Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đà hồi phục tiếp tục được duy trì trên thị trường hàng hoá

PV: Thứ tư 29/03/2023, 08:46 (GMT+7)

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV),lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa hỗ trợ chỉ số MXV- Index tiếp tục tăng 0,86% lên 2.281 điểm. Như vậy, giá hàng hoá nguyên liệu thế giới đang ở trong xu hướng hồi phục tương đối rõ, khi mà chỉ số này đã tăng đến 6 phiên/7 phiên giao dịch gần nhất.

Empty

Nhóm đậu tương tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Trong ngày hôm qua, giá đậu tương đã tiếp tục nhảy vọt hơn 1,5%, ghi nhận phiên thứ 3 liên tiếp hồi phục. Sau giai đoạn giằng co khi mở cửa, phe mua đã dần chiếm ưu thế và duy trì đà tăng đến cuối phiên. Việc xuất khẩu giảm nhẹ tại Brazil là thông tin đã hỗ trợ giá.

Trong báo cáo tuần này, Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ACNES) đã cắt giảm dự báo xuất khẩu đậu tương trong tháng 03 của Brazil xuống còn 15,1 triệu tấn, từ mức 15,3 triệu tấn trong dự đoán trước. Con số này vẫn cao hơn nhiều so với mức 12,2 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Theo Ban Thư ký Ngoại thương Brazil (Secex), xuất khẩu đậu tương của nước này trong tháng 03 có thể sẽ không cao như vậy. Cụ thể, trong 4 tuần đầu tháng 03 Brazil đã xuất khẩu được 9,9 triệu tấn đậu tương với trung bình 554.800 tấn mỗi ngày, ngang so với tốc độ được ghi nhận trong cả tháng 03 năm ngoái.

Nếu mức trung bình hằng ngày hiện tại được duy trì đến hết tháng, Brazil sẽ kết thúc tháng 03 với chỉ khoảng 12,76 triệu tấn đậu tương xuất khẩu. Điều này cho thấy nhu cầu đối với đậu tương Brazil không mạnh như dự báo và có thể giảm bớt sức ép cạnh tranh lên giá đậu tương CBOT.

Ở chiều ngược lại, Hãng tin Reuters trong ngày hôm qua đã đưa ra tổng hợp dự đoán trước báo cáo Prospective Plantings của Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA. Cụ thể, các chuyên gia dự đoán rằng diện tích trồng đậu tương năm 2023 của Mỹ sẽ tăng lên mức 88,24 triệu mẫu, cao hơn mức 87,5 triệu mẫu trong năm 2022. Điều này cho thấy triển vọng nguồn cung nới lỏng hơn trong niên vụ tới và kìm hãm đà tăng của giá.

bang gia nong san

Khô đậu tương là mặt hàng tăng mạnh nhất nhóm nông sản với mức tăng hơn 2,5% trong ngày hôm qua. ANEC cũng vừa hạ dự báo xuất khẩu khô đậu tương trong tháng này của Brazil xuống còn 1,7 triệu tấn. Trong khi đó, dầu đậu tương tiếp tục duy trì đà tăng, một phần do ảnh hưởng của diễn biến dầu cọ.

Theo MXV, thị trường hiện đang kỳ vọng tồn kho dầu cọ cuối tháng 03 của Malaysia sẽ giảm về dưới 2 triệu tấn, do xuất khẩu tăng nhưng sản lượng hạn chế. Tình trạng này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài tới hết tháng 04, khi mà các chính sách hạn chế xuất khẩu của Indonesia kết thúc. Đây là những thông tin đã hỗ trợ giá dầu cọ, từ đó tác động kéo giá dầu đậu tương tăng.

Thị trường kim loại đón nhận lực mua áp đảo

Kết thúc phiên 28/03, bạch kim là kim loại duy nhất đóng cửa trong sắc đỏ, với mức giảm 1,4% về 963,4 USD/ounce. Trái lại, giá bạc tăng 1,19% lên 23,42 USD/ounce.  

Yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của giá kim loại quý trong phiên hôm qua nằm ở sự dịch chuyển của dòng tiền liên thị trường. Đồng USD cùng với thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt suy yếu khiến cho các nhà đầu tư phân bổ vốn sang các loại tài sản trú ẩn khác như vàng và bạc. Chỉ số Dollar Index giảm về 102,43 điểm, mức thấp nhất trong vòng bốn phiên. Bạch kim, với vai trò trú ẩn kém hơn so với vàng và bạc, không được hưởng lợi nhiều từ sự dịch chuyển dòng tiền này. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đang lo ngại suy thoái sẽ làm suy yếu nhu cầu mua sắm ô tô. Vì thế, triển vọng tiêu thụ không mấy sáng sủa đã khiến cho giá bạch kim giảm phiên thứ ba liên tiếp. 

bang gia kim loai

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng nhích nhẹ 0,17% lên 4,09 USD/pound. Tuy nhiên, diễn biến giá cho thấy mức giá đóng cửa thấp hơn so với mức giá mở cửa. Sau phiên tăng vào ngày 27/03, giá đồng giảm với khối lượng giao dịch tăng trong phiên hôm qua, phản ánh việc thị trường thiếu động lực tăng trưởng.

Hiện giá đã kiểm nghiệm vùng 4,1 USD phiên thứ tư liên tiếp nhưng đều không thành công. Mặc dù các tổ chức lớn như Ngân hàng Goldman Sachs và Công ty giao dịch hàng hóa lớn Trafigura đều dự báo giá đồng sẽ tăng, tuy nhiên do sự hồi phục có phần chậm hơn so với kỳ vọng tại Trung Quốc, mà tới nay giá đồng vẫn chưa thể bứt phá. Bên canh đó, sau chuỗi giảm liên tiếp kể từ tháng 5/2022 đến nay, tồn kho đồng trên Sở COMEX đã tăng nhẹ lên 15.624 tấn. Áp lực nguồn cung giảm bớt cũng là yếu tố khiến cho sức mua bị hạn chế trong phiên hôm qua.  

Giá quặng sắt tăng 1,66% lên 122.54 USD/tấn, và cũng là kim loại sở hữu mức tăng mạnh nhất nhóm trong phiên hôm qua. Sức mua vẫn xuất hiện và duy trì cho giá sắt trên 120 USD/tấn. Những kỳ vọng vào sự phục hồi của Trung Quốc hiện khó có thể giúp giá sắt bứt phá trước lo ngại các biện pháp kiểm soát giá của các nhà chức trách, tuy nhiên đây vẫn là yếu tố giúp cho giá sắt neo ở mức cao.  

Ngành thép trong nước mong chờ vào lĩnh vực đầu tư công

MXV cho biết, phần lớn các mặt hàng kim loại đều biến động nhẹ trong phiên hôm qua, khi mà dòng tiền ra vào thị trường tài chính nói chung không còn sôi động so với các phiên trước đó. Sau các tin tức tiêu cực của ngành ngân hàng, nhà đầu tư hiện đang duy trì tâm lý thận trọng và chờ đợi một chất xúc tác mới.  

Trong khi đó, trên thị trường nội địa, mặc dù tình hình sản xuất và tiêu thụ sắt thép trong tháng 2 có những điểm khởi sắc hơn so với tháng 1, nhưng nếu tính chung 2 tháng đầu năm 2023, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thép vẫn giảm lần lượt 16,3% và 23,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo đó, giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất thép vẫn đang là thách thức lớn đối với ngành. Giá than vẫn cao gấp đôi so với trung bình 5 năm, ở mức gần 200 USD/tấn. Đà tăng của giá quặng sắt mặc dù đang dần chững lại, nhưng vẫn cao hơn gần 40% so với mức đáy hồi tháng 11 năm ngoái. Điều này đang làm gia tăng sức ép tới sức cầu của thị trường. 

Tuy nhiên, các dự án đầu tư công trong năm 2023 đang được kỳ vọng sẽ là điểm sáng thúc đẩy tiêu thụ sắt thép. Bộ Giao thông Vận tải đã được Chính phủ giao giải ngân đầu tư công với số vốn lên tới 94.161 tỷ đồng, gấp 2,2 lần năm 2021 và 1,7 lần năm 2022. Trước đó, Quốc hội cũng đã thông qua gói hỗ trợ phục hồi kinh tế trị giá 350.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2022 - 2023, trong đó dành 113.840 tỷ đồng cho phát triển hạ tầng, tập trung vào các dự án trọng điểm, mở ra cơ hội tích cực hơn cho các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước giải quyết bài toán về nhu cầu.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.