Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đảm bảo ATGT đường thủy dịp cuối năm

Hải Hà: Thứ bảy 30/11/2024, 10:12 (GMT+7)

Mùa khô bắt đầu từ tháng 11/2024 đến 4/2025, đây là thời điểm mực nước các sông ở trên địa bàn thành phố Hà Nội xuống thấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy.

Trong quá trình tuần tra trên tuyến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã kịp thời phát hiện, lập biên bản xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, nhất là vi phạm tại các bến đò ngang chở khách qua sông.

Ghi nhận tại Km156+200 khu vực huyện Thường Tín (Hà Nội), qua quá trình tuần tra, kiểm soát, đội Cảnh sát giao thông đường sông số 2, Công an thành phố Hà Nội, đã phát hiện một phương tiện có dấu hiệu vi phạm.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện phương tiện này chở hàng vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn, thế nhưng chính chủ phương tiện cũng không biết là mình đã vi phạm: “Mình chở hàng là nước cạn nên mình không biết, đến lúc mình cho tàu ra thì mức hàng nhiều quá nên mình không xử lý được. Mình quá tải 1-5%...”

Tuần tra trên sông mùa khô. Ảnh: Hà Nội Mới

Tuần tra trên sông mùa khô. Ảnh: Hà Nội Mới

Tiếp tục kiểm tra, lực lượng chức lại phát hiện 1 trường hợp chở hàng quá vạch mớn nước an toàn. Khi được hỏi về vi phạm của mình, các thuyền trưởng đều biết được nguy cơ mất an toàn khi chở quá tải nhưng vì nhiều lý do khiến họ chấp nhận vi phạm: “Ở trên kia người ta bảo chở giúp thêm 1 chút thì bọn em dưới tàu này cũng giúp phải chở thêm giúp họ 1 chút…”

Biết vi phạm và nguy hiểm thế nhưng ý thức chấp hành lại là điều ngược lại. Cũng giống trên đường bộ, không khó để lực lượng chức năng phát hiện và kiểm tra phương tiện chở vật liệu xây dựng trên đường thuỷ có dấu hiệu vi phạm. Nói về nguy hiểm của các phương tiện chở hàng quá tải trọng trên sông,

Trung tá Đinh Ngọc Đạo, Đội phó Đội CSGT đường thủy số 2, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết: "Các hành vi chở quá tải, quá vạch mớn nước an toàn sẽ gây nguy hiểm, mất an toàn cho thuyền viên trên tàu, do đó đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền với các chủ phương tiện, người lái tàu. Chúng tôi cũng tăng cường phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để từ đó răn đe cái lái tàu, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật”.

Không chỉ phương tiện chở hàng, dịp này lực lượng Cảnh sát đường thuỷ cũng tập trung kiểm tra các điều hiện an toàn ở tất cả các bến thuỷ chở khách ngang sông: kiểm soát các phương tiện neo đậu, chuyển tải hàng hóa không đúng quy định, xử lý các phà lén lút chở quá người và phương tiện quy định. Song song với hoạt động tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng thực hiện các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân.

Ông Cao Văn Nhì, lái phà bên Vạn Phúc (Thường Tín, Hà Nội) và chị Lan Hương trú tại huyện Thường Tín chia sẻ:

“Chúng tôi được nhắc nhở về dây buộc, chấp hành cho khách mặc áo phao, đóng cửa khi khách lên rất đầy đủ, kể cả PCCC cũng phải đầy đủ”.

“Người ta vẫn tuyên truyền là lên đò, phà thì phải mặc áo phao với lại đi đứng cẩn thận. Ở bến này người ta cũng làm cẩn thận, chưa thấy điều gì xảy ra cả”.

Kiểm tra vi phạm nồng độ cồn với lái tàu. Ảnh: Hà Nội Mới

Kiểm tra vi phạm nồng độ cồn với lái tàu. Ảnh: Hà Nội Mới

Theo Trung tá Giang Anh Tuyến, cán bộ Đội CSGT đường thủy số 2 cho biết, công tác tuyên truyền để người dân tự nắm được các quy tắc đảm bảo ATGT trên đường thủy là điều vô cùng quan trọng. Cùng với đó, lực lượng CSGT cũng thường xuyên nhận được sự phối hợp giữa Cục đường thủy nội địa, chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra các bến đò ngang sông để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân:

"Tất cả các bến khách ngang sông tồn tại nhiều nhất ở việc, người dân không mặc áo phao, người ta rất ngại mặc áo phao. Đội CSGT đường thủy số 2 khuyến cáo các chủ bến, người điều khiển phương tiện, người tham gia bến khách ngang sông đó nghiêm chỉnh chấp hành các quy định an toàn giao thông đường thủy nội địa, 100% phải mặc áo phao"

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2025 nhu cầu giao thương sẽ tăng cao, cùng với đó lưu lượng thuyền bè chở hàng hóa cũng tăng nên bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường đấu tranh với "cát tặc" và tội phạm lợi dụng hoạt động trên tuyến sông dịp này.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sao vẫn phải mua vé bằng tiền mặt?

Sao vẫn phải mua vé bằng tiền mặt?

Thanh toán điện tử đã trở thành thói quen của cư sân đô thị trong hầu hết hoạt động giao dịch. Dù vậy, như một nỗ lực giữ lại chút Hoài niệm cho thủ đô ngàn năm văn hiến, khi bạn đi tàu điện trên cao ở Hà Nội, bạn vẫn sẽ phải dùng tiền mặt.

Liên tiếp xảy ra TNGT trên cao tốc: Lỗi tại đường sá hay con người?

Liên tiếp xảy ra TNGT trên cao tốc: Lỗi tại đường sá hay con người?

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đặc biệt, các tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, Khánh Hoà… khiến nhiều người chết. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, nguyên nhân là do đâu, tại con đường hay tại con người?

Kết nối ký ức Hà Nội

Kết nối ký ức Hà Nội

Những lần dạo bước trên phố bỗng trở nên thú vị và đầy bất ngờ, như trong một lần men theo chân cầu Long Biên dẫn tới phố Nguyễn Thiếp, bộ hành bắt gặp cả một “không gian nghệ thuật công cộng” ngay tại lối lên xuống phía sau ga Long Biên.

Nhiều nhà trọ “vắng bóng” người thuê

Nhiều nhà trọ “vắng bóng” người thuê

Thời gian qua những người lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh đang có xu hướng dần rời bỏ phố thị để trở về quê hương. Điều này kéo theo hệ lụy là hàng loạt nhà trọ tại các khu vực vùng ven, nơi vốn tập trung đông đúc công nhân, rơi vào cảnh ế ẩm, vắng bóng người thuê.

Bắt buộc phân loại rác tại nguồn sắp có hiệu lực, liệu có khả thi?

Bắt buộc phân loại rác tại nguồn sắp có hiệu lực, liệu có khả thi?

Từ ngày 1/1/2025, việc phân loại rác tại nguồn sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc tại tất cả các địa phương trên cả nước. Đây là bước đi quan trọng nhằm giảm áp lực lên môi trường, tiết kiệm tài nguyên và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

TP.HCM cố gắng không để xảy ra ùn ứ đăng kiểm dịp cuối năm

TP.HCM cố gắng không để xảy ra ùn ứ đăng kiểm dịp cuối năm

Ngay sau đại án đăng kiểm, TP.HCM đã khôi phục hoạt động và kịp thời bổ sung nhân sự để đảm bảo nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp. Theo Sở GTVT TP, trong quý 4 này, theo chu kỳ hàng năm, sẽ có khoảng hơn 70.000 phương tiện đến thời hạn đăng kiểm.

Quản lý thuế với Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Quản lý thuế với Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Theo Tổng cục Thuế, toàn bộ các chính sách, pháp luật thuế và thủ tục hành chính thuế được biên tập và trả lời hoàn toàn tự động qua ứng dụng trợ lý ảo Chatbot.