Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Mới đây, khi đưa xe đi đăng kiểm và nói chuyện với một đăng kiểm viên chính tại cơ sở đăng kiểm đó, tôi không chỉ nói về thủ tục đăng kiểm hiện nay thế, tôi còn biết được bạn đăng kiểm viên đó từng là kỹ sư ô tô ở một trường Đại học có tiếng của Việt Nam.
Là một người cũng xuất thân từ ngành kỹ thuật, tôi hỏi đăng kiểm viên đó có sử dụng những kiến thức của kỹ sư ô tô trong công việc đăng kiểm không, thì tôi nhận lại được một nụ cười rất vui vẻ cùng câu trả lời: “Thực ra công việc của một đăng kiểm viên gần như không cần đến kỹ năng, kiến thức của một kỹ sư ô tô”.
Tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó và tôi cũng đã từng nêu vấn đề này với không ít người. Thực tế đến giờ, quy định đăng kiểm viên muốn được thực hiện công việc đăng kiểm thì buộc phải là kỹ sư chuyên ngành ô tô vẫn đang có hiệu lực.
Đây không phải là lĩnh vực duy nhất có tình trạng này. Chúng ta từng có quy định về hướng dẫn viên du lịch cũng phải được học và tốt nghiệp về du lịch, có chứng chỉ Cao đẳng du lịch hoặc Đại học du lịch.
Điều đó dẫn đến tình trạng quá lãng phí. Ví dụ trong một bệnh viện, trong khi việc chẩn bệnh, xem các kết quả là công việc của bác sĩ. Những việc đo các chỉ số, đánh giá các chỉ số bình thường của một con người như cân nặng, chiều cao… thì là công việc của hộ lý, y tá.
Hay việc có nhiều vị trí công việc trong xã hội mà chúng ta đòi hỏi quá cao, như đòi hỏi một đăng kiểm viên phải đọc đúng, đọc chính xác các chỉ số trên các thiết bị kiểm định, nhưng thực ra quy trình đăng kiểm xe ô tô không có nhiều, nó cần đến con mắt, kỹ năng và hiểu biết của một người thợ là đã đủ. Nhưng chúng ta đòi hỏi một người phải bỏ ra 4-5 năm học đại học, có bằng kỹ sư ô tô để đi làm công việc này.
Tôi nghĩ đó là một sự lãng phí xã hội, nó khiến cho không chỉ chúng ta khó khăn trong việc tìm kiếm người, như đã từng xảy ra trong bối cảnh “khủng hoảng đăng kiểm” trước đây, thời điểm đó không hề không dễ để có thể tìm đủ người. Hay chẳng hạn như nhiều lĩnh vực khác, đôi khi chúng ta cần bổ sung nhân lực thì chúng ta lại đối mặt với rất nhiều khó khăn.
Có lẽ, một trong những nguyên nhân đó là việc chúng ta đòi hỏi, chúng ta đưa ra những tiêu chí quá cao và dựa quá nhiều bằng cấp. Trong khi cách tiếp cận mà tôi nghĩ là hợp lý hơn, đó là có những yêu cầu phù hợp với thực tiễn công việc.
Câu chuyện của các đăng kiểm viên phải tốt nghiệp đại học tôi nghĩ là một câu chuyện cần phải xem xét, để những thủ tục, những quy định theo cách như vậy cần được cởi bỏ, qua đó giúp chúng ta không quá lãng phí trong việc sử dụng nguồn lực, hoặc quá khó khăn mỗi khi cần phải chuyển đổi, cần phải thay đổi.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.