Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đâu sẽ là yếu tố kéo chỉ số giao dịch hàng hoá tăng trở lại?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 12/12/2023, 09:22 (GMT+7)

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua tuần giảm giá rất mạnh. Chốt tuần giao dịch 4 - 10/12, chỉ số MXV-Index đánh mất 3,12% xuống 2.114 điểm, vùng thấp nhất kể từ cuối tháng 5 đến nay.

# Chính phủ cho biết, trong năm 2024, Việt Nam sẽ thành lập một quỹ hỗ trợ đầu tư để khuyến khích và thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia.

# Còn theo Bộ Tài chính, tổng số tiền đã miễn, giảm, gia hạn ước tính đến hết tháng 11 khoảng 172,1 nghìn tỷ đồng, trong đó miễn, giảm khoảng 65,2 nghìn tỷ đồng; gia hạn khoảng 106,9 nghìn tỷ đồng. 

Vận hành dây chuyền sản xuất máy in tại Công ty Canon Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh). Ảnh: Nhật Nam

Vận hành dây chuyền sản xuất máy in tại Công ty Canon Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh). Ảnh: Nhật Nam

# Đáng chú ý, theo đánh giá, từ đầu năm, mục tiêu thu hút FDI vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Từ đầu năm đến 20/11, vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 29 tỷ USD; Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam đạt hơn 20 tỷ USD – tăng gần 3% so với cùng kỳ trước.

Trong báo cáo mới được Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách - Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố dẫn nguồn số liệu của Cơ quan xúc tiến thương mại JETRO (Nhật Bản): chỉ hơn 37% trong tổng số hơn 350 doanh nghiệp FDI Nhật Bản mua nguyên liệu và thành phần thô đầu vào từ các doanh nghiệp Việt Nam - thấp hơn đáng kể so với Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia.

Tình trạng thiếu kết nối giữa các doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp trong nước chưa được cải thiện, cho thấy, mục tiêu thu hút FDI chưa như kỳ vọng và tiềm ẩn những tác động khó lường, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế mới.

TS Nguyễn Quốc Việt – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách cho rằng:

"Yếu tố cần quan tâm đó là xu thế toàn cầu mới về sản xuất thì rõ ràng những yêu cầu đòi hỏi không chỉ là ISO 9000, hay 14000 liên quan đến môi trường mà là những tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội, chuyển dịch môi trường công bằng, chứng chỉ xanh đòi hỏi sự nâng cấp. Tự thân các DN sẽ rất khó đáp ứng vế vốn, công nghệ, tiếp cận các khu vực công  cần tích hợp trong các chính sách vừa nhằm thu hút FDI, vừa là những chính sách liên quan đến hỗ trợ DN, thúc đẩy các ngành CN hỗ trợ. Phải thay đổi để đáp ứng bối cảnh mới."

Từ thực tiễn đó, để đạt được mục tiêu, doanh nghiệp Việt phải tích cực, chủ động tăng cường liên kết với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhưng cũng rất cần những tác động chính sách từ cấp vĩ mô. Các chuyên gia cũng khẳng định, cần quan tâm điều chỉnh chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

# Dù thị trường BĐS từ đầu năm đến nay tiếp tục chững lại, nhà chung cư vẫn tăng giá liên tục. Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, chỉ trong 4 năm gần đây, giá chung cư đã tăng tới 77%. 

# Và sau khi 8 hiệp hội vật liệu xây dựng kêu cứu vì sản xuất khó khăn, mới đây Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ có nhiều biện pháp hỗ trợ như giảm thuế, lãi suất. 

# Với thị trường tiêu dùng: Bộ Công Thương cho biết, đang lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử, với 350 tiêu chí đánh giá. 

# Còn theo Sở Công thương TPHCM, năm nay, lượng hàng hóa bình ổn giá tiếp tục chiếm từ 25-45% nhu cầu thị trường, nhằm phục vụ cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. 

3

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, giá hàng hoá nguyên liệu thế giới tuần qua đồng loạt giảm, kéo chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh. 

