Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đầu tư gì khi thị trường chứng khoán có tín hiệu tích cực? (Phần 1)

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 02/08/2023, 20:49 (GMT+7)

Thị trường chứng khoán đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong nửa đầu năm, song những nỗ lực trong việc điều tiết chính sách, đặc biệt là lãi suất điều hành phần nào ghi nhận kết quả, liên tục tạo các mốc điểm cao mới trong năm 2023. Liệu trong năm 2023 liệu thị trường có vượt qua mốc 1.300 điểm hay không?

Ảnh minh họa: Người lao động

Ảnh minh họa: Người lao động

Nhìn lại thống kê lịch sử giao dịch thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 7 cho thấy, trong 23 năm vận hành, VN-Index có 11 năm tăng điểm và 12 năm giảm điểm. Thực tế, chỉ số chính có xác suất tăng điểm khá cao với 7/10 năm gần nhất khởi sắc, đặc biệt là chuỗi 5 năm tăng liên tiếp trong tháng 7 từ 2013 - 2017. Gần nhất, trong năm 2022, chỉ số đã ngược dòng tăng trở lại sau 2 năm giảm sâu 2020-2021.

Điều nhà đầu tư quan tâm nhất lúc này là sau 2 tháng hồi phục liên tiếp giúp VN-Index chạm mốc cao nhất trong vòng 9 tháng, đà tăng sẽ còn tiếp diễn? Theo ông Đinh Đức Minh, Giám đốc đầu tư, Nhà điều hành Quỹ VinaCapital VEOF, VincaCapital VIBF của VinaCapital, có nhiều yếu tố để NĐT nhìn vào thị trường, nhưng cơ bản nhất là định giá và tăng trưởng:

"Định giá là giá cổ phiếu đang đắt hay rẻ, rẻ nên mua, đắt nên cẩn trọng lại. Mặc dù thị trường tăng được 22% từ tháng 11 năm ngoái tới giờ, nhưng theo định giá P/E chúng ta vẫn nằm trong vùng giá thấp nhất so trung bình 10 năm qua. Thứ hai là tăng trưởng của các DN niêm yết trong năm nay sẽ thấp nhưng sang 2024 lợi nhuận đc dự báo tăng trưởng trung bình trên 20%, con số này thì cao hơn hẳn so với các khu vực khác trong ASEAN", ông Minh cho biết.

Còn với ông Trần Ngọc Báu – CEO Wi Group, sau hơn 1 năm đứng ngoài thị trường chứng khoán và chọn kênh gửi tiết kiệm thì thời điểm này theo ông là phù hợp để trở lại với việc đầu tư cổ phiếu. Không chỉ vì thị trường đã sôi động trửo lại, mà so với các kênh đầu tư khác, chứng khoán giờ đây có phần hấp dẫn hơn:

"Định giá chắc chắn năm nay ổn định rồi. Vàng thì chênh lệch giá trong nước với thế giới lên tới hơn 10 triệu thành ra TT vàng k hấp dẫn, ngoại tệ k hấp dẫn. BĐS thì câu chuyện về vốn có thể dần được mở nhưng đợi đến lúc nó thẩm thấu và chính sách đc xử lý tốt hơn thì nhanh 6 tháng đến 1 năm nữa. Cho nên cuối cùng chỉ còn kênh cổ phần. Cổ phần ở đây có hai loại. 1 là DN niêm yết trên sàn, 2 là những DN chưa niêm yết. Thời điểm này là thời điểm tốt để vào".

Theo các chuyên gia, lãi suất giảm chính là yếu tố hỗ trợ quan trọng đẩy nhanh quá trình tạo đáy của thị trường chứng khoán. Nhận định thêm về tín hiệu tích cực của thị trường, ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao công ty chứng khoán KIS cho biết: "Có nhiều thông tin khác tiếp tục bổ trợ cho TT. Ví dụ như cs tiền tệ NHNN nhiều lần hạ lãi suất điều hành để hỗ trợ DN, tạo nên khả năng thu hút dòng tiền đén từ ngân hàng bởi chi phí vốn rẻ. Thứ hai là chính sách đẩy mạnh đầu tư công từ chính phủ".

Dòng tiền nội đã là động lực để VNIndex vượt được vùng kháng cực 1080 điểm và trở lại mốc cao hơn. Nhận định của ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank: "Tầm nhìn chung của những NĐT cá nhân và tổ chức đều có cái nhìn tích cực về xu hướng TTCK và rõ ràng như vậy chúng ta mới thấy mức thanh khoản và dòng tiền được cải thiện. Theo tôi thấy là từ giờ tới cuối năm xu hướng TT vẫn mang tính chất tích cực, không giống năm 2021 TT tăng gần như dựng đứng, mà ở đây theo một mô hình tăng trưởng chậm dần đều, chậm mà chắc".

