Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tổ chức giao thông

Quách Đồng: Thứ ba 10/10/2023, 15:01 (GMT+7)

Hệ thống biển báo điện tử thông minh VMS lắp đặt tại đường Vành đai 2 trên cao được triển khai thí điểm từ cuối năm 2022. Mục đích là để cảnh báo trước đến người lái xe về tình trạng giao thông ở nút giao thông Ngã Tư Sở, để người lái xe có thể lựa chọn được tuyến đi cho phù hợp.

Thường xuyên chở khách trên tuyến đường Vành đai 2 trên cao, tài xế xe công nghệ Nguyễn Thành Trung (ở Long Biên, Hà Nội) thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình giao thông hiển thị trên biển báo thông minh VMS được lắp đặt trên đường Vành đai 2 trên cao. Việc chủ động nắm bắt tình trạng giao thông hiển thị trên biển báo VMS giúp anh Trung chủ động thay đổi lộ trình nếu khu vực Ngã Tư Sở bị ùn tắc: "Đấy cũng là công nghệ mới, áp dụng thêm, cũng là bước tiến mới trong các giải pháp để ngăn chặn việc ùn tắc giao thông. Cũng hay".

Một số tài xế cũng phản ánh, nhờ việc nắm bắt tình trạng giao thông trên tuyến nên họ chủ động trong việc tham gia giao thông trên tuyến:

"Nó sẽ giúp cho mình chủ động về hướng đi, nếu thấy trên khu vực Ngã Tư Sở ùn tắc thì có thể rẽ luôn xuống đường kia để đi".

"Hiện tại đang đi rất tốt. Có thông tin và sự điều tiết như thế này là tuyệt vời".

Từ camera ghi nhận theo thời gian thực, màn hình VMS sẽ liên tục xuất hiện thông tin kèm theo hình ảnh tương ứng, giúp người lái xe chọn hướng di chuyển phù hợp (Ảnh minh họa - Hà Nội Mới)

Từ camera ghi nhận theo thời gian thực, màn hình VMS sẽ liên tục xuất hiện thông tin kèm theo hình ảnh tương ứng, giúp người lái xe chọn hướng di chuyển phù hợp (Ảnh minh họa - Hà Nội Mới)

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin, hệ thống biển báo điện tử thông minh VMS lắp đặt tại đường Vành đai 2 trên cao được triển khai thí điểm từ cuối năm 2022. Mục đích của việc thí điểm là để cảnh báo trước đến người lái xe về tình trạng giao thông ở nút giao thông Ngã Tư Sở, để người lái xe có thể lựa chọn được tuyến đi cho phù hợp nhằm giảm áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở và góp phần đảm bảo an toàn kết cấu hạ tầng giao thông.

Sau nửa năm thí điểm, Liên ngành Sở GTVT – Công an thành phố đã đánh giá hiệu quả và thống nhất báo cáo UBND Thành phố, đề xuất nhân rộng mô hình này để góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

Ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho hay, lưu lượng phương tiện tại Hà Nội đang gia tăng nhanh chóng, với khoảng 7,7 triệu phương tiện. Đặc biệt, ô tô cá nhân có tốc độ gia tăng nhanh nhất, trong khi hạ tầng giao thông không theo kịp được nhu cầu.

Bởi vậy, từ đầu năm 2023, Sở GTVT Hà Nội đã tái thành lập các tổ công tác liên ngành về tổ chức giao thông và chống ùn tắc giao thông để lắng nghe, khảo sát thực địa để đánh giá thực trạng giao thông tại từng địa điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc để từ đó đề xuất giải pháp khắc phục. 

Cũng theo ông Nguyễn Phi Thường, Sở GTVT Hà Nội đang đề xuất Thành phố mua bản quyền phần mềm mô phỏng giao thông, trong đó sẽ tự động đo đếm phương tiện, từ đó phân tích các tình huống giao thông để đưa ra giải pháp tổ chức giao thông phù hợp: "Dứt khoát với những dự án, những địa điểm, những hành lang liên quan đến lưu lượng giao thông lớn, mang tính chất bức xúc dân sinh, dứt khoát phải có tư vấn, phải có đếm xe và áp dụng phần mềm mô phỏng giao thông để có cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn".

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị này đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng trên địa bàn xử lý được 5/37 điểm đen ùn tắc gồm: Nút giao Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo, Đại La - Trần Đại Nghĩa, Ngã Tư Vọng, nút giao Sa Đôi - đường 70 và nút Ngã Tư Sở - Láng.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.