Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

200.000 tỷ đồng được bơm vào nền kinh tế trong 1 tháng

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 11/12/2023, 09:33 (GMT+7)

Tăng trưởng tín dụng hết tháng 11 năm nay đạt 9,15%, cao hơn 2% so với cuối tháng 10, theo số liệu từ NHNN. Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, khoảng 200.000 tỷ đồng vốn được bơm ra nền kinh tế.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Đến thời điểm này, nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định, lạm phát năm 2023 sẽ được kiểm soát dưới ngưỡng Quốc hội cho phép, tạo đà cho kiểm soát lạm phát năm 2024. 

# Trước đó, ngân hàng HSBC cũng cho rằng nền kinh tế sẽ "phục hồi đáng kể" vào quý IV, với mức 7,3%, tăng nhẹ so với mức dự báo cũ là 7,2%.

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ảnh minh họa: Vnexpress

# Đáng chú ý, tăng trưởng tín dụng hết tháng 11 năm nay đạt 9,15%, cao hơn 2% so với cuối tháng 10, theo số liệu từ NHNN. Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, khoảng 200.000 tỷ đồng vốn được bơm ra nền kinh tế.

Đặc biệt, những tháng cuối năm luôn là thời điểm các doanh nghiệp "bứt tốc" sản xuất. Vì vậy, việc có thể tiếp cận được dòng vốn tín dụng hiệu quả và kịp thời sẽ giúp các doanh nghiệp, đặc biệt nhỏ và vừa, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ông Mạc Quốc Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Thành phố Hà Nội cho biết: "Khi nguồn vốn được bơm ra thị trường thì sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế, trong đó có những nhóm ngành đang được ưu tiên là hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, nếu có phương án kinh doanh khả thi thì được hưởng lợi rất tích cực. Việc được tiếp cận nguồn vốn trong dịp cuối năm giúp cho các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ và nâng được các giá trị cạnh tranh". 

Hiện nay, vẫn còn dư địa hơn 700.000 tỷ đồng tiền vốn cần được được bơm ra cho thị trường để đạt được mức tăng trưởng tín dụng 14% cho cả năm nay.

# Sau khi Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, chung cư mini sẽ được cấp "sổ hồng" nếu đáp ứng đủ quy định pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan quản lý sẽ siết lại việc đầu tư xây dựng CCMN. 

# Và trong danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị giai đoạn từ nay đến năm 2025 vừa được UBND TP Hà Nội cập nhật, sẽ có thêm 3 dự án NƠXH, 12 dự án NƠ hương mại với hơn 2.000 căn hộ. 

# Theo Navigos Search, 68,7% trong số hơn 500 doanh nghiệp ở tất cả nhóm ngành được khảo sát đã phải cắt giảm lao động trong năm 2023 để ứng phó với các biến động thị trường.

Trong đó, các doanh nghiệp chứng khoán là nhóm ngành cắt giảm mạnh tay nhất khi 100% doanh nghiệp cắt giảm 25-50% nhân sự. Cắt giảm 50-75% nhân sự xuất hiện trong 2 ngành xây dựng, bất động sản và dịch vụ tư vấn. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, với toàn bộ 5 ngày đóng cửa trong sắc đỏ, giá bạc đánh dấu chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 9, đồng thời là mặt hàng ghi nhận mức giảm mạnh nhất toàn thị trường, khi lao dốc gần 10%, xuống còn 23,28 USD/ounce. MXV cho biết, kỳ vọng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm nới lỏng chính sách tiền tệ, kết hợp với đồng USD tăng mạnh trong tuần đã thúc đẩy lực bán đối với bạc, kéo theo mức sụt giảm sâu của giá.

Cung cấp thêm thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho biết: “Tâm điểm của thị trường trong tuần này xoay quanh các cuộc họp quyết định lãi suất của các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới, dự kiến sẽ khiến giá các mặt hàng nhóm năng lượng và kim loại biến động mạnh. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có cuộc họp cuối cùng của năm 2023 vào 2h00 rạng sáng ngày 14/12, không chỉ đưa ra quyết định lãi suất, mà còn dự báo tình hình lạm phát, lãi suất và tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm tới. Do đó, cuộc họp lần này sẽ tác động mạnh tới đồng USD và triển vọng giá cả hàng hoá, đặc biệt là các mặt hàng nhạy cảm với bối cảnh vĩ mô như dầu thô, kim loại quý bạc, bạch kim, hay kim loại cơ bản đồng, quặng sắt.”

Trước đó, lực bán hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới trong tuần giao dịch vừa qua. Mặc dù liên tục phục hồi trong 2 ngày cuối tuần, tuy nhiên, đà giảm rất mạnh ghi nhận trong 3 ngày đầu tuần đã kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần sụt giảm 3,12% xuống mức 2.114 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở suy yếu nhẹ, đạt mức trên 4.600 tỷ đồng mỗi ngày./

Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Reuters

# Anh và Ấn Độ đã tăng tốc đàm phán về thương mại, trong bối cảnh các cuộc bầu cử quan trọng tại cả hai nước đang tới gần. Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, nước này muốn hoàn tất thoả thuận thương mại với Anh trước cuối tháng 2/2024.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói: "Cả tôi và Thủ tướng Ấn Độ Na-ren-đra Mô-đi đều nhìn thấy triển vọng về một thoả thuận thương mại tự do tham vọng và toàn diện. Đàm phán đã đạt được những bước tiến, song vẫn còn nhiều công việc khó khăn ở phía trước. Thoả thuận sẽ mang lại cơ hội to lớn cho hai nước để tăng cường hơn nữa các mối quan hệ kinh tế và thương mại, mang lại lợi cho cho người dân hai nước".

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, hai bên đã hoàn tất gần 20 trên tổng số 26 chương đàm phán.

# Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, hiện cộng đồng quốc tế đã huy động được gần 100 tỷ USD thông qua 2 quỹ tín thác nhằm giúp đỡ các nước có thu nhập thấp ứng phó với biến đổi khí hậu. 

# Và thống kê trong 1 năm qua, biến đổi khí hậu đã gây ra tổn thất 6,3% GDP toàn cầu tính theo dân số. Tỷ lệ phần trăm tài sản toàn cầu bị mất là 1,8%, tương đương khoảng 1,5 nghìn tỷ USD. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ đã kéo dài nhịp tăng sang tuần thứ 6 liên tiếp. S&P 500 tăng 0,2%, DJIA gần như đi ngang còn Nasdaq tăng 0,7% trong tuần.

# Còn ở trong nước, tuần qua, các chỉ báo kỹ thật thể hiện ở mức trung tính, khẳng định thêm cho khả năng chỉ số dao động biên ngang và chưa có bứt phá rõ nét.

# Theo SSI Reseach, xu hướng trên sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn với biên độ giao động dự kiến 1.118 - 1.130.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.