anh làm đúng. Bây giờ Nghị định quyết định ra mà mình không thực hiện thì sai, mình bị phạt thôi, biết sao giờ".

CSGT Đội An Sương kiểm tra xe ô tô giường nằm kinh doanh vận tải hành khách.

CSGT Đội An Sương kiểm tra xe ô tô giường nằm kinh doanh vận tải hành khách.

Để đạt được những thành quả như hiện nay, thời gian qua lực lượng CSGT Công an TP.HCM cũng như các đơn vị chức năng đã thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, cũng như tuần tra xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết: "Việc xử lý đối với phương tiện kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố đã được Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo, và đặc biệt là lực lượng công an thành phố phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với thanh tra giao thông trong công tác nắm lại các điểm dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định và các điểm trung chuyển để tiến hành các biện pháp về tuyên truyền, cũng như tăng cường công tác kiểm tra thể lệ kinh doanh vận tải và kiểm tra vi phạm đối với vận tải hành khách.

Chúng tôi sẽ tăng cường cảnh sát giao thông của Phòng cũng như của quận huyện phối hợp với thanh tra giao thông bằng các kế hoạch cụ thể và xử lý cơ bản để chuyển biến tình hình vi phạm đối với vận tải hành khách trên thành phố".

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Bình, thời gian tới, ngoài việc tuyên truyền và ký cam kết, Phòng CSGT sẽ bố trí cán bộ chiến sĩ theo dõi việc chấp hành cam kết và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cam kết để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa, hạn chế thấp nhất những vi phạm không đáng có làm ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp, nhà xe ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo TTATGT

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp, nhà xe ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo TTATGT

Theo số liệu từ Đội CSGT An Sương trên tuyến Quốc lộ 22, qua địa bàn đội quản lý từ ngày 15/8/2023 đến ngày 20/6/2024, đơn vị đã lập biên bản xử lý 1.286 trường hợp xe khách vi phạm. Trong đó, xử lý hơn 1.144 trường hợp dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Riêng 06 tháng đầu năm 2024 đội đã lập biên bản xử lý 638 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó có 512 trường hợp dừng đỗ sai quy định và 02 trường hợp chở quá số người quy định. Qua đó, cho thấy tình hình vi phạm TTATGT liên quan đến các loại hình phương tiện này vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

Việc xử lý, chấn chỉnh và chấm dứt tình trạng xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách vi phạm TTATGT là một trong những nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi cần phải có sự chung tay tham gia của nhiều ban ngành, chính quyền địa phương, lực lượng Công an các quận, huyện, cũng như các đơn vị nghiệp vụ, cùng sự đồng lòng ủng hộ của người dân, các doanh nghiệp vận tải và chủ cơ sở kinh doanh, đội ngũ lái xe cùng chung tay vào cuộc với quyết tâm cao.

Lực lượng liên ngành kiểm tra hoạt động xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh.

Lực lượng liên ngành kiểm tra hoạt động xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay Sở GTVT cũng đang đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách. Đồng thời, đề nghị các ngành chức năng cần nhanh chóng đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ trong công tác điều hành, quản lý cũng như xử phạt vi phạm đối với loại hình hoạt động này

"Về lâu dài, chúng tôi đã kiến nghị và đang phối hợp với Cục Đường bộ VN làm sao để chúng ta lấy dữ liệu GPS của các phương tiện đang hoạt động kinh doanh hiện nay. Thứ hai, đề nghị pháp lý hóa dữ liệu GPS và chuẩn xác hóa dữ liệu này để chúng ta có thể quản lý bằng công nghệ, không như hiện nay vẫn mang tính chất là tuần tra xử lý, đẩy đuổi.

Như tôi nói, hiện nay xử phạt nguội vi phạm tại trạm cân đã giảm 91%. Sau này, khi chúng ta sử dụng dữ liệu GPS và khai thác dữ liệu này để xử lý các xe vi phạm, chắc chắn sẽ giảm".

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết thời gian tới, phòng sẽ chỉ đạo cho các lực lượng tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi xe khách dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định và các hành vi vi phạm khác.

Đồng thời tiếp tục tham mưu, kiến nghị các đơn vị thuộc ngành Giao thông vận tải; cụ thể là Sở Giao thông vận tải Thành phố, Cục Đăng kiểm Việt Nam không kiểm định đối với các trường hợp hết niên hạn sử dụng hoặc tiến hành thu hồi phù hiệu vận tải đối với các phương tiện thường xuyên vi phạm./.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chỉ được nhận 5 học viên/ khóa, thầy dạy lái sống bằng gì?

Chỉ được nhận 5 học viên/ khóa, thầy dạy lái sống bằng gì?

Theo quy định, mỗi giáo viên dạy lái chỉ được nhận 5 học viên/ khóa. Trong khi mỗi khóa học kéo dài khoảng 3 tháng, khiến nhiều thời điểm giáo viên dạy lái... không có gì để làm. Để khắc phục tình trạng này, một số giáo viên phải tìm cách lách luật, để nhận thêm học viên.

Về Hà Nội tắc, đi đường nào thay thế?

Về Hà Nội tắc, đi đường nào thay thế?

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Cục Cảnh sát giao thông đã đưa ra phương án phân luồng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến cao tốc, quốc lộ, các tuyến cửa ngõ ra, vào thành phố Hà Nội.

Nghỉ lễ, đường đông, gặp va chạm nhỏ thì bỏ qua…

Nghỉ lễ, đường đông, gặp va chạm nhỏ thì bỏ qua…

Trong những ngày nghỉ lễ, lưu lượng phương tiện đổ ra các tuyến cửa ngõ, quốc lộ, cao tốc rất cao. Nguy cơ va chạm giao thông cũng theo đó tăng lên. Để giảm thiểu căng thẳng cũng như bạo lực sau va chạm, cần hiểu biết pháp luật, kinh nghiệm từ các bác tài.

Đình Nguyễn Trung Trực: 35 năm khám chữa bệnh miễn phí

Đình Nguyễn Trung Trực: 35 năm khám chữa bệnh miễn phí

Đình thần Nguyễn Trung Trực tại thành phố Rạch Giá, Kiên Giang xưa nay nổi tiếng là một di tích lịch sử văn hóa của nước ta. Mỗi ngày, nơi đây không chỉ có khách du lịch ghé qua tham quan mà còn đón một lượng lớn người dân ở khắp nơi đến khám chữa bệnh và bốc thuốc nam miễn phí.

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 2/9: Thủ đô 'nóng' tại nhiều nút giao thông

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 2/9: Thủ đô "nóng" tại nhiều nút giao thông

Hôm nay (3/9) là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, giờ cao điểm chiều nay VOV Giao thông đã ghi nhận nhiều thông tin nóng về giao thông từ cả thính giả và các phóng viên.

Chợ nổi Năm Căn

Chợ nổi Năm Căn

Vùng đất trẻ Năm Căn bồi lở theo con nước thủy triều biển Đông. Ở đây tràm - đước mênh mông, sông Cửa Lớn cồn cào cuộn sóng. Chỉ là một huyện thuộc tỉnh Cà Mau nhưng Năm Căn hiện diện đầy sầm uất bởi thị tứ phố chợ trên bến dưới thuyền.

Các cửa ngõ TP.HCM đông đúc ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Các cửa ngõ TP.HCM đông đúc ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Sau thời gian nghỉ lễ 4 ngày, người dân từ miền Tây trở lại TP.HCM bắt đầu đông từ 15 giờ ngày 3/9. Ghi nhận dòng xe bắt đầu đông đổ về TP.HCM bắt đầu đông qua đoạn Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.