Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tổ chức giao thông

Quách Đồng: Thứ ba 10/10/2023, 15:01 (GMT+7)

Hệ thống biển báo điện tử thông minh VMS lắp đặt tại đường Vành đai 2 trên cao được triển khai thí điểm từ cuối năm 2022. Mục đích là để cảnh báo trước đến người lái xe về tình trạng giao thông ở nút giao thông Ngã Tư Sở, để người lái xe có thể lựa chọn được tuyến đi cho phù hợp.

Thường xuyên chở khách trên tuyến đường Vành đai 2 trên cao, tài xế xe công nghệ Nguyễn Thành Trung (ở Long Biên, Hà Nội) thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình giao thông hiển thị trên biển báo thông minh VMS được lắp đặt trên đường Vành đai 2 trên cao. Việc chủ động nắm bắt tình trạng giao thông hiển thị trên biển báo VMS giúp anh Trung chủ động thay đổi lộ trình nếu khu vực Ngã Tư Sở bị ùn tắc: "Đấy cũng là công nghệ mới, áp dụng thêm, cũng là bước tiến mới trong các giải pháp để ngăn chặn việc ùn tắc giao thông. Cũng hay".

Một số tài xế cũng phản ánh, nhờ việc nắm bắt tình trạng giao thông trên tuyến nên họ chủ động trong việc tham gia giao thông trên tuyến:

"Nó sẽ giúp cho mình chủ động về hướng đi, nếu thấy trên khu vực Ngã Tư Sở ùn tắc thì có thể rẽ luôn xuống đường kia để đi".

"Hiện tại đang đi rất tốt. Có thông tin và sự điều tiết như thế này là tuyệt vời".

Từ camera ghi nhận theo thời gian thực, màn hình VMS sẽ liên tục xuất hiện thông tin kèm theo hình ảnh tương ứng, giúp người lái xe chọn hướng di chuyển phù hợp (Ảnh minh họa - Hà Nội Mới)

Từ camera ghi nhận theo thời gian thực, màn hình VMS sẽ liên tục xuất hiện thông tin kèm theo hình ảnh tương ứng, giúp người lái xe chọn hướng di chuyển phù hợp (Ảnh minh họa - Hà Nội Mới)

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin, hệ thống biển báo điện tử thông minh VMS lắp đặt tại đường Vành đai 2 trên cao được triển khai thí điểm từ cuối năm 2022. Mục đích của việc thí điểm là để cảnh báo trước đến người lái xe về tình trạng giao thông ở nút giao thông Ngã Tư Sở, để người lái xe có thể lựa chọn được tuyến đi cho phù hợp nhằm giảm áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở và góp phần đảm bảo an toàn kết cấu hạ tầng giao thông.

Sau nửa năm thí điểm, Liên ngành Sở GTVT – Công an thành phố đã đánh giá hiệu quả và thống nhất báo cáo UBND Thành phố, đề xuất nhân rộng mô hình này để góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

Ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho hay, lưu lượng phương tiện tại Hà Nội đang gia tăng nhanh chóng, với khoảng 7,7 triệu phương tiện. Đặc biệt, ô tô cá nhân có tốc độ gia tăng nhanh nhất, trong khi hạ tầng giao thông không theo kịp được nhu cầu.

Bởi vậy, từ đầu năm 2023, Sở GTVT Hà Nội đã tái thành lập các tổ công tác liên ngành về tổ chức giao thông và chống ùn tắc giao thông để lắng nghe, khảo sát thực địa để đánh giá thực trạng giao thông tại từng địa điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc để từ đó đề xuất giải pháp khắc phục. 

Cũng theo ông Nguyễn Phi Thường, Sở GTVT Hà Nội đang đề xuất Thành phố mua bản quyền phần mềm mô phỏng giao thông, trong đó sẽ tự động đo đếm phương tiện, từ đó phân tích các tình huống giao thông để đưa ra giải pháp tổ chức giao thông phù hợp: "Dứt khoát với những dự án, những địa điểm, những hành lang liên quan đến lưu lượng giao thông lớn, mang tính chất bức xúc dân sinh, dứt khoát phải có tư vấn, phải có đếm xe và áp dụng phần mềm mô phỏng giao thông để có cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn".

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị này đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng trên địa bàn xử lý được 5/37 điểm đen ùn tắc gồm: Nút giao Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo, Đại La - Trần Đại Nghĩa, Ngã Tư Vọng, nút giao Sa Đôi - đường 70 và nút Ngã Tư Sở - Láng.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang khẩn trương triển khai việc rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Theo Cục CSGT, người dân có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em tùy theo điều kiện gia đình và phù hợp với từng loại xe. Các thiết bị đều có chức năng cố định, bảo vệ trẻ khi xe phanh gấp hoặc xảy ra sự cố.

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giọng nói và ký ức Sài Gòn

Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giọng nói và ký ức Sài Gòn

Trong nhịp sống tấp nập của Sài Gòn hôm nay, có những giọng nói đi cùng thời gian, như một sợi dây nối quá khứ và hiện tại. Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi là một trong số đó. Hơn bốn mươi năm lăn lộn với nghề, giọng trầm ấm của thầy đã khắc vào ký ức nhiều thế hệ khán giả.

Nam Ninh ký (Phần 4): 'Thành phố chủ đề', AI, TOD và gợi mở cho Hà Nội

Nam Ninh ký (Phần 4): "Thành phố chủ đề", AI, TOD và gợi mở cho Hà Nội

Qua 3 kỳ ký sự Nam Ninh, phóng viên Chu Đức của Ban VOV Giao thông Quốc gia đã điểm qua những trụ cột chính làm nên một nền giao thông chuyển đổi nhanh chóng, thành công từ “xứ sở xe máy xăng” sang kiểu mẫu về xe năng lượng mới.

Diễn đàn kinh tế mùa thu 2025 hướng đến lợi ích thiết thực của cộng đồng doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế mùa thu 2025 hướng đến lợi ích thiết thực của cộng đồng doanh nghiệp

Từ 25 - 27/11/2025 tại TP.HCM sẽ diễn ra Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 với chủ đề trọng tâm là “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số” dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trường học trong vòng xoáy bạo lực (Kỳ 2): Kỷ luật không đuổi học, giải pháp nhân văn hay thảm họa?

Trường học trong vòng xoáy bạo lực (Kỳ 2): Kỷ luật không đuổi học, giải pháp nhân văn hay thảm họa?

Giữa lúc dư luận còn đang bàng hoàng vì những vụ bạo lực học đường nghiêm trọng, với hậu quả khủng khiếp liên tiếp xảy ra trong thời gian ngắn vừa qua, thì một quyết định mang tính bước ngoặt của ngành giáo dục chính thức có hiệu lực từ 31/10/2025: Bỏ hình thức kỷ luật đuổi học.