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua tuần giảm giá rất mạnh. Chốt tuần giao dịch 4 - 10/12, chỉ số MXV-Index đánh mất 3,12% xuống 2.114 điểm, vùng thấp nhất kể từ cuối tháng 5 đến nay.

Sức ép bán đè nặng lên 23 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV. Mặc dù nhiều mặt hàng giao dịch đồng loại giảm giá trong tuần qua. Tuy nhiên, MXV nhận định  rằng vẫn còn một số động lực hỗ trợ giá hàng hóa nguyên liệu hồi phục lại. Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc MXV cho biết:

"Thị trường tài chính nói chung và thị trường hàng hóa nói riêng đang chờ đợi vào quyết định cuối cùng của FED trong cuộc họp chính sách trong tuần này. Nếu mục tiêu hạ nhiệt lạm phát và thị trường “hạ cánh an toàn” của FED có xu hướng tích cực thì nhiều khả năng chỉ số đồng USD sẽ giảm mạnh. Ngoài ra, một yếu tố khác tôi cho rằng sẽ hỗ trợ giá hàng hóa vào dịp cuối năm nay là hiệu ứng Santa Clause Rally, hay còn gọi là Sóng Ông già Noel. Có hiệu ứng này là vì tâm lý các nhà đầu tư thường lạc quan hơn trong mùa lễ hội và dòng vốn cũng dồi dào hơn nhờ các khoản thưởng cuối năm."

Còn với các mặt hàng nhóm nông sản hay cà phê, đường.. diễn biến giá sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết, tiến độ gieo trồng cũng như sản lượng tại các quốc gia cung ứng chính. Đây cũng là các yếu tố thúc đẩy khả năng tăng giá cho đến đầu năm sau. Theo nhận định của MXV, đà hạ nhiệt của giá hàng hóa trong tuần qua sẽ khó kéo dài đến cuối năm nay.

Trong khi đó, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần, sắc đỏ hoàn toàn áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index quay đầu suy yếu 0,33% xuống 2.107 điểm, chấm dứt 2 ngày hồi phục trước đó. Mặc dù vậy, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng gần 5%, xấp xỉ đạt 4.300 tỷ đồng.

 

# Tổng thống Vladimir Putin cho biết, từ đầu năm, tổng sản phẩm quốc nội của Nga đã tăng 3,2%, cao hơn so với trước đợt trừng phạt của phương Tây. 

# Và mới đây, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc thảo luận với Thái tử Saudi Arabia bin Salman, trong đó hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác trong OPEC+ nhằm góp phần ổn định thị trường năng lượng thế giới. 

Khả năng thiếu nguồn cung cà phê tại châu Âu từ năm 2025. Ảnh minh họa: TTXVN

Khả năng thiếu nguồn cung cà phê tại châu Âu từ năm 2025. Ảnh minh họa: TTXVN

# Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) vừa cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có nguy cơ thiếu cà phê từ năm 2025, đồng thời chỉ ra sự mơ hồ trong các quy định mới của châu Âu về nạn phá rừng.

# Các hãng công nghệ lớn như Amazon, Facebook, Google, Instagram, Microsoft, TikTok, YouTube… vừa ký một Thỏa thuận với Chính phủ Anh, nhằm cam kết tăng cường xử lý những hành vi lừa đảo trực tuyến tại nước này. 

# Cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ nối dài mạch tăng điểm và tiếp tục ghi nhận mức cao mới kể từ đầu năm. DJIA +0,43%, S&P 500 +0,39% và DJIA +0,2% khi đóng cửa.

Còn ở trong nước, VNIndex vẫn dao động trong phạm vi 1.120 - 1.130. Chỉ báo kỹ thuật RSI ở tín hiệu tích cực nhẹ, ADX duy trì tín hiệu xu hướng yếu.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ chuyển động tăng điểm nhẹ và hướng đến vùng 1.130 - 1.135 trong ngắn hạn.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn