Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong quá trình tuần tra trên tuyến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã kịp thời phát hiện, lập biên bản xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, nhất là vi phạm tại các bến đò ngang chở khách qua sông.
Ghi nhận tại Km156+200 khu vực huyện Thường Tín (Hà Nội), qua quá trình tuần tra, kiểm soát, đội Cảnh sát giao thông đường sông số 2, Công an thành phố Hà Nội, đã phát hiện một phương tiện có dấu hiệu vi phạm.
Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện phương tiện này chở hàng vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn, thế nhưng chính chủ phương tiện cũng không biết là mình đã vi phạm: “Mình chở hàng là nước cạn nên mình không biết, đến lúc mình cho tàu ra thì mức hàng nhiều quá nên mình không xử lý được. Mình quá tải 1-5%...”
Tiếp tục kiểm tra, lực lượng chức lại phát hiện 1 trường hợp chở hàng quá vạch mớn nước an toàn. Khi được hỏi về vi phạm của mình, các thuyền trưởng đều biết được nguy cơ mất an toàn khi chở quá tải nhưng vì nhiều lý do khiến họ chấp nhận vi phạm: “Ở trên kia người ta bảo chở giúp thêm 1 chút thì bọn em dưới tàu này cũng giúp phải chở thêm giúp họ 1 chút…”
Biết vi phạm và nguy hiểm thế nhưng ý thức chấp hành lại là điều ngược lại. Cũng giống trên đường bộ, không khó để lực lượng chức năng phát hiện và kiểm tra phương tiện chở vật liệu xây dựng trên đường thuỷ có dấu hiệu vi phạm. Nói về nguy hiểm của các phương tiện chở hàng quá tải trọng trên sông,
Trung tá Đinh Ngọc Đạo, Đội phó Đội CSGT đường thủy số 2, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết: "Các hành vi chở quá tải, quá vạch mớn nước an toàn sẽ gây nguy hiểm, mất an toàn cho thuyền viên trên tàu, do đó đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền với các chủ phương tiện, người lái tàu. Chúng tôi cũng tăng cường phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để từ đó răn đe cái lái tàu, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật”.
Không chỉ phương tiện chở hàng, dịp này lực lượng Cảnh sát đường thuỷ cũng tập trung kiểm tra các điều hiện an toàn ở tất cả các bến thuỷ chở khách ngang sông: kiểm soát các phương tiện neo đậu, chuyển tải hàng hóa không đúng quy định, xử lý các phà lén lút chở quá người và phương tiện quy định. Song song với hoạt động tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng thực hiện các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân.
Ông Cao Văn Nhì, lái phà bên Vạn Phúc (Thường Tín, Hà Nội) và chị Lan Hương trú tại huyện Thường Tín chia sẻ:
“Chúng tôi được nhắc nhở về dây buộc, chấp hành cho khách mặc áo phao, đóng cửa khi khách lên rất đầy đủ, kể cả PCCC cũng phải đầy đủ”.
“Người ta vẫn tuyên truyền là lên đò, phà thì phải mặc áo phao với lại đi đứng cẩn thận. Ở bến này người ta cũng làm cẩn thận, chưa thấy điều gì xảy ra cả”.
Theo Trung tá Giang Anh Tuyến, cán bộ Đội CSGT đường thủy số 2 cho biết, công tác tuyên truyền để người dân tự nắm được các quy tắc đảm bảo ATGT trên đường thủy là điều vô cùng quan trọng. Cùng với đó, lực lượng CSGT cũng thường xuyên nhận được sự phối hợp giữa Cục đường thủy nội địa, chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra các bến đò ngang sông để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân:
"Tất cả các bến khách ngang sông tồn tại nhiều nhất ở việc, người dân không mặc áo phao, người ta rất ngại mặc áo phao. Đội CSGT đường thủy số 2 khuyến cáo các chủ bến, người điều khiển phương tiện, người tham gia bến khách ngang sông đó nghiêm chỉnh chấp hành các quy định an toàn giao thông đường thủy nội địa, 100% phải mặc áo phao"
Từ nay đến Tết Nguyên đán 2025 nhu cầu giao thương sẽ tăng cao, cùng với đó lưu lượng thuyền bè chở hàng hóa cũng tăng nên bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường đấu tranh với "cát tặc" và tội phạm lợi dụng hoạt động trên tuyến sông dịp này.
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air làm chết 179 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines làm chết 38 người…
Ngày 4/1/ 2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã lên tiếng về thông tin "Hà Nội: Một thanh niên thu về 50 triệu đồng chỉ sau 1 ngày tố giác vi phạm giao thông" lan truyền trên mạng xã hội.
Mức chi cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông không quá 10% số tiền xử phạt và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Sau nhiều năm bị thua lỗ, đến nay vận tải đường sắt đã có lãi, đời sống vật chất, tinh thần cũng như thu nhập của người được nâng cao...
Có lo ngại cho rằng, với mức mức tiền phạt tăng vọt như quy định, nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm cũng cao hơn.
Qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.