Đồng quan điểm, ông  Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cho rằng trong ngắn và trung hạn thị trường có thể có xu hướng tiếp tục đi lên. Tuy nhiên về dài hạn cần lưu ý: "Về dài hạn thì rủi ro lớn nhất của nền kinh tế hiện nay xoay lại câu chuỵen tăng trưởng và suy thoái. Tôi cho rằng với tình hình vào thời điểm cuối năm 2023 thì áp lực và khó khăn rủi ro sẽ sớm quay trở lại khi tâm lý lạc quan đã đc phản ánh xong vào thị trường. Về cơ bản tôi cho rằng chỉ số VNIndex vẫn có khả năng vượt lên trên mức 1300, tuy nhiên có thể lui về trở lại quanh mức 1200 vào kết thúc năm 2023".

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán năm nay có tăng trưởng nhưng khó bứt phá. Bởi hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn, tăng trưởng tín dụng thấp và những dự báo triển vọng về kinh tế năm nay còn chưa lạc quan. Vậy đâu sẽ là nhóm ngành đầu tư ít rủi ro trong thời điểm sắp tới? Nội dung này sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin trong nước và quốc tế

Bộ NN&PTNT đề xuất Thủ tướng xét ban hành chỉ thị về tăng cường công tác xuất khẩu gạo trong tình hình mới. Ảnh: Vietnambiz

Bộ NN&PTNT đề xuất Thủ tướng xét ban hành chỉ thị về tăng cường công tác xuất khẩu gạo trong tình hình mới. Ảnh: Vietnambiz

# Bộ NN&PTNT vừa có Tờ trình kiến nghị Thủ tướng ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác xuất khẩu gạo trong tình hình mới.

Theo đó, Bộ NN&PTNT sẽ chịu trách nhiệm theo dõi, dự báo và nắm chắc tình hình sản xuất; Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu gạo trên cơ sở theo dõi chặt chẽ và dự báo sát tình hình xuất, nhập khẩu. 

# Sau động thái hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ, giá gạo của Việt Nam đã tăng lên 550-575 USD/tấn, mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua. 

# Đặc biệt, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đã đạt con số ấn tượng, khi vượt qua mốc 29 tỷ USD trong vòng 7 tháng qua. 

# Theo Savills, tăng trưởng giá nhà tại Hà Nội hiện đã cao gấp hơn 2 lần thu nhập của người dân. 

# Và đáng chú ý, trong tháng 7, Sở Xây dựng Tp.HCM không tiếp nhận hồ sơ nào đề nghị xác nhận nhà nhà ở đủ điều kiện hình thành trong tương lai. 

# Trước nhiều ý kiến cho rằng, Thông tư 06 sẽ “siết” hoạt động cho vay, lãnh đạo NHNN khẳng định, quy định này không “siết”, mà “nới” điều kiện vay vốn. Từ đó, giúp DN và người dân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng. 

# Trong khi đó, việc Fed tăng lãi suất trong khi mặt bằng lãi suất của tiền Đồng trong nước vẫn ổn định ở vùng thấp đang khiến cho việc nắm giữ VND đang trở nên ít hấp dẫn hơn và điều này có thể áp lực lên tỷ giá. 

Theo Fitch, quyết định của hãng dựa trên triển vọng ổn định của kinh tế Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Fitch, quyết định của hãng dựa trên triển vọng ổn định của kinh tế Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

# Fitch vừa hạ mức tín nhiệm của Mỹ xuống một bậc, từ AAA xuống AA+, do "sự xói mòn trong quản trị" và bế tắc liên quan đến trần nợ công.

Tuyên bố của Fitch phản ánh tình trạng suy thoái tài chính trong 3 năm tới ở Mỹ, cũng như gánh nặng chi tiêu công nói chung ngày càng cao. 

# Cả UAE và Nga gần đây đều thông báo ngừng bán gạo ra nước ngoài, chỉ một tuần sau lệnh cấm tương tự từ Ấn Độ, để duy trì sự ổn định trên thị trường nội địa. 

# Đáng chú ý, Bolivia là quốc gia châu Mỹ mới nhất đã lựa chọn giao dịch bằng đồng nhân dân tệ và đồng ruble thay vì đồng USD.  

Thông tin thị trường chứng khoán

# Phiên 2/8, chỉ số VN-Index tăng 2,87 điểm, tương đương 0,24%, lên 1.220,43 điểm.

# Đáng chú ý, Cổ phiếu tài chính (bao gồm ngân hàng và chứng khoán) diễn biến tích cực. Sắc xanh bao phủ hầu hết các mã ngân hàng, riêng EIB tăng kịch trần. Nhóm chứng khoán ghi nhận tình trạng tương tự nhưng cổ phiếu kịch trần là VIX.

# Theo SSI Reseach, toàn sàn HoSE có 237 mã tăng giá, 54 mã đứng giá tham chiếu và 226 mã giảm giá. Thanh khoản khớp lệnh ở mức trung bình, đạt 17.093 tỷ đồng.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.